Thêm một sân bay Việt Nam sắp được nâng cấp: 1 năm nữa sẽ có đường băng mới

Dy Khoa | 19:00 17/02/2025

Việc này nâng công suất của sân bay hiện tại.

Thêm một sân bay Việt Nam sắp được nâng cấp: 1 năm nữa sẽ có đường băng mới

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Theo đó, Dự án đầu tư đảm bảo nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và các hoạt động bay của quân sự nhằm tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định; phù hợp với Quyết định số 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img_1371.jpeg
Cảng hàng không Phú Cát sẽ có thêm đường băng số 2.

Khi hoàn thành dự án, Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu).

Về quy mô đầu tư, UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án có các hạng mục chính gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, kí hiệu 33L-15R (nằm song song, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215 m về phía Tây) với kích thước dài 3.048 m, rộng 45 m.

Hệ thống đường lăn gồm xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước dài khoảng 170 m, rộng 23m; 2 đường lăn thoát nhanh từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước dài khoảng 340 m, rộng 23m; 2 đường lăn nối B2, B5 từ đường cất hạ cánh hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206,5 m, rộng 23 m.

Dự án cũng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường CHC và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường CHC số 2, hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác; hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay và hệ thống tường rào an ninh khu bay đồng bộ với đường cất hạ cánh số 2 xây mới.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.246 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.003 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.560 tỷ đồng) từ vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028 và do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định là đơn vị thực hiện.

Theo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định, về kế hoạch triển khai dự án, tỉnh sẽ hoàn tất đánh giá tác động môi trường trước tháng 4/2025, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5/2025, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công vào tháng 7/2025 và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24/8/2025.

Tỉnh nói gì về khả năng nâng cấp thành sân bay quốc tế?

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định xác định dự án Nâng cấp mở rộng cảng hàng không Phù Cát, hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương; quá trình triển khai dự án có nhiều thủ tục liên quan đến các bộ, ngành trung ương.

img_1370.jpeg

Tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 12/12/2024, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin, tỉnh đặt quyết tâm nhanh nhất có thể đến tháng 8/2025 khởi công được đường băng và chậm nhất là 1 năm sau phải có đường băng.

Theo ông Tuấn, đây được xem là mục tiêu quan trọng nhất, bởi khi có đường băng mới thì các máy bay lớn mới về hạ cánh được và khi đó mới nói về sân bay quốc tế được.

Tại Công văn số 8651/VPCP-CN, ngày 23/11/2024, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát (Dự án).

Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án theo đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải và việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định thực hiện theo quy định.

Theo tờ trình của tỉnh Bình Định, Dự án bao gồm các hạng mục dự kiến triển khai gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.

Giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh này đề nghị cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng (giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng).


(0) Bình luận
Thêm một sân bay Việt Nam sắp được nâng cấp: 1 năm nữa sẽ có đường băng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO