Thị trường vàng đợi dữ liệu CPI của Mỹ, nhiều người tìm cơ hội mua vào

Vân Chi | 08:48 12/02/2023

Tâm lý của những người tham gia thị trường vàng đã nhanh chóng trở nên bi quan khi giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp và kết thúc ở dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, mặc dù dự đoán giá tuần tới sẽ giảm, song nhiều người coi đó là cơ hội để mua vào bởi trong tương lai giá sẽ hồi phục trở lại.

Thị trường vàng đợi dữ liệu CPI của Mỹ, nhiều người tìm cơ hội mua vào

Giá vàng giao ngay kết thúc phiên thứ Sáu (10/2) ở mức 1.864,10 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 4 ở mức 1.874,50 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá giảm khoảng 0,01%-0,4% trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khá mạnh.

Diễn biến giá vàng và lợi suất trái phiêu kỳ hạn 10 năm.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News về giá vàng tuần tới cho thấy các nhà phân tích Phố Wall dự báo giá vàng trong ngắn hạn sẽ giảm, trong khi tâm lý của các nhà bán lẻ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10.

Ole Hansen, người phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, cho biết: “Nhìn chung, khả năng thị trường phản ứng một cách hạn chế đối với việc giá vàng giảm xuống dưới 1.900 USD từ thứ Sáu tuần trước (3/2) tiếp tục gây áp lực lên thị trường trong tuần này và tuần tới”. Ông Hansen nói thêm rằng ông có ý kiến trung lập về triển vọng vàng, cho rằng khả năng giá tăng/giảm là 50/50.

Darn Newsom, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao của Barchart.com, nói rằng vàng có thể “chứng kiến một số biến động thú vị vào tuần tới”. Ông lưu ý rằng kim loại quý này đang giảm đều đặn nhưng có vẻ đã bị bán quá mức. Theo ông, mức giá hỗ trợ ngắn hạn sẽ là 1.823 USD/oz.

"Đó là một chặng đường dài, và như tôi đã nói, hợp đồng đã bị bán quá mức trong ngắn hạn. Để giá vàng tiếp tục giảm thì kim loại này sẽ cần chứng kiến chỉ số đô la Mỹ mở rộng xu hướng tăng vào tuần tới. Đồng bạc xanh cũng có vẻ đã bị mua quá mức”, ông nói.

Tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, tương đương 47%, dự báo giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; chỉ có 2 nhà phân tích, tương đương 11%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; và 8 nhà phân tích, tương đương 42%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 733 nhà đầu tư bán lẻ tham gia cuộc khảo sát trực tuyến. Trong số đó, 324 người được hỏi, tương đương 44%, dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 274 người khác, tương đương 37%, dự báo giá giảm; trong khi 135 người, tương đương 18%, có ý kiến trung lập.

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng.

Theo một số nhà phân tích, áp lực bán vàng sẽ vẫn tiếp diễn khi các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhắc lại lập trường quan điểm thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Một số người nói rằng họ kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh trên 5% trước khi họ có thể chế ngự lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, trong bài phát biểu hôm thứ Ba (8/2) tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, đã nói rằng mặc dù ông nhận thấy các dấu hiệu lạm phát chậm lại, nhưng chính sách tiền tệ sẽ phải duy trì thêm "một thời gian".

Với những bình luận này, một số nhà phân tích cho rằng lạm phát - có thể gây ra tác động tiêu cực đối với giá vàng - sẽ cần yếu đi đáng kể so với dự kiến để Fed đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ.

Adam Button, chiến lược gia trưởng phụ trách tiền tệ của Forexlive.com, cho biết: "Chỉ số CPI vào tuần tới nếu ở mức cao sẽ là một rủi ro lớn đối với vàng. Chỉ số CPI thấp sẽ giúp giá vàng tăng, nhưng khả năng đó khó xảy ra”. Ông cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều coi giá vàng giảm vào tuần tới là tin buồn đối với thị trường, vì cho rằng đó chỉ là sự điều chỉnh trước khi vàng tiếp tục xu hướng tăng.

Michele Schneider, giám đốc nghiên cứu và tư vấn giao dịch của MarketGauge, cho biết bà thấy sắp tới sẽ là cơ hội mua vào nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ trên 1850 USD. Bà nói thêm rằng sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong một thế giới đầy bất ổn sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư dài hạn.

Trong khi đó, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông vẫn giữ quan điểm trung lập với vàng vì vẫn còn một số trở ngại.

Ông nói: "Fed có thể cố gắng một lần nữa để giảm bớt sự dư thừa tiền tệ trên thị trường và đồng đô la có thể tiếp tục tăng giá. Nhưng môi trường cơ bản là tích cực và khi nền kinh tế Mỹ suy yếu, điều đó sẽ có lợi cho vàng". "

Tuần tới, thị trường vàng sẽ ngóng chờ một số dữ liệu vĩ mô quan trọng. Báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ công bố vào thứ Ba (14/2) sẽ rất quan trọng vì dữ liệu đó có thể là chất xúc tác lớn tiếp theo đối với kim loại quý, chiến lược gia hàng hóa cao cấp của TD Securities, Daniel Ghali, cho biết.

"Chúng tôi cần một chất xúc tác đáng kể cho hoạt động bán vàng tiếp theo diễn ra. Đó có thể là dữ liệu CPI trong tuần tới. Tuy nhiên, nếu CPI không phải là một cú sốc đủ lớn, vàng sẽ không gây ra một cú sốc nào". Theo ông, sẽ có “rất nhiều hoạt động bán hàng vào tuần tới”.

Nhà phân tích chiến lược cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho biết ngay cả khi báo cáo CPI tiếp tục cho thấy lạm phát đang chậm lại, Fed vẫn chưa sẵn sàng giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ.

Trong khi ông Ghali lưu ý rằng phạm vi giao dịch tiềm năng của vàng khá rộng vào thời điểm hiện tại, với mức hỗ trợ là 1.800 USD/ounce và mức kháng cự là 1.900 USD, thì ông Cholly dự đoán giá vàng sẽ dao động trong phạm vi 1.850-1.855 USD.

Các dữ liệu khác cần theo dõi sẽ bao gồm doanh số bán lẻ chỉ số giá sản xuất và sản xuất công nghiệp của Mỹ.

Tham khảo: Kitco, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng đợi dữ liệu CPI của Mỹ, nhiều người tìm cơ hội mua vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO