Thời gian gần đây, doanh số bán xe điện của Tesla có dấu hiệu đình trệ. Tuy nhiên, điều này dường như không khiến các nhà đầu tư ở Phố Wall lo lắng.
Bằng chứng là giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 90% kể từ đầu tháng 11 khi các nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan về tiến trình phát triển xe tự hành của công ty. Ngoài ra, rõ ràng tất cả đều đang đặt cược rằng giám đốc điều hành Elon Musk sẽ sử dụng ảnh hưởng mới của mình tại Washington để mang lại lợi ích cho Tesla.
Sự gia tăng giá trị cổ phần 13% của Musk tại Tesla đã củng cố vị thế của ông là người giàu nhất hành tinh. Sau khi chi hơn 250 triệu USD để ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald J. Trump, Musk đã trở nên thân thiết với tổng thống đắc cử đến mức một số người bắt đầu gọi ông là "đồng tổng thống".
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trì trệ tại Tesla không phải là điềm lành cho công ty hoặc cho doanh số bán xe điện nói chung, vốn được coi là công cụ thiết yếu chống lại biến đổi khí hậu. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như General Motors và Hyundai đang cung cấp ngày càng nhiều xe điện, Tesla vẫn chiếm gần một nửa tổng doanh số bán xe điện tại Mỹ và định hình xu hướng công nghệ.
Vốn là người thường xuyên chia sẻ suy nghĩ của mình trên Twitter, Musk thường thảo luận về chi tiêu của chính phủ Mỹ - điều mà ông cho là lãng phí, hay niềm tin của ông rằng "virus tâm trí thức tỉnh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của nhân loại".
Nhưng Musk lại hầu như im lặng về kế hoạch khôi phục doanh số bán hàng của Tesla, cung cấp rất ít thông tin chi tiết về một chiếc xe giá rẻ mới có thể được bán với giá chỉ 25.000 USD. Công ty đã hứa sẽ bắt đầu bán một chiếc xe giá cả phải chăng hơn vào giữa năm 2025 để đưa xe điện đến gần hơn với tầng lớp trung lưu.
Một số nhà phân tích tự hỏi liệu có khi nào Musk đã mất hứng thú với ô tô khi ông phải xoay xở với nhiều hoạt động khác hay không. “Những hoạt động” đó bao gồm X; SpaceX, nhà thầu tên lửa chính của chính phủ liên bang; và vai trò của ông là đồng giám đốc của Bộ Hiệu quả Chính phủ mới thành lập, đơn vị sẽ tư vấn cho ông Trump về việc cắt giảm chi tiêu liên bang.
Kenneth Boyer, giáo sư kinh doanh tại Đại học bang Ohio cho biết Musk chưa thể hiện được mức độ tận tâm với ngành sản xuất ô tô như ông từng làm vào năm 2018 khi Tesla đang vật lộn để sản xuất hàng loạt Model 3 và ông phải ngủ lại tại nhà máy.
“Ông ấy đã tham gia hết mình”, ông Boyer, tác giả cuốn sách “The Electric Vehicle Revolution: Five Visionaries Leading the Charge” cho biết. “Câu hỏi bây giờ là Elon liệu có cam kết điều gì hay ông ấy đang dàn trải quá mỏng các nỗ lực?”
Tesla sắp công bố số liệu bán hàng trong ba tháng cuối năm 2024. Dữ liệu và ước tính có sẵn cho đến nay cho thấy doanh số của hãng đã giảm ở tất cả các thị trường chính.
Theo ước tính của Cox Automotive, tại Mỹ, doanh số bán xe Tesla sẽ giảm khoảng 6% vào năm 2024, mức giảm lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào ngoại trừ Stellantis đang gặp khó khăn. Tesla sẽ kết thúc năm với 633.000 xe được bán ra tại Mỹ, chiếm 4% thị phần tổng thể của thị trường ô tô.
Doanh số bán xe Tesla có thể tăng đột biến vào cuối năm khi người mua vội vàng tận dụng khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD mà ông Trump và đảng Cộng hòa tại Quốc hội có thể bãi bỏ hoặc cắt giảm.
Tại Liên minh châu Âu, doanh số bán xe Tesla tính đến tháng 11 đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 211.000 xe. Doanh số bán xe Tesla cũng giảm tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chưa kể tới việc, là một công ty tiên phong trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhưng Tesla cũng không thể tránh khỏi việc mất thị phần khi các nhà sản xuất ô tô khác giới thiệu nhiều mẫu xe rẻ hơn. Cho đến vài năm trước, Tesla đã chiếm lĩnh thị trường một cách gần như hoàn toàn. Bây giờ, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những công ty như BYD ở Trung Quốc, Volkswagen và BMW ở Châu Âu, và GM, Ford Motor... ở Mỹ.
Nhưng tình hình của Tesla có vẻ đáng lo ngại hơn. Theo công ty nghiên cứu Rho Motion, doanh số của hãng đang giảm ngay cả khi thị trường xe điện nói chung đang tăng trưởng, tăng 25% tính đến tháng 11 trên toàn cầu.
Một số nhà đầu tư hy vọng rằng một chiếc Tesla mới, rẻ hơn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Chiếc Tesla rẻ nhất, chiếc sedan Model 3, có giá khởi điểm là 42.500 USD tại Mỹ trước khi có các ưu đãi của chính phủ.
Một chiếc Tesla giá 25.000 USD sẽ giúp nhiều người mua dễ tiếp cận được với xe điện hơn. Giá bán trung bình của xe điện hiện có trên thị trường cao gấp đôi con số đó.
Ben Rose, chủ tịch của Battle Road Research, người kỳ vọng cổ phiếu Tesla sẽ vượt trội hơn thị trường chứng khoán nói chung cho biết: "Ý tưởng về việc Tesla có thể mở rộng thị trường cho nhiều đối tượng người mua hơn với một lựa chọn thậm chí còn phải chăng hơn cả Model 3 - đó là điều khiến các nhà đầu tư phấn khích nhất".
Nhưng ông Rose thừa nhận, “đây có vẻ là sản phẩm mà Elon Musk ít hứng thú nhất”.
Tesla chưa trưng bày nguyên mẫu hoặc tiết lộ nhiều thông tin về giá hoặc hiệu suất của một chiếc xe giá rẻ. Điều đó trái ngược với Cybertruck, một chiếc xe bán tải tương lai mà Tesla đã ra mắt vào năm 2019.
Ngoài mẫu Cybertruck có giá khởi điểm 80.000 USD, Tesla chưa giới thiệu một mẫu xe hoàn toàn mới nào kể từ mẫu xe thể thao đa dụng Model Y ra mắt năm 2020. (Tesla đã bắt đầu bán phiên bản nâng cấp của Model 3 trong năm nay).
Những dấu hiệu ban đầu cho thấy Cybertruck không đủ sức hấp dẫn rộng rãi hoặc giá cả đủ thấp để vực dậy doanh số chung của công ty. Theo Cox, Tesla đã bán được 28.000 chiếc Cybertruck trong tháng 9, khiến đây trở thành xe bán tải điện bán chạy nhất tại Mỹ. Nhưng công ty chỉ bán được 1/10 số lượng Cybertruck so với Model Y, loại xe phổ biến nhất của Tesla.
Người mua xe đang khao khát những chiếc xe điện giá rẻ hơn. Những chiếc Model 3 đã qua sử dụng có giá khoảng 25.000 USD nằm trong số những chiếc xe bán chạy nhất trên CarGurus.com. Kevin Roberts, giám đốc tình báo kinh tế và thị trường tại trang web bán hàng trực tuyến cho biết: "Khi giá giảm, sự quan tâm sẽ xuất hiện".
Musk đã thể hiện sự nhiệt tình hơn nhiều khi nói về kế hoạch bán xe tự lái của Tesla có thể hoạt động như taxi không người lái . Việc giá cổ phiếu của Tesla tăng chủ yếu là do niềm tin vào khả năng cung cấp công nghệ của Musk và sự lạc quan rằng sức hút của ông với chính quyền mới sẽ giúp xóa bỏ các rào cản về mặt pháp lý.
Hầu hết các nhà phân tích tin rằng việc sử dụng rộng rãi taxi tự lái vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể áp dụng, mặc dù chúng đã bắt đầu xuất hiện trên đường ở một số nơi. Waymo, một bộ phận của công ty mẹ Google, cung cấp dịch vụ taxi không người lái ở San Francisco, Phoenix và Los Angeles và đang mở rộng sang Atlanta, Miami và Austin, Texas. Nhiều công ty cũng đang thử nghiệm taxi tự lái rộng rãi ở Trung Quốc.
Nhưng nhiều nhà đầu tư dường như tin rằng Tesla sẽ thống trị lĩnh vực kinh doanh taxi tự lái.
Leonard Kostovetsky, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Zicklin thuộc Cao đẳng Baruch cho biết giá cổ phiếu Téla "có liên quan chặt chẽ đến suy nghĩ của mọi người về Elon Musk, dù bạn nghĩ ông ấy là thiên tài hay chỉ là kẻ ăn may".
Theo: NYTimes