Thu nhập bình quân năm của CEO doanh nghiệp BĐS đạt 4,9 tỷ đồng, cao nhất 14 nhóm ngành, dẫn đầu là CEO của KBC "bỏ túi" 17 tỷ đồng trong năm 2023

Lê Sáng | 06:10 05/09/2024

Khảo sát của FiinGroup đối với 200 công ty đại chúng cho thấy, thu nhập bình quân năm của CEO doanh nghiệp bất động sản đạt 4,9 tỷ đồng, cao nhất 14 nhóm ngành, dẫn đầu là CEO của KBC (bà Nguyễn Thị Thu Hương) khi bỏ túi 17 tỷ đồng trong năm 2023

Thu nhập bình quân năm của CEO doanh nghiệp BĐS đạt 4,9 tỷ đồng, cao nhất 14 nhóm ngành, dẫn đầu là CEO của KBC
"bỏ túi" 17 tỷ đồng trong năm 2023
Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) là doanh nghiệp có thu nhập của CEO cao nhất ở mức 17 tỷ đồng trong năm 2023 theo khảo sát của nhóm nghiên cứu từ FiinGroup. Ảnh minh họa.

Báo cáo “Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty Đại chúng ở Việt Nam năm 2023” được thực hiện bởi FiinGroup, FiinRatings và VNIDA vừa công bố cho thấy tại 200 công ty đại chúng có quy mô vốn hóa từ 500 tỷ đồng trở lên (tại thời điểm cuối năm 2023), thu nhập bình quân của CEO ở mức 2,5 tỷ đồng/năm/người trong năm 2023.

ceo-1.jpg

Trong đó, Bất động sản, Dịch vụ tài chính (chủ yếu là Công ty Chứng khoán), và Bảo hiểm là những ngành có thu nhập bình quân cho vị trí Tổng Giám đốc cao nhất. Xét theo loại hình doanh nghiệp, thu nhập bình quân của CEO tại nhóm doanh nghiệp nhà nước thấp hơn đáng kể so với doanh nghiệp tư nhân, dù hiệu quả hoạt động khá tương đồng.

ceo-2.jpg

Đáng chú ý, dẫn đầu Top 15 doanh nghiệp có thu nhập của CEO cao nhất là Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) với thu nhập theo thống kê của FiinGroup trong năm 2023 ở mức 17 tỷ đồng.

Xếp thứ hai trong Top 15 là CTCP Tập đoàn MaSan (MSN), kế đến các vị trí tiếp theo lần lượt là VHM, NLG, VIC, VRE, HCM, ….

Cũng theo báo cáo do FiinGroup, FiinRatings và VNIDA vừa công bố, thu nhập của CEO ở nhóm DN nhà nước chi phối chưa bằng gần một nửa so với nhóm DN Tư nhân cho dù hiệu quả hoạt động (thể hiện qua tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu - ROE) khá tương đồng. Điều này xuất phát từ thực tế là vị trí Chủ tịch HĐQT trong các DNNN cũng là các vị trí có tính chất điều hành theo cơ chế hiện nay.

Thu nhập của CEO ở nhóm Vốn hóa lớn vượt xa mặt bằng chung, cao hơn khoảng 52% so với mức bình quân toàn thị trường trong năm 2023. Điều này khá hợp lý khi hiệu quả hoạt động ở nhóm Vốn hóa lớn tích cực hơn so với hai nhóm còn lại.

ct-hdqt-1.jpg

Trong khi đó, thu nhập của Chủ tịch HĐQT có mức bình quân cho năm 2023 là 1,7 tỷ đồng/người. Ngân hàng và Dịch vụ tài chính (chủ yếu là CTCK) có thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT cao nhất, nhờ đặc thù tham gia điều hành của các lãnh đạo này.

ct-hdqt-2.jpg

Theo nhóm nghiên cứu và lập báo cáo, thu nhập của Chủ tịch HĐQT ở Ngân hàng, Dịch vụ Tài chính (chủ yếu Chứng khoán) và một số doanh nghiệp (bao gồm PNJ, VHM, NLG, NTP, REE…) cao hơn so với phần đông còn lại.

"Yếu tố này có thể do ngoài việc đây đều là những doanh nghiệp lớn, đầu ngành thì theo quan sát của chúng tôi thì vị trí Chủ tịch HĐQT cũng tham gia vào một số công tác điều hành và chia sẻ một số phạm vi công việc của vị trí điều hành như CEO", nhóm nghiên cứu từ FiinGroup đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thu nhập bình quân năm của CEO doanh nghiệp BĐS đạt 4,9 tỷ đồng, cao nhất 14 nhóm ngành, dẫn đầu là CEO của KBC "bỏ túi" 17 tỷ đồng trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO