“Thị trường bất động sản chỉ khó khăn nhất thời”

PV | 11:02 07/12/2022

Đây là một trong những ý kiến được chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá tại Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành lần 2 nhiệm kỳ V (2022 - 2027) do Hiệp hội Bất động sản vừa tổ chức.

“Thị trường bất động sản chỉ khó khăn nhất thời”
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá thị trường bất động sản hiện đang khó khăn, nhưng những khó khăn này là nhất thời.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, năm 2022 là một năm có những thuận lợi và khó khăn thách thức với thị trường bất động sản Việt Nam. Ngay từ đầu năm 2022, Hiệp hội đã tổ chức các hội nghị đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản.

Đồng thời, đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường bất động sản. Trong quá trình tiến tới hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã có giải pháp trước mắt và lâu dài, chỉ đạo quyết liệt để phát triển bất động sản trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó tồn tại một số rủi ro tác động đến thị trường bất động sản: Dịch Covid-19, diễn biến lạm phát cả trong và ngoài nước... tác động đến quá trình triển khai, phát triển thị trường bất động sản, các điểm nghẽn được tháo gỡ nhưng chưa triệt để…Đặc biệt, thách thức từ cơ chế chính sách, áp lực lạm phát, lãi suất tăng và nguồn vốn bất động sản vẫn là bài toán cần có lời giải.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên theo TS. Đính phân tích, khó khăn này chỉ nhất thời. Thời gian tới, thị trường chắc chắn sẽ phục hồi và khởi sắc bởi nhu cầu về bất động sản còn quá lớn trong khi nguồn hàng đang rất khan hiếm.

Ông Đào Ngọc Thanh, Ủy viên Ban thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinaconex đánh giá, để Hiệp hội thực sự lớn mạnh, đơn vị này cần thường xuyên trao đổi thông tin nhiều hơn nữa, tăng cường đề xuất Chính phủ và đặt ra các vấn đề về kinh tế để thể hiện vai trò của mình.

“Để làm được điều đó, tôi xin đưa ra kiến nghị chúng ta phải có thông tin nhiều hơn, mọi thành viên đều nên sẵn sàng gửi thông tin cho Hiệp hội khi có ý kiến. Do đó tôi nghĩ Hiệp hội nên có một trung tâm thông tin để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, xử lý công việc”, ông Đào Ngọc Thanh nói.

Nói về những vướng mắc trong phát triển bất động sản, ông Thanh cho rằng, doanh nghiệp muốn được giao đất thì cần được phê duyệt. Tuy nhiên cần phải giải phóng ít nhất 70% đất thì mới bắt đầu được làm thủ tục để bàn giao quỹ đất, từ đó mới có thể bắt tay vào thiết kế, làm thủ tục xây dựng. Vậy nhưng đến khi doanh nghiệp được phép xây dựng và được phép bán nhà lại không được làm sổ đỏ cho dân, do luật quy định phải hoàn thành 100% hạ tầng.

Liên quan đến nguồn vốn cho thị trường bất động sản, ông Thanh đặt vấn đề: “Hiện người dân mua nhà rất khó vay tiền, vậy làm nhà xong thì bán cho ai? Làm sao mà tăng trưởng kinh tế cho đất nước được? Tôi luôn tâm niệm rằng người phát triển bất động sản không phải người bán được nhiều nhà mà là mỗi buổi tối về, có bao nhiêu ô cửa sổ sáng đèn? Tức là bán được nhà cho người có nhu cầu ở thực, đấy mới là phát triển bất động sản đích thực”.

Ông Thanh kiến nghị, Hiệp hội cần nhìn thẳng vào vấn đề này để đưa ra ý kiến cho các doanh nghiệp, cùng nhau hỗ trợ. Đồng thời, Hiệp hội phải tiếp tục có kiến nghị với Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho sự phát triển của thị trường bất động sản, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Thị trường bất động sản chỉ khó khăn nhất thời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO