Thiên tài lập dị dám từ chối cả nhà vua vì "không thích": Xuất thân thợ mộc nhưng chế tạo siêu phẩm cho giới thượng lưu, bán xe theo kiểu “chọn mặt gửi vàng"

Thùy Anh | 06:35 22/11/2022

Không cần kiểm tra tài khoản của đối phương, Ettore Bugatti cũng có thể biết được người này có thể mua chiếc xe của mình hay không.

Thiên tài lập dị dám từ chối cả nhà vua vì "không thích": Xuất thân thợ mộc nhưng chế tạo siêu phẩm cho giới thượng lưu, bán xe theo kiểu “chọn mặt gửi vàng"

Những chiếc xe Bugatti nguyên bản là biểu tượng cho sự hoàn hảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết thẩm mỹ và chức năng. 

Ettore Bugatti được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử ô tô vì những đóng góp phi thường của mình. Ông là một trong những người tiên phong tạo ra hướng đi mới cho việc thiết kế và sản xuất xe hơi. Sinh năm 1881 tại Milan, Ettore Bugatti đã dành phần lớn cuộc đời mình ở thị trấn Molsheim của Pháp. 

Có thể nói những chiếc xe của ông không thua gì những kiệt tác cơ khí, nhưng cá nhân Ettore lại là không tin vào các phép tính, công thức hay nguyên tắc.

Sinh ra đã là thiên tài

Thời niên thiếu, ông học điêu khắc tại Học viện Nghệ thuật Brera, nhưng một thời gian ngắn sau đó, ông nhận ra niềm đam mê lớn nhất của mình không đơn thuần là điêu khắc. 

Kể từ đây, giấc mơ của Bugatti đã được chắp cánh với rất nhiều đơn đặt hàng. Tên tuổi ông nhanh chóng được khẳng định trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ông xây dựng nhà máy tại Molsheim (thuộc lãnh thổ Đức, sau này thuộc vùng Alsace của Pháp). 

Nếu phải miêu tả Bugatti chỉ trong một câu nói, nhiều người biết Ettore sẽ khẳng định ông là người luôn hướng đến những tiêu chuẩn cao hơn. Không hài lòng với rượu thời đó? Ettore Bugatti tự phát triển hầm chưng rượu. Cảm thấy xe đạp chưa thực sự tối ưu? Ettore Bugatti cũng tự sáng chế nên một mẫu xe đạp của riêng mình.

Khung xe máy, ổ khóa, dụng cụ phẫu thuật và thậm chí là dao cạo, số lượng sáng chế của Ettore Bugatti trải dài ở mọi hạng mục chưa kể vô vàn phát minh nhỏ cho các vật dụng hàng ngày. Chiếc xe đồ chơi Type 52 danh tiếng được phát triển trong bối cảnh ông muốn tìm cho con trai Roland một chiếc xe đồ chơi thượng thặng nhưng không tìm thấy gì ưng ý trên thị trường.

Cha đẻ của những thiết kế đẳng cấp

Phát minh của Ettore Bugatti lưu truyền tới ngày nay nổi tiếng nhất vẫn là các cỗ máy 4 bánh. Kinh nghiệm trong chế tạo xe của Ettore Bugatti không hề thiếu ở giai đoạn khởi đầu bởi ngay khi mới chỉ 17 tuổi ông đã tự chế xe mô tô 3 bánh tham gia giải đua Paris – Bordeaux danh giá.

Nhận thấy tài năng con trai mình, bố Ettore là Carlo Bugatti đã thúc đẩy con trai "ra riêng" một năm sau khi học việc tại nhà máy Prinetti và Stucchi.

18 tuổi, Ettore Bugatti đã có cho mình chiếc xe ô tô đầu tay do một tay ông thiết kế, tự chế linh kiện và tự lắp ráp. Thành công của chiếc xe khi đó mang lại cho Ettore Bugatti nhiều giải thưởng danh giá và ông nhanh chóng được De Dietrich thuê thiết kế và chế tạo xe cho công ty này.

Năm 19 tuổi, Ettore Bugatti nổi danh với chiếc xe hơi đúng nghĩa đầu tiên. Vào thời điểm đó thì mẫu xe này được đánh giá là đi trước thời đại, trở thành xu hướng tương lai lúc bấy giờ.

Những ý tưởng được Ettore Bugatti đề ra vào giai đoạn thập niên 1900 đều vượt thời đại, tới mức chúng… không được đưa vào thực tế vì khác người vào thời điểm đó. Chiếc xe đua thành công nhất mà Ettore Bugatti chế tạo trong sự nghiệp là Type 35 (1925) đã dành chiến thắng trong xấp xỉ 2.000 cuộc đua lớn nhỏ, biến đây thành dòng xe đua thành công nhất trên thế giới.

Ettore Bugatti phát hiện ra giới thượng lưu trên toàn cầu chưa có một mẫu xe đủ sang, lớn "hợp chuẩn". Đó là động lực để ông bắt tay vào chế tạo Type 41 – nền móng của các giá trị xe Bugatti ngày nay. Type 41 khi đó là chiếc xe dài nhất, sang nhất và đỉnh cao nhất luôn đồng hành cùng vua chúa và giới thượng lưu châu Âu.

Người hiếm hoi không coi khách hàng là “thượng đế"

Ettore thường phải đối mặt với lời phàn nàn từ khách hàng trong suốt quá trình làm nghề của mình. Một vị khách đã từng chỉ trích hiệu suất phanh kém trên chiếc ô tô mới của ông. Ettore tức giận đến nỗi hét lên "Tôi tạo ra chiếc xe để đi chứ không phải dừng lại!". 

Lần khác, một chủ sở hữu Bugatti thất vọng vì chiếc xe của mình khó khởi động vào những buổi sáng lạnh giá đã phàn nàn về điều đó với ông. Không ngần ngại, Ettore Bugatti đáp lại: “Thưa ngài, nếu khách hàng của tôi có thể mua được một chiếc Type 35, họ chắc chắn có thể mua được một nhà để xe có hệ thống sưởi!”.

Ettore Bugatti nổi tiếng với lối cư xử hoàn hảo và ông cũng mong đợi những vị khách của mình cũng như vậy. Ông thường đánh giá mức độ phù hợp của khách hàng đối với chiếc xe chủ yếu qua cách cư xử trên bàn ăn. Ettore từng thẳng thừng từ chối bán hàng cho Vua Zog của Albania, cho rằng “cách cư xử của người đàn ông này thật khó tin”. 

Câu chuyện này xảy ra vào thời điểm Bugatti đang vật lộn với cuộc Đại suy thoái và không thể bán Bugatti Type 41, hay còn được gọi là Royale. Ettore Bugatti đã lên kế hoạch chế tạo 25 chiếc xe loại này và bán chúng cho hoàng gia với tư cách là chiếc xe sang trọng nhất từ ​​trước đến nay.

Sau khi Ettore Bugatti qua đời năm 1947, thương hiệu xe của ông dần xuống dốc. Nhưng sau khi được tập đoàn Volkswagen của Đức mua lại thương hiệu vào năm 1998, tên tuổi Bugatti đã được làm sống dậy. Giờ đây, Bugatti gắn liền với những mẫu xe hơi nhanh nhất thế giới và chủ sở hữu của những chiếc Bugatti đều là những người thuộc giới siêu giàu và sang trọng trên thế giới.

Tổng hợp

 


(0) Bình luận
Thiên tài lập dị dám từ chối cả nhà vua vì "không thích": Xuất thân thợ mộc nhưng chế tạo siêu phẩm cho giới thượng lưu, bán xe theo kiểu “chọn mặt gửi vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO