Thêm "vũ khí" mới chống lại lệnh trừng phạt của châu Âu, dầu Nga hiên ngang chảy ra thị trường với giá vượt giá trần

Như Quỳnh | 21:00 02/05/2023

Dầu Nga vẫn đang được chảy ra thị trường với mức giá khó tin: 73 USD/thùng.

Thêm "vũ khí" mới chống lại lệnh trừng phạt của châu Âu, dầu Nga hiên ngang chảy ra thị trường với giá vượt giá trần
Ảnh minh họa

Các công ty đang vô tình giúp dầu Nga

Mới đây, các công ty bảo hiểm tàu ​​chở dầu phương Tây cho biết kể từ khi G7 đưa ra mức giá trần vào đầu tháng 12/2022, việc mua bán dầu ngày càng trở nên "mờ mịt" và có thể họ đang vô tình giúp vận chuyển dầu thô của Nga với giá vượt mức 60 USD/thùng. 

OPEC+ đã thông báo về việc cắt giảm sản lượng, ngay sau đó giá dầu quốc tế vụt tăng đã khiến Urals - loại dầu thô hàng đầu của Nga tăng lên gần 60 USD/thùng. Loại dầu ESPO được vận chuyển từ cảng Kozmino ở vùng Viễn Đông của Nga cũng đã liên tục được giao dịch trên 60 USD/thùng kể từ khi lệnh cấm vận và mức giá trần có hiệu lực. 

Trong những tuần gần đây, các cảnh báo từ Bộ Tài chính Mỹ đã khuyến cáo các công ty bảo hiểm của Mỹ và các công ty bảo hiểm phương Tây khác rằng họ có thể đã vi phạm cơ chế giới hạn giá trong các chuyến hàng ra khỏi Kozmino.

Về phía các công ty, họ cho biết rằng không thể xác định được liệu họ có bảo hiểm cho các lô hàng dầu thô được bán trên 60 USD/thùng hay không. Ông Lars Lange, Tổng thư ký của Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế cho biết: "Chúng tôi không thể định mức được giá dầu của những lô hàng này".

Ông Mike Salthouse, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của NorthStandard P&I Club, cũng nói rằng các chủ tàu và công ty bảo hiểm hàng hải không thể định giá một cách đáng tin cậy giá thực tế của một lô hàng Nga.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một cảnh báo cho các công ty Mỹ về khả năng trốn tránh trần giá, đặc biệt chỉ ra các lô hàng ESPO từ Kozmino.

"OFAC biết các báo cáo rằng ESPO và các loại dầu thô khác được xuất khẩu qua các cảng Thái Bình Dương ở Liên bang Nga như Kozmino, có thể đang giao dịch trên mức giá trần và có thể đang sử dụng các dịch vụ được bảo hiểm do người Mỹ cung cấp," Văn phòng Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Kiểm soát (OFAC) cho biết.

"Các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ này có thể không biết rằng họ đang cung cấp các dịch vụ được bảo hiểm liên quan đến dầu của Nga được mua trên giá trần, vì những người không phải là người Mỹ tham gia xuất khẩu có thể đã cung cấp tài liệu không đầy đủ hoặc sai lệch hoặc sử dụng các hành vi lừa đảo khác."

Về cơ bản, tất cả các giao dịch đối với dầu thô của Nga tại các cảng Primorsk và Ust-Luga ở Biển Baltic cũng như cảng Novorossiysk ở Biển Đen đều được thực hiện dưới mức giá trần trong quý đầu tiên của năm 2023. Nhưng hơn 95% khối lượng dầu thô xuất khẩu từ Kozmino được định giá trên 60 USD/thùng, các nhà nghiên cứu tại Viện KSE - một bộ phận của Trường Kinh tế Kyiv, đã viết trong một báo cáo trong tuần này. Họ lưu ý rằng giá xuất khẩu dầu của Nga ra khỏi Kozmino trung bình là 73 USD/thùng.

“Một lượng lớn các chuyến tàu từ Kozmino liên quan đến các tàu thuộc sở hữu hoặc được bảo hiểm của phương Tây đều cho thấy các giao dịch này được thực hiện với mức giá trên 60 USD/thùng.

0211.png

Giá dầu Nga ngày càng cao

Trong khi lệnh trừng phạt dường như đang làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của ông Putin—với xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu giảm 15,6 tỷ USD trong quý 1/2023 so với quý 4/2022, tuy nhiên giá xuất khẩu dầu thô của Nga trong quý 1 năm 2023 chỉ ra các vi phạm lệnh trừng phạt và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải thực thi nghiêm ngặt hơn, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Các chủ tàu và công ty bảo hiểm thậm chí còn phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn trong việc xử lý dầu thô của Nga nếu giá Urals duy trì trên 60 USD/thùng, các nhà phân tích cho biết.

Ông Erik Broekhuizen, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn hàng hải tại Poten & Partners, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây: “Nếu giá dầu thô của Nga vẫn cao hơn mức trần 60 USD/thùng, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn”.

Giới hạn giá cũng đã thúc đẩy sự gia tăng đội tàu chở dầu 'bóng tối', hiện bao gồm các tàu chở dầu không chỉ vận chuyển dầu của Iran và Venezuela bị trừng phạt, mà còn vận chuyển khối lượng dầu và sản phẩm ngày càng lớn của Nga.

“Hơn 440 tàu chở dầu trên 30.000 tấn, với tuổi đời trung bình là 20 năm, đã được xác định là chỉ được triển khai để vận chuyển dầu của Iran, Venezuela và Nga” một phân tích của Lloyd's List cho thấy vào tháng trước .

"Con số đã tăng hơn 180 tàu chở dầu trong 12 tháng qua, khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với việc nhập khẩu và vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba thúc đẩy việc mở rộng vận tải hàng hải mờ ám và không được kiểm soát."

Theo Oilprice, Bloomberg


(0) Bình luận
Thêm "vũ khí" mới chống lại lệnh trừng phạt của châu Âu, dầu Nga hiên ngang chảy ra thị trường với giá vượt giá trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO