Thống đốc Ngân hàng giải thích về việc SJC độc quyền trên thị trường vàng miếng

Hải Sơn | 11:44 09/06/2022

Thực tế là Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và đã thuê SJC sản xuất.

Thống đốc Ngân hàng giải thích về việc SJC độc quyền trên thị trường vàng miếng
Giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới. (Ảnh: Int)

Trả lời vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến chênh lệch giá vàng và độc quyền sản xuất vàng SJC, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế rất phức tạp và khó lường, chịu tác động của nhiều yếu tố. Có thời điểm giá vàng tăng rất cao nhưng có lúc lại hạ xuống rất thấp.

Thống đốc khẳng định, ở Việt Nam, giá vàng có cùng xu hướng với thế giới, tuy nhiên tốc độ điều chỉnh tăng thì nhanh hơn, nhưng tốc độ điều chỉnh xuống thì chậm hơn.

Chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, do nguồn cung vàng miếng trong nước bị giảm đi, biến động giá vàng thế giới khiến bản thân các doanh nghiệp vàng miếng trong nước lo ngại rủi ro, do đó niêm yết giá khá cao.

“Với vai trò quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ sẵn sàng điều tiết nếu thấy cần thiết”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật được thì người dân không có nhu cầu mua vàng miếng quá nhiều. Do đó, ngân hàng chưa can thiệp, chỉ trong trường hợp cần thiết mới tiến hành nhập khẩu vàng để can thiệp.

Liên quan đến vấn đề SJC độc quyền về sản xuất vàng và giá vàng, đại biểu Phạm Thanh Hoà (Đồng Tháp) nêu: giá vàng thế giới có lúc 1.600 USD/ouce và hiện nay gần 1.900 USD/ouce, giá vàng trong nước hiện là 70 triệu đồng/lượng, tính ra đắt hơn vàng thế giới gần 20 triệu đồng, vậy Nghị định 24 có bất cập không, có nên để SJC độc quyền hay không, hay để một số doanh nghiệp sản xuất có thể cạnh tranh nhằm hạ giá vàng đảm bảo phù hợp với thị trường thế giới?

Về vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và đã thuê SJC sản xuất.

“Thời gian tới, khi sơ kết Nghị định 24, lúc đó Ngân hàng Nhà nước sẽ xin ý kiến các cơ quan liên quan để có giải pháp giải quyết như thế nào, tiếp tục thuê doanh nghiệp sản xuất hay để một đơn vị của Ngân hàng Nhà nước sản xuất”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thống đốc Ngân hàng giải thích về việc SJC độc quyền trên thị trường vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO