Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng rơi vào hiệu ứng “kéo và đẩy”

Quỳnh Anh | 11:30 03/06/2023

Tuần qua, giá vàng tiếp tục đi xuống nhưng dần phục hồi và bật tăng từ giữa tuần do những biến động trong dữ liệu kinh tế Mỹ và thỏa thuận trần nợ nước này. Giá vàng trong nước cũng có diễn biến tương tự bởi ảnh hưởng từ vàng thế giới.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng rơi vào hiệu ứng “kéo và đẩy”

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới kéo dài đà giảm trong 2 phiên giao dịch đầu tuần này nhưng dần phục hồi do mối lo về chính sách tiền tệ của Fed và sự không chắc chắn về dự luật trần nợ Mỹ.
  • Giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới nhưng vẫn bám trụ quanh mốc 67 triệu đồng/lượng. 

Đầu tuần, giá vàng thế giới ít biến động dù Mỹ đã đạt được thoả thuận nâng trần nợ nhằm ngăn nước này rơi vào thảm cảnh vỡ nợ liên bang lần đầu tiên trong lịch sử vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, nguy cơ vỡ nợ của Mỹ chỉ được xóa bỏ hoàn toàn nếu Quốc hội nước này thông qua được thỏa thuận trên trước ngày 5/6 - ngày Chính phủ Mỹ có thể hết tiền theo cập nhật mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ. 

Nhà đầu tư vẫn duy trì sự thận trọng trong lúc chờ đợi sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ khiến giá vàng không giảm mạnh.“Trong ngắn hạn, giá vàng còn giằng co theo hướng đi ngang cho tới khi xuất hiện một chất xúc tác mới” - nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News nói. 

gold_2023-06-03_09-09-22.png

Diễn biến giá vàng thế giới 7 ngày qua. 

Các số liệu kinh tế Mỹ công bố gần đây, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa chuộng, cho thấy nền kinh tế còn khoẻ và lạm phát vẫn dai dẳng sát mức 5%. Điều này làm gia tăng khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 6 - một động thái hoàn toàn không có lợi cho giá vàng vì vàng là tài sản không mang lãi suất.

Theo chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins, kỳ vọng mới nhất của thị trường cho thấy 60% cơ hội tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6.

“Cách đây 1 tuần, khả năng tăng lãi suất chỉ là 17,4%. Thế mới biết thị trường đã từ bỏ kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất. Điều này giúp đồng USD tăng giá tuần thứ 3 liên tiếp và gây áp lực giảm lên giá vàng” - nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của Công ty City Index cho biết.

Ngày 30/5, giá vàng dao động gần mức thấp nhất 2 tháng nhưng phục hồi trong phiên tiếp theo (31/5) khi đồng USD giảm giá và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm do thị trường lạc quan hơn về thỏa thuận trần nợ của Mỹ.

Giá vàng quay lại đà tăng giá trong nửa cuối tuần này khi số đơn đặt hàng mới tại Mỹ giảm 7 tháng liên tiếp và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tăng nhẹ vào tuần trước. Dữ liệu này làm gia tăng kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp trung tuần tháng 6.

Nhưng báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ có thể khiến giới đầu tư thất vọng. Giữa tuần này, Bộ Lao động Mỹ cho biết cơ hội việc làm tại Mỹ trong tháng 4 vẫn cao hơn dự kiến và tỷ lệ sa thải giảm. Tỷ lệ thất nghiệp hồi tháng 4 đã giảm xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969. Nếu thị trường lao động vẫn thắt chặt, Fed có thể phải duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Chiến lược gia Bart Melek của TD Securities nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng giá vàng có thể giảm trong phần lớn thời gian của quý 2 này và có thể sang cả đầu quý 3. Thị trường đã đánh giá sai ý định của Fed và giờ buộc phải điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế”.

Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (29/5), giá vàng trong nước ổn định ở mức 67,05 triệu đồng/lượng bán ra và 66,35 triệu đồng/lượng mua vào.

Theo đà giảm của giá vàng thế giới, sáng 30/5, giá vàng miếng trong nước đã trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng, rơi xuống vùng thấp nhất kể từ đầu tháng 5. Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) neo giá mua - bán vàng miếng tại mức 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng.

Cùng ngày,  Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua vào ở mức 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra ở 67 triệu đồng/lượng. Dù đều suy giảm so với phiên liền trước, PNJ và Phú Quý là hai doanh nghiệp vàng hiếm hoi giữ giá bán vàng miếng ở vùng 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn 99,99 và vàng trang sức 14K 18K cũng có diễn biến đi ngang và giảm tương tự. Ngày 30/5, SJC niêm yết giá vàng nhẫn 99,99% ở mức 55,6 - 56,55 triệu đồng/lượng.

picture1.png

Ngày cuối cùng của tháng 5, giá vàng miếng, vàng nhẫn và vàng trang sức trong nước hôm nay đồng loạt tăng vọt từ mức thấp nhất 1 tháng nhờ hưởng lợi từ giá vàng thế giới.

Ngày 2/6, giá vàng miếng SJC duy trì 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 mua vào ở mức 55,7 triệu đồng/lượng và 56,65 triệu đồng/lượng bán ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng rơi vào hiệu ứng “kéo và đẩy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO