Thị trường vùng phụ cận sẽ hưởng lợi lớn từ việc khan hiếm nguồn cung nhà ở tại TP.HCM

Mạnh Đại | 12:58 05/07/2024

Theo các chuyên gia tại Dat Xanh Sevices, thị trường vùng phụ cận, đô thị vệ tinh sẽ hưởng lợi lớn từ việc khan hiếm nguồn cung nhà ở tại TP.HCM.

Thị trường vùng phụ cận sẽ hưởng lợi lớn từ việc khan hiếm nguồn cung nhà ở tại TP.HCM

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services-FERI), thị trường bất động sản nhà ở trong nửa đầu năm 2024 đã diễn biến khả quan hơn so với kịch bản kỳ vọng.

Cụ thể, nguồn cung mới tăng 40%, vượt xa mức dự đoán 20%-30% của kịch bản kỳ vọng. Giá bán tăng 3%-5%, phù hợp với dự báo. Lãi suất thả nổi ở mức 10%-12%, cũng nằm trong khoảng dự kiến (một số ngân hàng chào lãi suất ưu đãi rất tốt cho 6 – 12 tháng đầu tiên dao động trong khoảng từ 6% - 8%/năm). Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 34%, tương đương với mức ước tính từ 30%-35% của kịch bản kỳ vọng.

Kết quả này cho thấy thị trường bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tích cực, vượt qua những khó khăn của năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức như kinh tế suy thoái do tác động bất ổn địa chính trị toàn cầu, tăng trưởng tín dụng thấp dù lãi suất cho vay đã giảm sâu, pháp lý bất động sản chưa được tháo gỡ triệt để, và niềm tin thị trường vẫn chưa phục hồi mạnh mẽ.

Mặc dù vậy, với những tín hiệu khả quan trong nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bắt đầu chuyển sang một chu kỳ mới tích cực hơn.

Tại sự kiện báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm 2024 do Dat Xanh Sevices (HoSE: DXS). Nhận định về nguồn cung sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian sắp tới? Ông Lưu Quang Tiến - Phó Viện trưởng Dat Xanh Services-FERI cho biết, theo dữ liệu thị trường và kết quả tìm kiếm của khách hàng. Dat Xanh Services-FERI vẫn dự báo những thị trường có tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu ở thực là TP.HCM, Hà Nội và các địa phương thành phố vệ tinh của hai tình thành này sẽ mang lại nguồn cung và dẫn dắt sự phục hồi của thị trường. Đặc biệt, chúng tôi kỳ vọng sự trở lại của thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận.

Với lợi thế là vùng kinh tế lớn nhất cả nước, sự phục hồi tốt của bất động sản công nghiệp trong thời gian qua, đang tạo ra nhu cầu lớn hơn về nhà ở để đáp ứng cho những đối tượng là các chuyên gia, người lao động tại các địa phương này.

“Theo tôi, đây là những địa phương sẽ là dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới”, ông Tiến đưa ra nhận định.

Cũng theo ông Tiến, trước đây, chưa đến chu kỳ phát triển nhưng giá nhà ở tại nhiều địa phương đã leo thang rất cao chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khó xảy ra trong thời gian tới khi mà các vấn đề pháp lý về dự án đã được siết chặc hơn và các chủ đầu tư, khách hàng đã có sự nâng cấp hơn trong nhìn nhận và đánh giá thị trường.

z5602033189630_09d1e96e4448eec258f9fee0a9f7ae3a(2).jpg
Các chuyên gia tại Dat Xanh Sevices chia sẻ tại sự kiện.

Chia sẻ thêm về thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận, ông Nguyễn Duy Khánh - CEO DXMD Việt Nam cho biết, do vướng mắc pháp lý, trong 1,2 năm vừa qua, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM rất khan hiếm. Dẫn đến việc khi các dự án mới có đủ điều kiện pháp lý xuất hiện thì lượng hấp thụ rất là tốt. Ngoài ra, đối với một số chủ đầu tư còn những rổ sản phẩm tồn thì trong giai đoạn vừa qua, những sản phẩm đó được bán ra thị trường rất là tốt.

“Chính vì việc khan hiếm nguồn cung ở TP.HCM, sẽ tạo lợi thế cho các đô thị vệ tinh xung quanh như là Bình Dương, Đồng Nai, thậm chí là Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An”, ông Nguyễn Duy Khánh nhận định.

Ông Khánh cho biết thêm, khi mà nguồn cung ở thị trường TP.HCM khan hiếm, với dư địa phát triển còn rất lớn của mình, các tỉnh vùng phụ cận sẽ có rất nhiều dự án đưa ra thị trường với khách hàng.

Bình Dương sở hữu cơ sở hạ tầng rất tốt, Bà Rịa - Vũng Tàu hưởng lợi về mặt du lịch, Đồng Nai có dự án sân bay Long Thành. Trong khi, Long An hưởng lợi từ quy hoạch phát triển mở rộng khu vực phía tây của TP.HCM. Mỗi địa phương đang mang những đặc trưng, lợi thế phát triển nhất định trong vùng kinh tế phía Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vùng phụ cận sẽ hưởng lợi lớn từ việc khan hiếm nguồn cung nhà ở tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO