Thị trường mặt bằng bán lẻ – điểm sáng trên thị trường bất động sản Việt Nam

Dương Trang | 15:24 28/02/2025

Các chuyên gia của Savills cho biết, mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam luôn tạo sức hút mạnh mẽ với các thương hiệu với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới.

Thị trường mặt bằng bán lẻ – điểm sáng trên thị trường bất động sản Việt Nam
Mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại. (Ảnh: MarketTimes)

Đây là thông tin được các chuyên gia của Savills chia sẻ tại sự kiện "Việt Nam Retail 2025" với chủ đề “Cơ hội trong ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam”.

Quy mô mặt bằng bán lẻ lớn

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Còn dự báo của Bộ Công Thương cũng cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, phân tích, so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills cho thấy trong quý 4/2024 tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì ổn định. Tại TP. HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý, và 6% theo năm. Tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục sôi động với sự mở rộng mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị và F&B, nhu cầu tại khu vực trung tâm tăng cao nhờ sự gia nhập của các thương hiệu xa xỉ.

Khẳng định sức hút

Nói về những tác động đến hoạt động bán lẻ, tại sự kiện, theo ông Trần Mạnh Hùng, Luật sư Điều hành, công ty BMVN International LLC, thách thức pháp lý liên quan đến địa điểm bán lẻ, từ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ. Bên cạnh đó, quá trình tái cấu trúc của Chính phủ, bao gồm việc sáp nhập Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như điều chỉnh cơ cấu lực lượng quản lý thị trường, dự kiến sẽ mang lại những tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ.

Mặt khác, chương trình thí điểm phân cấp cấp phép bán lẻ tại TP. HCM được xem là một bước đột phá, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc.

Nhận định tương lai thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) mới.

Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự.

Cùng với đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake. Sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.

Nhận định về thị trường phía Nam, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP. Hồ Chí Minh đánh giá, đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới, thị trường bán lẻ phía Nam có sự phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng, và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...

Hiện các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, tuy nhiên, luôn cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ. Điều này tạo nên động lực đáng kể tới các TTTM lớn đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường mặt bằng bán lẻ – điểm sáng trên thị trường bất động sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO