Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới lao dốc

Quỳnh Anh | 11:42 20/05/2023

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục lao dốc sau nhiều phát biểu cứng rắn của giới chức Fed và mối lo về trần nợ công của Mỹ. Ngược lại, giá vàng trong nước tăng giảm trong biên độ nhỏ, vẫn duy trì trên 67 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới lao dốc
Ảnh: CCTV

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới trượt khỏi mốc 2.000 USD/ounce trước những phát biểu cứng rắn của lãnh đạo Fed. 
  • Giá vàng miếng trong nước vững vàng trên mốc 67 triệu đồng/lượng bán ra bất chấp đà giảm của vàng thế giới. 

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ trong khi nhà đầu tư đổ dồn sự chú ý vào cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Cũng trong tuần qua, quỹ vàng SPDR Gold Trust đã bán ròng hơn 3 tấn vàng. Động thái này phản ánh sự thận trọng của “cá mập”.

Sáng 16/5, giá vàng giao ngay giao dịch quanh vùng 2.016 USD/ounce, tăng 6 USD so với hôm thứ 2 (15/5). Tuy nhiên, tới đầu giờ chiều, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm 10,9 USD.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục đưa ra những tín hiệu trái chiều với kỳ vọng của thị trường. Theo đó, Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan cho biết lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, trong khi Thống đốc Fed Philip Jefferson cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất nhanh.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - ông Neel Kashkari nói rằng còn nhiều việc phải làm để kiềm chế lạm phát. Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta - ông Raphael Bostic cũng phủ nhận khả năng Fed giảm lãi suất trong năm nay.

Giá vàng cũng chịu áp lực khi thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Phát biểu tại một hội nghị diễn ra hôm 16/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng một vụ vỡ nợ tại Mỹ sẽ tạo ra thảm họa kinh tế và tài chính.

Giá vàng thế giới chính thức mất mốc 2.000 USD/ounce trong phiên ngày 17/5 và tiếp tục duy trì đà giảm đến nay do thị trường phản ứng với dữ liệu kinh tế Mỹ và nhận xét diều hâu của các quan chức Fed ám chỉ việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn giữa lúc theo dõi các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.

"Việc vỡ nợ sẽ phá vỡ nền tảng xây dựng hệ thống tài chính của chúng ta. Rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến sự phá vỡ của thị trường tài chính" - bà Janet Yellen nhấn mạnh.

Giá vàng thế giới đang có xu hướng đi xuống trong 7 ngày qua. 

Vàng tiếp đà giảm vào phiên giao dịch cuối tuần trước số liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn từ Mỹ thúc đẩy giới đầu tư tin rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất cùng tâm lý lạc quan đối với một thỏa thuận về trần nợ. Sáng ngày 19/5, giá vàng thế giới ở mức 1.958 USD/ounce tương đương 55,5 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). 

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4 nhưng xu hướng nhìn chung vững chắc. Điều này đã thúc đẩy đồng USD tăng giá và đưa lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên mức cao nhất trong hai tuần.

Ngoài ra, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ thấp hơn dự kiến vào tuần trước và chỉ số kinh doanh từ Fed Philadelphia sụt giảm nhẹ hơn đã gây áp lực lên vàng.

David Meger - Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures cho biết thị trường việc làm tương đối sôi động, tâm lý lạc quan về các cuộc đàm phán trần nợ đã củng cố đồng bạc xanh và hỗ trợ chứng khoán, làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn. “Chúng tôi không còn tích cực về thị trường vàng như vài tháng qua” - vị này nói. 

Nhà phân tích độc lập Ross Norman nhận định: “Việc vàng không giữ được hỗ trợ kỹ thuật tại đường trung bình động 50 ngày có thể sẽ mở đường cho xu hướng giảm giá”. Tuy nhiên, miễn là vàng có thể duy trì tốt trên mức 1.926 USD thì vẫn có thể tiếp tục tăng trở lại.

Giá vàng trong nước vững vàng 

Các nhà đầu tư trong nước đang chứng kiến đà phục hồi tích cực của thị trường vàng, đặc biệt là mặt hàng vàng nhẫn. Giá vàng nhẫn thiết lập mức đỉnh 2 tháng trong phiên đầu tuần sau nhiều phiên tăng giá liên tục. Ngày 16/5, vàng nhẫn trong nước giao dịch ổn định quanh mốc 57,6 triệu đồng. 

Cùng ngày, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 99,99% ở mức 56,55 - 57,65 triệu đồng/lượng. Nếu so với một tuần trước, giá vàng nhẫn SJC đã tăng 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng liên tục và đạt 57,5 triệu đồng/lượng vào cuối ngày 15/5. Đến ngày 16/5, giá tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng, lên mức 56,6 triệu/lượng mua vào và 57,6 triệu/lượng bán ra. 

Giá vàng miếng cũng có nhích nhẹ trong 2 phiên đầu tuần. Ngày 16/5, SJC niêm yết mặt hàng này ở mức 66,65 - 67,27 triệu/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với phiên trước đó.

Ngày 18/5, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,6 triệu đồng/lượng và 67,2 triệu đồng/lượng. Mức giá này thậm chí còn tăng so với phiên liền trước bất chấp đà giảm mạnh của vàng thế giới. 

Nhìn chung, giá vàng trong nước giảm nhẹ trong tuần qua nhưng vẫn duy trì trên 67 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng quốc tế đã giảm xuống dưới ngưỡng chủ chốt 2.000 USD/oz.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO