Thị trường hiếm hoi trên thế giới nơi xe cũ càng để lâu càng có giá

Băng Băng | 16:38 09/10/2022

Tại Pakistan, bạn có thể mua một chiếc xe mới, dùng nó trong nhiều năm và vẫn bán lại được với mức giá còn cao hơn nữa.

Thị trường hiếm hoi trên thế giới nơi xe cũ càng để lâu càng có giá

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, anh Muhammad Rameez, trưởng phòng kinh doanh của Foundation Securities tại Pakistan cho biết mình đã mua một chiếc ô tô Suzuki mới vào năm 2019. Sau khi sử dụng để đi 12.000 km tại Karachi suốt 3 năm, anh đã bán lại được chiếc ô tô này với giá cao hơn 65% so với mức giá mua mới ban đầu.

Nghe thật kỳ lạ nhưng đây lại là sự thật ở Pakistan.

600x-1-1-(1).jpg

Đầu cơ

Số liệu của hãng tư vấn Optimus Capital Management Pvt cho thấy một chiếc Toyota Corolla mua mới có giá 2 triệu Rupee, tương đương 8.766 USD cách đây 5 năm có thể bán được với giá 3,2 triệu Rupee hiện nay, mức tăng 60% trước khi điều chỉnh lạm phát.

Theo hãng tin Bloomberg, do đồng nội tệ mất giá, thị trường ô tô bị bảo hộ và lạm phát tăng đã tạo nên tình cảnh xe càng cũ càng có giá ở Pakistan.

Trên thực tế, báo cáo của Viện phát triển kinh tế Pakistan (PIDE) cho thấy không riêng gì xe cũ mà ô tô mới tại đây cũng tăng giá chóng mặt. Những nhà môi giới xe thường được ví như những tay đầu cơ khi họ mua lượng lớn ô tô mới rồi chờ đợi để bán lại với mức giá cao hơn rất nhiều cho người dùng.

Số liệu của PIDE cho thấy 90% mức doanh số 170 tỷ Rupee suốt 5 năm qua trong ngành này đều có hiện tượng khách hàng phải trả cao hơn mức giá ban đầu.

Ví dụ như anh Subhan Mohsin Ahmed mua một chiếc Honda Civic 2022 vào tháng 3/2022 với mức giá 5,3 triệu Rupee nhưng anh phải đợi 1 năm mới được giao xe. Kể từ đó đến nay, giá dòng xe này đã tăng 33% và vẫn đi lên nữa. Theo hợp đồng với nhà môi giới, anh Ahmed sẽ phải thanh toán thêm một phần tăng giá này.

600x-1-2-(1).jpg

“Mục tiêu của những nhà đầu cơ như chúng tôi là mức lợi nhuận ngắn hạn. Khi tôi nói chuyện với những nhà sản xuất ở nước khác, họ đều ngạc nhiên khi khách hàng chấp nhận trả thêm tiền so với mức giá ban đầu để mua xe”, Chủ tịch Muhammad Faisal của hãng kinh doanh ô tô Lucky Motor Corp nhận định.

Với mức giá bị thổi cao ngất ngưởng, rất nhiều người Pakistan tìm đến chợ xe cũ dù chúng cũng tăng giá chẳng kém.

Tại U.P.Morr gần New Karachi, hàng triệu Rupee giao dịch xe cũ diễn ra vào mỗi buổi chiều chủ nhật. Khoảng 2.000 chiếc xe đỗ tại đây để chờ giao dịch mỗi chiều chủ nhật nhưng còn vô số chiếc xe rao bán được đỗ ven đường gần đó nữa bởi phí vào chợ lên đến 300 Rupee/buổi.

Càng để lâu, càng có giá

Hãng tin Bloomberg cho biết nền kinh tế nhiều khủng hoảng tại Pakistan đã khiến nước này phải xin đến 13 chương trình trợ cấp từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kể từ cuối thập niên 1980. Thu nhập bình quân đầu người tại đây vẫn không đổi kể từ đó nhưng lạm phát lại thuộc hàng cao nhất Châu Á.

600x-1.jpg

Kể từ năm 2000 đến nay, đồng Rupee của Pakistan đã mất giá gần 300%.

Mức sống không cao khiến thị trường xe hơi tại đây khá nhỏ với doanh số chỉ khoảng 120.000-220.000 mỗi năm kể từ năm 2004. Chính điều này đã hạn chế các thương hiệu mở những nhà máy lớn tại đây trong khi các công ty thường nhập khẩu linh kiện để lắp ráp và bán. Khoảng 90% số linh kiện của một chiếc xe hơi bình thường tại Pakistan là hàng nhập khẩu.

Bởi các doanh nghiệp sẽ chỉ nhập khẩu linh kiện và lắp ráp khi đã nhận được đơn mua hàng nên người dùng sẽ phải đợi có khi lên đến 1 năm trước khi nhận được ô tô. Trong khoảng thời gian đó, việc tăng giá xe là điều dễ hiểu.

Theo giám đốc đầu tư Mattias Martinsso của hãng Tundra Fonder, xu hướng lạ lùng này cũng xuất hiện ở những thị trường có đồng nội tệ mất giá mạnh.

“Tại phần lớn các nền kinh tế nơi đồng tiền giữ giá ổn định, thị trường xe hơi thường không chịu ảnh hưởng mấy. Thế nhưng tại những quốc gia bị mất giá đồng tiền như Ai Cập, thị trường ô tô cũng chẳng khác so với Pakistan là bao”, ông Martinsso thừa nhận.

Vào năm 2019, khi thương hiệu KIA được chào bán thông qua hãng Lucky Group, phía nhà sản xuất không muốn những chiếc xe của họ nằm chết dí trong các showroom để rồi tuồn ra các chợ ô tô cũ mà phải được bán ngay cho người dùng.

1200x-1.jpg

Thế nhưng trên có chính sách thì dưới có đối sách, các cửa hiệu buôn xe luôn kiểm tra danh sách khách hàng để đảm bảo không có giám đốc hay nhà đầu tư nào của thương hiệu lọt vào đây.

Ông Muneeb Gilzar, chủ hãng buôn ô tô Sam Automobiles cho biết mình chẳng vội bán những chiếc xe trong showroom bởi càng để lâu thì càng có giá.

“Những chiếc xe này càng để lâu tại đây thì giá của chúng càng cao”, ông Gilzar cười nói.

*Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường hiếm hoi trên thế giới nơi xe cũ càng để lâu càng có giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO