Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới hồi phục từ đáy, trong nước tiếp tục đi xuống

Hoàng My | 08:09 18/02/2023

Tuần qua, giá vàng trong nước và thế giới đều có xu hướng giảm sau khi dữ liệu lạm phát tháng 1 của Mỹ tăng cao hơn dự báo.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới hồi phục từ đáy, trong nước tiếp tục đi xuống

Nội dung chính:

  • Năm 2022, các ngân hàng trung ương đã mua vào 1.136 tấn vàng - mức mua ròng cao thứ 2 được ghi nhận kể từ năm 1950. 
  • Giá vàng giảm sau khi lạm phát tháng 1 của Mỹ tăng cao hơn mức dự báo. 
  • Giá vàng trong nước giảm nhẹ trong tuần qua. 

Các ngân hàng trung ương đã mua ròng 28 tấn vàng trong tháng cuối năm. Tính chung các giao dịch mua không được báo cáo, tổng lượng vàng được các ngân hàng trung ương mua vào trong năm 2022 lên đến 1.136 tấn. Đây là mức mua ròng cao thứ 2 được ghi nhận kể từ năm 1950, đánh dấu 13 năm liên tiếp ngân hàng trung ương mua ròng vàng.

Đáng chú ý, Trung Quốc chính thức mua vàng trở lại vào tháng 11/2022 và mua thêm 30 tấn vào tháng 12/2022, nâng tổng dự trữ vàng của nước này vượt mức 2.000 tấn. Nhiều suy đoán cho rằng Trung Quốc đang nắm giữ vài nghìn tấn vàng, bên cạnh những con số được Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc công bố. 

Theo Hội đồng vàng thế giới, có 2 động lực chính đằng sau việc mua vàng của ngân hàng trung ương là hiệu quả của vàng trong thời kỳ khủng hoảng và vai trò của vàng như một kho lưu trữ giá trị dài hạn. Bất ổn địa chính trị và lạm phát trong năm qua khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục mua ròng vàng với tốc độ nhanh hơn.

Giá vàng thế giới hồi phục từ đáy sau báo cáo lạm phát Mỹ 

Giá vàng thế giới giảm vào phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng khi thị trường đổ dồn sự chú ý vào dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Mỹ. Theo Kitco, vàng đã trải qua 3 tuần giảm liên tiếp sau đợt phục hồi tháng 1 vừa rồi. 

Bob Haberkorn - Chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết đồng USD phục hồi đang đè nặng lên vàng khiến kim loại này trượt giá nhẹ. Sau khi Mỹ công bố lạm phát cao hơn dự báo, giá vàng phiên 16/2 (giờ Việt Nam) quay đầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng. 

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tháng 1/2023 tăng 6,4% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức dự báo 6,2%. Như vậy, lạm phát ở Mỹ giảm tháng thứ 7 liên tiếp từ mức 9,1% hồi tháng 6/2022.

Carlo Alberto De Casa - Nhà phân tích tại Kinesis Money cho biết lạm phát vẫn chưa dừng lại, đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài, gây áp lực lên giá vàng. 

Về dài hạn, vàng được dự báo vẫn trong xu hướng tăng giá do đồng USD có xác suất giảm tiếp khá cao sau một thời gian dài tăng giá nhờ một chuỗi các lần tăng lãi suất liên tiếp của Fed. 

“Tôi vẫn tin rằng Fed có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, điều này sẽ hỗ trợ cho vàng” - Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định. Tuy nhiên, khi nền kinh tế giới vẫn đang bấp bênh, khả năng vàng tăng trong ngắn hạn không rõ ràng. 

Giá vàng trong nước giảm nhẹ 

Sau một đợt biến động với biên độ lớn vào đầu năm, thị trường vàng trong nước trong tháng thứ 2 của năm 2023 tương đối trầm lắng. Phiên giao dịch đầu tuần ngày 13/2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng SJC mua vào là 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng trong nước ngày 17/2 tiếp tục xu thế giảm của mấy phiên gần đây. Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng miếng SJC ở mức 66,35 triệu đồng/lượng và 67,15 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng so với phiên đầu tuần.

Tại các điểm kinh doanh vàng nhẫn, vàng trang sức niêm yết giá vàng nhẫn mua vào dao động quanh mức 53,4 triệu đồng/lượng mua vào và 54,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới hồi phục từ đáy, trong nước tiếp tục đi xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO