Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng xấu do lực lượng môi giới độc lập

Lê Sáng | 22:18 21/09/2022

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua tình trạng các môi giới hoạt động độc lập nhưng không tuân thủ các quy định đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng xấu do lực lượng môi giới độc lập
Ảnh: Nhiều cá nhân môi giới tự do tại một khu vực thuộc huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Vừa qua, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định trong thời gian qua tình trạng các môi giới hoạt động độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bất động sản.

Cụ thể, trước đó, phản ánh tới Ban Dân nguyện của Quốc hội, cử tri tỉnh Bình Dương khiến nghị về việc rất nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế; bên cạnh đó, tình trạng thông tin sai sự thật về các bất động sản được rao bán, nhất là về giá để hưởng chênh lệch đang xảy ra khá phổ biến; đồng thời, thời gian qua nhà nước thất thu thuế rất lớn từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên.

Theo đó, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định có liên quan nhằm tạo dựng môi trường bất động sản minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Về vấn đề trên, tại công văn 4104/BXD-QLN trả lới ý kiến cử tri, Bộ Xây dựng cho rằng hiện nay, dù trong Luật đã có quy định về hoạt động môi giới bất động sản, cụ thể.

Tại khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định về điều kiện của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: “Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế”.

Tại khoản 6 Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: “Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật”.

Tại Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đã quy định về hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản, trong đó có các hình thức xử phạt đối với cá nhân môi giới hoạt động độc lập khi vi phạm quy định pháp luật.

Theo Bộ Xây dựng, trong Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được triển khai sẽ có những quy định chế tài nhằm chấn chỉnh tình trạng dù đã có những quy định như trên nhưng cá nhân kinh doanh môi giới bất động sản hoạt động độc lập vẫn không tuân thủ các quy định của Luật.

Về tiến độ của dự án Luật, Bộ Xây dựng cho biết hiện đang chủ trì nghiên cứu xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5 năm 2023) của Quốc hội khóa XV và thông qua dự án Luật vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10 năm 2023) của Quốc hội khóa XV.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng xấu do lực lượng môi giới độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO