Theo dõi 4 người sử dụng cùng lúc 1.835 điện thoại hoạt động ngày đêm, cảnh sát phát hiện hành vi bất thường trong căn phòng mở điều hoà 24/7

Kim Linh | 13:49 09/05/2024

Một nhân viên kỹ thuật Trung Quốc đã phát hiện hàng nghìn điện thoại hoạt động bất thường trong căn phòng trọ, lập tức báo cảnh sát điều tra.

Theo dõi 4 người sử dụng cùng lúc 1.835 điện thoại hoạt động ngày đêm, cảnh sát phát hiện hành vi bất thường trong căn phòng mở điều hoà 24/7

Tháng 6/2019, cảnh sát quận Quang Minh, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) nhận được cuộc gọi từ một nhân viên kỹ thuật điện tại địa phương. Người này cho biết anh đến một căn phòng cho thuê để bảo dưỡng thiết bị điện theo yêu cầu của chủ nhà.

Theo nhân viên kỹ thuật, căn phòng này có hàng nghìn chiếc điện thoại được xếp trên nhiều dãy kệ sắt, hoạt động liên tục một cách bất thường. Chính vì có quá nhiều điện thoại nên người sống tại đây phải liên tục mở điều hoà 24/7, dẫn đến việc thiết bị này thường xuyên phải bảo dưỡng.

Nghi ngờ đây là tội phạm công nghệ cao, cảnh sát đã tiến hành theo dõi các hoạt động qua mạng của 4 người này. Họ phát hiện nhóm người này thường xuyên giao dịch với nền tảng môi giới đầu tư, đánh bạc trực tuyến cùng nhiều nhà bán lẻ.

Đến đầu tháng 7/2019, cảnh sát đến căn phòng khả nghi để điều tra. Họ ngỡ ngàng với hàng loạt điện thoại đang liên tục hoạt động, được xếp dày đặc trên các giá sắt, mỗi chiếc điện thoại đang tự động nhắn tin cho người khác trên ứng dụng WeChat.

Hàng nghìn chiếc điện thoại hoạt động bất thường được phát hiện

4 người trong phòng gồm 3 nam và 1 nữ được đưa về đồn cảnh sát để thẩm vấn. Theo đó, 2 vợ chồng nghi phạm Hà Tĩnh và Hoàng Hồng đã đầu tư 140.000 NDT (492 triệu đồng) để mua các thiết bị công nghệ phục vụ hành vi lừa đảo qua mạng. Các thiết bị này bao gồm 1.835 điện thoại di động và 4 máy tính để bàn.

2 vợ chồng Hà Tĩnh cùng 2 đối tượng khác mua tài khoản WeChat của phụ nữ, sử dụng hình đại diện hấp dẫn người khác giới sau đó kết bạn, trò chuyện. Hơn 1.800 điện thoại được điều khiển thông qua một phần mềm được thiết lập tự động. Nhóm người này nhận dịch vụ giới thiệu mua hàng, lấy hoa hồng từ nhãn hàng, sau đó tìm cách dụ dỗ đối tượng trò chuyện qua mạng “chốt đơn”.

Bên cạnh đó, các tài khoản ảo còn thêm bạn qua mạng vào các nhóm chat quảng bá sản phẩm, tư vấn bán hàng, kêu gọi đầu tư cổ phiếu. Các nhóm môi giới cổ phiếu gồm 30 người nhưng trong đó 29 tài khoản do 2,3 người trong đường dây này “thủ vai” nhằm mục đích tạo niềm tin cho người đầu tư.

Mỗi ngày họ có thể kiếm được 10.000 NDT (33 triệu đồng), được trả từ hoa hồng của người bán hàng online hay các nền tảng đầu tư trực tuyến, đánh bạc phi pháp cần thông tin khách hàng.

Cảnh sát Thâm Quyến cảnh báo hành vi phạm tội ngày càng tinh vi của các đối tượng sử dụng công nghệ cao, cần nâng cao cảnh giác với đối tượng bạn quen qua mạng.

“Người mà bạn coi là bạn tâm giao, người yêu, đối tượng hẹn hò có thể được tạo ra từ những chiếc điện thoại trên giá sắt. Hành vi của nhóm đối tượng này tiếp tay cho tội phạm mạng lừa đảo viễn thông, xúi giục đầu tư và đánh bạc bất hợp pháp hoạt động”, Chu Chính Đạt, sĩ quan thuộc đồn cảnh sát quận Quang Minh nói.

Năm 2023, cảnh sát tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) cũng triệt phá thành công băng nhóm sử dụng 1.000 điện thoại di động để tạo ra người xem livestream, đăng bình luận sai sự thật, tạo lượt thích ảo trên mạng xã hội.

Các nghi phạm xây dựng nhiều nền tảng web để nhận đơn đặt hàng và cung cấp các dịch vụ tăng trưởng lượng người hâm mộ, lượt xem, lượt thích, bình luận trên mạng xã hội, trục lợi bất hợp pháp.

1.000 điện thoại thu giữ trong một vụ án ở  tỉnh Quý Châu (Trung Quốc)

Nhóm đối tượng này gồm 10 thành viên, điều khiển 2.000 tài khoản hoạt động trên nền tảng Douyin (TikTok của Trung Quốc), doanh thu hoạt động thu về từ dịch vụ cung cấp cho các nhà bán lẻ lên tới 4,7 triệu NDT (16 tỷ đồng) trong vòng 1 năm. 

Đây là hành vi vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng trong kinh doanh, gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các đơn vị kinh doanh khác.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Theo dõi 4 người sử dụng cùng lúc 1.835 điện thoại hoạt động ngày đêm, cảnh sát phát hiện hành vi bất thường trong căn phòng mở điều hoà 24/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO