Thị trường “quay xe” ngoạn mục, nhiều cổ phiếu bất ngờ đổi màu từ đỏ sang tím

Hà Linh | 16:31 30/09/2022

Tranh thủ thị trường hồi mạnh từ mức giảm sâu, nhiều cổ phiếu như BCM, DGC, HAG, HDC, JVC,... đã nhanh chân bứt phá qua đó kết phiên cuối tháng 9 trong sắc tím.

Thị trường “quay xe” ngoạn mục, nhiều cổ phiếu bất ngờ đổi màu từ đỏ sang tím

Thị trường chứng khoán vừa khép lại phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9 theo một kịch bản đầy bất ngờ. Không khí ảm đạm bao trùm, VN-Index nhanh chóng chìm vào sắc đỏ ngay sau khi mở phiên. Áp lực bán gia tăng mạnh vào đầu phiên chiều có thời điểm đã kéo chỉ số xuống dưới 1.100 điểm, nhiều cổ phiếu cũng giảm hết biên độ.

Kịch tính bắt đầu khi cầu bắt đáy ồ ạt đổ vào thị trường nhanh chóng kéo một loạt cổ phiếu thoát sàn. Nhiều cái tên tỏ ra khỏe hơn trước đó cũng “quay xe” ngoạn mục từ mức giảm sâu lên đóng cửa tăng mạnh, thậm chí còn trần “tím lịm”.

capture.jpg
Nhiều cổ phiếu tím lịm trong phiên thị trường đảo chiều

Cái tên đầu tiên phải kể đến “ông trùm” khu công nghiệp BCM của Becamex IDC khi cổ phiếu này đảo chiều ngoạn mục từ mức giảm 5,5% lên lên tăng kịch trần 90.600 đồng/cổ phiếu. Trước đó, BCM đã có nhịp bứt phá mạnh từ đáy hồi đầu tháng 7 qua đó leo lên đỉnh 98.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức tăng 66% trong hơn 2 tháng. Áp lực chốt lời sau đó đã khiến BCM không thể tiếp tục ngược dòng và quay đầu điều chỉnh trước bật tăng trở lại trong phiên vừa qua.

bcm(1).jpg

Đà tăng của cổ phiếu thời gian qua được hỗ trợ bởi một số thông tin khá tích cực. Theo đó, ngày 10/10 tới đây, Becamex IDC sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 7%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 700 đồng. Với 1.035 triệu cổ phiếu đang niêm yết, ước tính công ty sẽ trả tổng cộng 724,5 tỷ đồng trong lần trả cổ tức này. Thời gian dự kiến thực hiện thanh toán ngày 28/10/2022.

Trước đó, Becamex IDC cùng với đối tác liên doanh Warburg Pincus đã thông báo sẽ triển khai xây dựng trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới với quy mô 75 ha. Dự án bao gồm nhiều cấu phần như khu nhà xưởng công nghệ cao, kho hàng không nối dài, kho ngoại quan, showroom, văn phòng.

Tương tự, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang cũng lội ngược dòng từ mức giảm gần 5% lên kết phiên “tím lịm” tại mức 77.600 đồng/cổ phiếu. Nhưng khác với BCM, cổ phiếu đầu ngành hóa chất không thể tránh khỏi cơn bão quét qua thị trường thời gian gần đây. Sau liên tiếp những phiên giảm mạnh, DGC có thời điểm đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng cùng mức giảm 46% so với đỉnh hồi giữa tháng 6. Phiên trần khép lại tháng 9 không khác gì một cơn mưa rào sau những ngày nắng hạn với cổ đông của DGC.

dgc.jpg

Đà giảm của cổ phiếu DGC từ đỉnh giữa tháng 6 có một phần nguyên nhân đến từ việc giá photpho điều chỉnh khá mạnh từ đỉnh 7.200 USD/tấn tại tháng 5/2022 do các nhà sản xuất photpho ở đông bắc Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau Covid-19. VNDirect kỳ vọng giá photpho sẽ ổn định trong khoảng 5.500-5.700 USD/tấn trong nửa cuối năm 2022 do nguồn cung quặng apatit từ Tunisia tăng mạnh. Trong kịch bản cơ sở, CTCK này dự báo biên lãi gộp 6 tháng cuối năm của DGC sẽ ở mức 40,4% dẫn đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng giảm tốc trong nửa cuối năm.

Một cái tên khác đang rất được chú ý thời gian gần đây xoay quanh câu chuyện heo ăn chuối là cổ phiếu HAG của HAGL. Cổ phiếu này cũng đảo chiều từ giá đỏ để kết thúc tháng 9 bằng một phiên tăng tăng hết biên độ. Trước đó, HAG đã có nhịp tăng gấp đôi sau 3 tháng kể từ khi xuống đáy vào giữa tháng 6. Cổ phiếu này sau đó đã chững lại và điều chỉnh trong một vài phiên trước khi bật tăng trở lại phiên vừa qua.

hag.jpg

Mới đây, HAGL đã thông báo hoàn tất mua lại trước hạn 605 tỷ đồng trái phiếu tại Ngân hàng BIDV. Ngày hoàn tất trả nợ là ngày 28/9/2022, nguồn tiền từ thu nợ HAGL Agrico và tiền từ hoạt động kinh doanh. Cùng thời điểm, HAGL Agrico (HNG) cũng thông báo đã hoàn tất trả 600 tỷ đồng cho HAGL và chỉ còn nợ doanh nghiệp này 1.520 tỷ đồng. Với số tiền trả đợt này, HAGL Agrico sẽ nhận lại quyền sử dụng đất với diện tích 9.470ha và các tài sản trên đất thuộc sở hữu Công ty TNHH Hoàng Anh Andoung Meas (đã bán cho Thaco).

Trước đó, HAGL đã điều chỉnh mục đích sử dụng vốn cho phương án chào bán 162 triệu cổ phiếu với giá bán 10.500 đồng/cổ phiếu. Số tiền dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng sẽ được sử dụng để (i) chi gần 800 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thông qua hình thức cho vay với công ty con là Hưng Thắng Lợi Gia Lai; (ii) chi 400 tỷ cho công ty Gia súc Lơ Pang để đầu tư dự án trồng cây tại Gia Lai và (iii) chi 500 tỷ đồng để trả nợ gốc khoản trái phiếu trước hạn HAGLBOND16.26.

Ngoài 3 cái tên kể trên, thị trường còn ghi nhận một số cổ phiếu “tím lịm” đáng chú ý như HDC, LEC, JVC,... Trong đó, HDC tăng trần phiên cuối tháng sau khi đã giảm gần 26% từ đầu tháng 9. JVC cũng đang quanh quẩn vùng đáy 1 năm sau khi “bốc hơi” 65% từ đỉnh hồi cuối tháng 3. Ngược lại LEC đã tăng gấp đôi chỉ trong 2 tuần vừa qua.


(0) Bình luận
Thị trường “quay xe” ngoạn mục, nhiều cổ phiếu bất ngờ đổi màu từ đỏ sang tím
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO