Chủ tịch Fiin Group: Năm 2023, thị trường bất động sản rất cần sự đồng điệu và cụ thể của chính sách

Lê Sáng | 10:29 02/01/2023

Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Fiin Group, những chỉ thị gần đây của Chính phủ về việc khai thông tín dụng cũng như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp là kịp thời, tuy nhiên những chính sách cần sự đồng điệu và cụ thể.

Chủ tịch Fiin Group: Năm 2023, thị trường bất động sản rất cần sự đồng điệu và cụ thể của chính sách
Chủ tịch Fiin Group Nguyễn Quang Thuân

Theo đó, nhận định về những động thái gần đây của Chính phủ khi liên tiếp có những chỉ thị chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan có những biện pháp nhằm khai thông tín dụng, bất động sản cũng như trái phiếu doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup & FiinRatings cho rằng, các chỉ thị của Chính phủ gần đây vô cùng cần thiết và kịp thời nhằm góp phần khai thông các kênh vốn và huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư của doanh nghiệp và duy trì phát triển kinh tế cao trong 2023 và những năm tới đây.

Tuy nhiên, theo ông Thuân, cả ba nhóm giải pháp liên quan đến khai thông nguồn vốn tín dụng nói chung, trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản rất cần sự đồng điệu và triển khai các giải pháp cụ thể.

Cũng theo ông Thuân, với mục tiêu của ba nhóm giải pháp mà Chính phủ đang đặt ra thì thị trường sẽ kỳ vọng vào các giải pháp không chỉ cho từng thị trường đó mà cả các giải pháp có tính liên kết và liên thông giữa các thị trường này.

Lý giải cho nhận định của mình, ông Thuân dẫn chứng trường hợp hiện nay các nhà đầu tư hạn chế cấp vốn cho doanh nghiệp bất động sản thì ngoài vấn đề về môi trường lãi suất và tính chu kỳ của ngành thì cái chính là họ sợ rủi ro pháp lý dự án.

Do đó, khi các vấn đề pháp lý trong dự án bất động sản được tháo gỡ hoặc làm rõ hơn thì tức là rủi ro tín dụng sẽ thấp đi và tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng yên tâm hơn trong việc thẩm định và đánh giá rủi ro tín dụng và cũng sẽ thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư trái phiếu trong việc đánh giá rủi ro pháp lý, ông Thuân nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fiin Group cũng bày tỏ kỳ vọng việc triển khai các biện pháp cụ thể sẽ mang tính đồng bộ cao vì sự liên thông của các thị trường này.

Theo đó, ông Thuân cho rằng một doanh nghiệp thường tận dụng cả hai kênh vốn tín dụng ngân hàng và vốn trái phiếu doanh nghiệp và các doanh nghiệp bất động sản thì cũng huy động từ đối tác hoặc khách hàng thậm trí trước khi mở bán.

Đối với việc Chính phủ đang xem xét bổ sung và lùi thời hạn một số quy định mới tại Nghị định 65, theo ông Thuân để đảm bảo vừa giải bài toán khai thông ngắn hạn và vừa đảm bảo hạn chế lặp lại các vấn đề hiện có thể xảy ra trong tương lai thì các sửa đổi nên tập trung vào cả tháo gỡ mang tính ngắn hạn nhưng vẫn góp phần xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

minh-hoa-info-gia-tri-tp-rieng-le-t10-2022.jpg
Từ 2019- 10 tháng 2022, mỗi năm có khoảng 200 – 350 doanh nghiệp tham gia phát hành trái phiếu riêng lẻ. Hiện số dư trái phiếu lưu hành khoảng 1,3 triệu tỷ VNĐ đến từ 627 doanh nghiệp. (Nguồn: FiinRatings)

Theo đó, ông Thuân cho rằng về việc giãn thời gian thực hiện trong vòng 1 năm đối với quy định về xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoản chuyên nghiệp tại Nghị định số 65 nhưng nếu được có thể chỉ áp dụng giới hạn đối với các doanh nghiệp có sự minh bạch thông tin tốt, ví dụ doanh nghiệp niêm yết hoặc tham gia hoạt động xếp hạng tín nhiệm công bố đại chúng.

Ngoài ra, cũng theo ông Thuân, thực tế nhà đầu tư mua trái phiếu vì tin tưởng ngân hàng, do đó có thể xem xét quy định trái phiếu riêng lẻ mà được thẩm định và bảo lãnh thanh toán bởi ngân hàng thì có thể được bán cho nhà đầu tư, kể cả nhỏ lẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, ông Thuân cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể quy định ngân hàng nào sẽ được tham gia thông qua xếp hạng tín nhiệm của NHNN.

Bên cạnh các giải pháp mang tính “kỹ thuật” đến từ chính sách, dưới vai trò một đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập trên thị trường, Chủ tịch Fiin Group Nguyễn Quang Thuân cho rằng minh bạch thông tin là giải pháp quan trọng nhất mà các doanh nghiệp nên chủ động.

Minh bạch thông tin là giải pháp quan trọng nhất mà các doanh nghiệp nên chủ động.

Chủ tịch Fiin Group Nguyễn Quang Thuân

Theo đó, minh bạch thông tin không có nghĩa là công khai mọi thông tin đến tất cả đại chúng. Tùy theo đối tượng nhà đầu tư đã mua trái phiếu của doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể có các biện pháp cần thiết trong việc chia sẻ và cập nhật thông tin về doanh nghiệp, về dự án mà nguồn tiền trái phiếu đó đã và đang sử dụng, về khả năng và phương án đảm bảo nghĩa vụ nợ và về các điều khoản mới về lãi suất, kỳ hạn và tài sản đảm bảo.

“Minh bạch thông tin là giải pháp vừa mang tính cấp thiết ngắn hạn, lại vừa mang tính xây dựng nền tảng về dài hạn để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào chính doanh nghiệp và thị trường”, ông Thuân nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Fiin Group: Năm 2023, thị trường bất động sản rất cần sự đồng điệu và cụ thể của chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO