Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2023, ghi nhận doanh thu toàn Công ty đạt gần 9.900 tỷ đồng, trong đó doanh thu điện thoại điện máy khoảng 7.300 tỷ đồng, tăng tương ứng 23% và 30% so với tháng 3/2023.
Trước đó, kết quả kinh doanh tháng 3 được công bố, cho biết doanh thu MWG giảm mạnh so với tháng 2 và rơi về vùng đáy 4 năm, ngang với giai đoạn năm 2019. Do đó, ứng phó sự sụt giảm mạnh về nhu cầu, thậm chí những tháng đầu năm giảm hơn dự trù, MWG đã “nổ phát súng” hạ giá xả hàng ngay thềm Lễ. Điều này sớm được CEO manh nha tại cuộc họp nhà đầu tư tháng 1/2023.
Điểm lại, ngày 28/4, MWG rầm rộ phát động chiến dịch “Giá rẻ quá”: trong đó Tivi, hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%. Thậm chí, một số mặt hàng được bán với “giá rẻ như cho”, bao gồm 20.000 chiếc chảo với giá chỉ 10.000 đồng/chiếc, 1.000 sạc dự phòng giá 10.000 đồng/chiếc...
Loạt đơn vị sau đó đã phản đòn, FPT Shop khiêu chiến bằng khẩu hiệu “Ở đâu “rẻ quá” ở đây RẺ HƠN”. CellPhoneS cũng lên chiến dịch khuyến mãi nhưng chỉ dừng lại ở các phụ kiện điện tử; hay Di động Việt với Slogan gây chú ý “Rẻ hơn cả các loại rẻ”….
Theo giới quan sát, cuộc chiến về giá là không có lợi cho ngành. Trong đó, người tiêu dùng về lâu về dài sẽ không còn dịch vụ trải nghiệm khách hàng, còn doanh nghiệp thì ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh.
Đơn cử MWG, lợi nhuận quý đầu năm theo BCTC của doanh nghiệp sụt giảm hơn 90%. Giải thích cho việc này, MWG nói là tập trung vào việc “chiến giá” để đem tới giá tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế MWG đang giảm nhiều hơn mức giảm của thị trường. Có thể nói, cuộc chiến này đang đang làm giảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Tháng 4 MWG lại “bỏ ngỏ” chỉ tiêu lợi nhuận. Công ty chỉ giải thích doanh thu hầu hết sản phẩm chính trong tháng tăng trưởng doanh thu 2 chữ số so với tháng 3, đặc biệt là máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng.
Luỹ kế 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu MWG là 36.847 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 27% kế hoạch cả năm. MWG cho biết, hai chuỗi điện thoại điện máy đem về 27.500 tỷ đồng sau 4 tháng, giảm 30% so với cùng kỳ, lớn hơn so với mức giảm của tổng doanh thu toàn Công ty.