Thông tin trên vừa được Công ty Chứng khoán Vndirect đưa ra trong báo cáo ngành bán lẻ 2021.
Tuy nhiên, trong báo cáo, các chuyên gia Vndirect tỏ ra lạc quan khi tin rằng phần lớn các công ty rút khỏi thị trường 11 tháng qua là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi sự giãn cách xã hội.
Sự lạc quan được khẳng định bởi con số doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 10/2021 khi tăng 12,5% so với tháng 9 và tháng 11/2021 tăng 15,2% so với tháng 10/2021, đạt 315.000 tỷ đồng trong tháng 11/2021.
Như vậy, trong 11 tháng năm 2021 doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đạt 3.430.600 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo dữ liệu bản đồ của Apple, xu hướng di chuyển tại Việt Nam đang dần phục hồi về mức trước Covid-19 (13/1/2020), từ khoảng -70% vào tháng 9/2021 đã hồi phục về mức -12,1% vào 24/11/2021.
Trong đó, xu hướng di chuyển ở Hà Nội đạt mức -4,1% so với trước dịch và tại thành phố Hồ Chí Minh đạt -21,7% so với trước dịch.
Xu hướng này cho thấy sự phục hồi tốt của nền kinh tế Việt Nam để trở lại giai đoạn tăng trưởng trong năm 2022.
Doanh thu các công ty niêm yết trong tháng 10 và tháng 11/2021 cũng tăng trưởng mạnh như doanh thu của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh tăng 53% lên 10.355 tỷ đồng vào tháng 10/2021 và tăng 36% 9.700 tỷ đồng,vào tháng 11/2021.
Đối với PNJ, nhờ việc mở lại cửa hàng ngay trong mùa cưới và nhu cầu tổ chức cưới dồn nén từ quý 3/2021, kết hợp với hàng loạt chiến lược đẩy mạnh bán lẻ, doanh thu của PNJ đã tăng 13,8% so với cùng kỳ lên 2.090 tỷ đồng vào tháng 10/2021 và tăng 18,9% so với cùng kỳ lên 2.160 tỷ đồng vào tháng 11/2021.
Báo cáo Vndirect nhận thấy 3 xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ: Đa kênh và trực tuyến trở thành động lực chính cho các công ty bán lẻ; Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh chính hãng cao cấp và các sản phẩm làm việc tại nhà; Chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại.
Do đó, các công ty đang hoạt động và áp dụng chiến lược theo xu hướng trên sẽ đạt được tăng trưởng tốt trong giai đoạn tới.
Cụ thể, dữ liệu từ iPrice, Shopee và Lazada, những trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với lượt truy cập hàng tháng trong Quý 3/2021 lên đến 77,8 triệu và 21,4 triệu.
Do đó, việc đưa các gian hàng lên các trang thương mại điện tử sẽ giúp các công ty bán lẻ và nhà phân phối mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu bán hàng từ các tệp khách hàng mới này.
Với xu hướng này, Vndirect kỳ vọng những công ty đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến tốt, xây dựng trang cộng đồng và kênh bán hàng đa dạng trên các trang thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh…