Thị trường cần đặc biệt chú ý tới biên bản cuộc họp tháng 12 của FED: Có thể cắt giảm lãi suất vào 2024 nhưng ‘chưa có gì là chắc chắn’

Bạch Linh | 06:59 04/01/2024

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp gần nhất cho biết có khả năng họ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng vẫn có những quan điểm trái chiều.

Thị trường cần đặc biệt chú ý tới biên bản cuộc họp tháng 12 của FED: Có thể cắt giảm lãi suất vào 2024 nhưng ‘chưa có gì là chắc chắn’

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 vừa được công bố vào rạng sáng ngày 4/1 (theo giờ Việt Nam), các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã kết luận rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm 2024, tuy nhiên họ cung cấp rất ít thông tin về thời điểm thực hiện.

Tại cuộc họp, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã đồng ý giữ phạm vi lãi suất trong khoảng từ 5,25% đến 5,5% và dự kiến sẽ cắt giảm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, bản tóm tắt cuộc họp cũng lưu ý rằng có một “mức độ không chắc chắn tương đối cao” về việc điều đó sẽ xảy ra như thế nào hoặc liệu điều đó có xảy ra hay không.

Cụ thể theo biên bản: “Khi thảo luận về triển vọng chính sách, những người tham gia cho rằng lãi suất có thể đã đạt hoặc gần mức đỉnh trong chu kỳ thắt chặt này, mặc dù họ lưu ý rằng lộ trình chính sách thực tế sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế”.

Các quan chức ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát tăng cao. Họ cho biết các yếu tố liên quan tới chuỗi cung ứng - vốn tác động đáng kể vào việc lạm phát cao đột biến giữa năm 2022 - dường như đã hạ nhiệt. Ngoài ra, họ cũng chỉ ra những tiến bộ trong việc cân bằng thị trường lao động, mặc dù vẫn đang trong quá trình tiến hành. 

Biểu đồ dot plot được công bố sau cuộc họp cho thấy kỳ vọng việc cắt giảm trong ba năm tới có thể khiến lãi suất cho vay qua đêm giảm trở lại gần phạm vi 2%. Ngoài ra, 8 quan chức cho rằng sẽ có 2 lần cắt giảm hoặc ít hơn, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Trong khi có 11 quan chức dự kiến ​​sẽ có ba lần cắt giảm trở lên.

Biên bản cũng ngụ ý về việc lãi suất thấp hơn sẽ phù hợp vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, lộ trình chính sách cũng ghi nhận “mức độ không chắc chắn tăng cao bất thường”. Một số thành viên vẫn cho thấy quan điểm cần giữ lãi suất ở mức cao nếu lạm phát không hạ nhiệt đủ và những người khác cũng lưu ý khả năng tăng thêm - tùy thuộc vào tình hình. 

“Các quan chức tham gia thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cách tiếp cận thận trọng và phụ thuộc vào dữ liệu để đưa ra các quyết định về chính sách tiền tệ. Họ cũng tái khẳng định rằng sẽ phù hợp nếu chính sách vẫn ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát hạ nhiệt rõ ràng theo mục tiêu của Ủy ban”, biên bản nêu rõ.

Bất chấp động thái từ các quan chức Fed, thị trường vẫn kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ vào năm 2024.

Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin cũng vừa bày tỏ sự thận trọng về chính sách, lưu ý nền kinh tế có thể hạ cánh mềm nhưng “chưa chắc chắn”. 

Ngoài ra, biên bản cũng cho thấy những tiến bộ rõ ràng đã đạt được trong việc chống lại lạm phát nhưng vẫn còn “không đồng đều” giữa các lĩnh vực.

Cuộc họp tiếp theo của FED sẽ diễn ra vào 31/1 (theo giờ Mỹ).

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Thị trường cần đặc biệt chú ý tới biên bản cuộc họp tháng 12 của FED: Có thể cắt giảm lãi suất vào 2024 nhưng ‘chưa có gì là chắc chắn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO