Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng SJC “đại hạ giá”, người mua đã lỗ 6 triệu đồng/lượng

Hạnh SM | 09:42 24/07/2022

Tuần này chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của giá vàng trong nước, nhiều thời điểm “lệch pha” với giá vàng thế giới.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng SJC “đại hạ giá”, người mua đã lỗ 6 triệu đồng/lượng
Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 1% trong tuần này, đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong sáu tuần. Trong phiên ngày thứ Năm (21/7), có lúc giá vàng tụt còn 1.680 USD/ounce, thấp nhất hơn 1 năm, nhưng sau đó phục hồi ngoạn mục.

Đúng như dự báo của giới chuyên môn từ cuối tuần trước, giá vàng SJC trong tuần này “đại hạ giá”.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (18/7), giá vàng SJC “rơi tự do”.  Sáng 18/7, giá vàng SJC giao dịch quanh mức 67 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều, giá giảm sâu quanh mức 62 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ trong 1 ngày, giá vàng SJC giảm trung bình 5 triệu đồng/lượng. Nếu tính chênh lệch mua vào và bán ra, người mua vàng đã lỗ 6 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới hồi phục nhẹ trở lại trong ngày mở cửa giao dịch sau vài tuần lao dốc. Giá vàng trên thị trường quốc tế ở mức 1.713 USD/ounce, tăng 5 USD mỗi ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước đó.

Sang ngày 19/7, giá vàng miếng trong nước tiếp tục “nhảy múa”, có thời điểm đã giảm thêm 3,5 triệu đồng chiều mua so với cuối phiên hôm trước.

Giá vàng miếng do Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết có thời điểm đã rơi về mức 60 triệu/lượng mua vào và 62,5 triệu/lượng bán ra. Đi cùng biến động mạnh của giá vàng miếng là việc các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nới rộng khoảng cách chênh lệch mua – bán, phổ biến ở mức 2,5 triệu đồng.

Sau 2 ngày biến động mạnh, đến phiên giao dịch chiều 20/7, giá vàng SJC lại bất ngờ đảo chiều tăng mạnh lên hơn 66 triệu đồng. Chênh lệch giá mua và giá bán vẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng để ở mức 1,6-2 triệu đồng/lượng.

Bất chấp xu hướng hạ nhiệt của đồng USD, giá vàng thế giới ngày 21/7 ghi nhận đà giảm mạnh trước động thái bán tháo của các nhà đầu tư. Cụ thể, giá vàng thế giới giao dịch trên sàn New York đã giảm mất mốc 1.700 USD/ounce khi mở cửa ở mức 1.712,8 USD nhưng đóng cửa ở 1.696,4 USD, tương đương mức giảm ròng 16,4 USD (gần 1%) trong ngày.

Lần gần đây nhất giá vàng ở dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce là trước khi Covid trở thành đại dịch.

Ở thị trường trong nước, theo đà giảm của vàng thế giới, vàng SJC lại được điều chỉnh đồng loạt giảm. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 63 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 65,02 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,7 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên 21/7.

Phiên ngày 23/7, giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại sau ngày “lao dốc”. Cụ thể, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đã điều chỉnh tăng từ 800.000 đồng đến 1,7 triệu đồng/lượng. Với mức điều chỉnh này, giá vàng trong nước đang trên 64 triệu đồng/lượng mua vào và trên 66 triệu đồng/lượng bán ra.

Thị trường kim loại quý thế giới trong phiên giao dịch cuối của tuần tiếp tục được thúc đẩy bởi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm. Giá vàng thế giới ở mức 1.727 USD, tăng 14 USD/ounce so với giá mở cửa tuần và 21 USD/ounce so với giá chốt phiên cuối tuần trước.

Chris Gaffney, người phụ trách các thị trường trên thế giới của Ngân hàng TIAA (Mỹ) cho biết, đà tăng gần đây của vàng sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn do Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất, giúp đồng USD vững mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng SJC “đại hạ giá”, người mua đã lỗ 6 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO