Thấy gì từ kết quả cập nhật xếp hạng tín nhiệm của F88 - doanh nghiệp tài chính tiêu dùng tiên phong chủ động thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm

Lê Sáng | 16:22 21/12/2023

FiinRatings vừa cập nhật kết quả xếp hạng tín nhiệm đối với Công ty CP Kinh doanh F88, theo đó, giữ nguyên mức BBB- và triển vọng 'không thuận lợi' do ảnh hưởng không mấy tích cực của thị trường chung trong khi vẫn có dự báo tích cực về kết quả kinh doanh của F88.

Thấy gì từ kết quả cập nhật xếp hạng tín nhiệm của F88 - doanh nghiệp tài chính tiêu dùng tiên phong chủ động thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm
F88 - doanh nghiệp tài chính tiêu dùng tiên phong chủ động thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam. Ảnh: F88

Theo đó, trong thông báo mới nhất được công bố vào giữa tháng 12/2023, FiinRatings giữ nguyên điểm xếp hạng tín nhiệm F88 ở mức BBB- trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng nói chung và chuỗi cửa hàng F88 nói riêng đang chịu nhiều ảnh hưởng từ những biến động không mấy tích cực của thị trường cho vay tiêu dùng trong năm 2023.

Về cơ cấu vốn và đòn bẩy tài chính, FiinRatings đánh giá F88 duy trì ở mức “Tốt” khi xét tới sự cải thiện của quy mô vốn chủ sở hữu sau đợt tăng vốn tháng 3/2023, qua đó giúp làm giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính.

Cụ thể, việc tăng vốn vào tháng 3/2023 từ quỹ Mekong Capital Fund IV và Vietnam-Oman Investment đã giúp F88 giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc cho vay thay thế và có khả năng cạnh tranh với một số Công ty thuộc ngành tài chính tiêu dùng.

Qua đó, tại thời điểm cuối tháng 10 năm 2023, tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của F88 ở mức 1,85 lần, chỉ tương đương khoảng một nửa giá trị đòn bẩy tài chính tại thời điểm cuối năm 2022 (3,86 lần) và thấp hơn nhiều so với mức trung vị ngành tài chính tiêu dùng (4,58 lần tại thời điểm 30/06/2023).

Cùng với đó, FiinRatings đánh giá F88 vẫn đang quản trị tốt, biểu hiện rõ nhất là ở cấu trúc chi phí ổn định với tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động (CIR) 10T2023 ở mức 63,0%, cải thiện so với 2022 là 74,4%. Xu hướng giảm này có tính bền vững bởi công ty đã đẩy mạnh tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, vận hành và đang rất linh hoạt trong chiến lược cho vay.

Vị thế cạnh tranh, FiinRatings đánh giá F88 vẫn được duy trì ở mức “Phù hợp”, tương tự như đánh giá trong lần theo dõi cập nhật XHTN gần nhất, do F88 vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu vững chắc trong ngành cho vay thay thế tại Việt Nam với ưu thế về mạng lưới cửa hàng rộng khắp, hệ thống chi nhánh đa dạng và quy mô dư nợ vay đáng kể, ngang tầm với một số Công ty tài chính được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà Nước.

Theo FiinRatings, mặc dù dư nợ cho vay đã điều chỉnh tại thời điểm cuối tháng 10 năm 2023 giảm 31% so với cuối năm 2022 do F88 chủ động siết chặt giải ngân cho vay nhằm giảm nợ xấu trước những diễn biến bất lợi của thị trường, doanh thu từ phí và lãi 10 tháng đầu năm 2023 (“10T2023”) vẫn tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, FiinRatings nhận định trong bối cảnh kế hoạch mở rộng tạm thời bị điều chỉnh, F88 tập trung phát triển hiệu suất kinh doanh của các cửa hàng hiện tại thay vì liên tục mở mới. Do đó, tính tới thời điểm tháng 10 năm 2023, tổng số cửa hàng đạt mức 815, không có sự thay đổi nhiều so với thời điểm cuối năm 2022.

Ngoài ra, FiinRatings cũng đánh giá F88 đang rất tích cực thực hiện chính sách đa dạng hóa nguồn doanh thu, thể hiện qua việc đẩy mạnh doanh thu bảo hiểm và mảng dịch vụ thanh toán (chiếm 11% tổng doanh thu) và ngay kể cả trong các loại hình sản phẩm, cũng có sự đa dạng về các gói dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng, giảm rủi ro tập trung trong danh mục sản phẩm.

anh-3.jpg
FiinRatings dự báo tương đối tích cực về triển vọng kết quả kinh doanh của F88 trong thời gian tới. Ảnh: F88

Về hoạt động quản trị rủi ro, FiinRatings đánh giá F88 rất tích cực mà ấn tượng nhất là tỷ lệ Thu hồi/Chi phí tín dụng đã tăng lên 9,8% vào quý 3 và 11,3% vào tháng 10 năm 2023. Khả năng huy động vốn của F88 được hội đồng đánh giá cao, thể hiện qua sự đa dạng trong cơ cấu nguồn vốn nhằm giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn trong khi khả năng thanh khoản của F88 duy trì ở mức ổn định trong 12 tháng tới và không gặp áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.

Về xếp hạng tín nhiệm, trong báo cáo cập nhật mới nhất, FiinRatings giữ nguyên triển vọng điểm xếp hạng của F88 ở mức ‘Không thuận lợi’ do tình hình kém khả quan của ngành tài chính tiêu dùng nói chung cũng như phân khúc cho vay thay thế nói riêng trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, FiinRatings cũng nhấn mạnh về kỳ vọng rằng tác động của những yếu tố không thuận lợi trên đối với F88 đang có dấu hiệu dừng lại và sẽ xem xét điều chỉnh triển vọng xếp hạng về mức “Ổn định” nếu F88 có sự phục hồi và cải thiện đáng kể về tăng trưởng dư nợ cho vay vượt qua các dự báo FiinRatings hoặc F88 cho thấy sự cải thiện về vị thế rủi ro (phản ánh qua chi phí tín dụng và tỷ lệ thu hồi nợ) hoặc F88 cải thiện đáng kể khả năng sinh lời của công ty trong khi vẫn giữ đòn bẩy tài chính ở mức hợp lý.

Về triển vọng xếp hạng tín nhiệm, theo FiinRatings, có 6 lý do để quyết định duy trì mức điểm tín nhiệm đối với F88. Về vị thế, F88 vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với mạng lưới cửa hàng rộng khắp và quy mô dư nợ vay đáng kể, ngang tầm với một số công ty tài chính lớn trên thị trường.

Về FiinRatings, đây là đơn vị đánh giá tín nhiệm hàng đầu Việt Nam, được biết, FiinRatings đã tiến hành đánh giá tín nhiệm F88 lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2021 và liên tục duy trì xếp hạng BBB- từ đó đến nay.

Về phía F88, sau khi được FiinRatings thông báo kết quả xếp hạng tín nhiệm, chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích này cũng đưa ra những dự báo khả quan về tình hình hoạt động kinh doanh, quản trị trong quý 4/2023.

Theo đó, F88 dự báo trong quý 4, dư nợ cho vay sẽ tăng trưởng mạnh, góp phần thúc đẩy doanh thu từ các mảng kinh doanh cốt lõi tăng theo. Ngoài ra, dù đang áp dụng nguyên tắc trích lập 100% cho các khoản nợ quá hạn hơn 90 ngày nhưng công ty vẫn đang tiếp tục thu hồi thành công các khoản nợ này để đóng góp vào kết quả tài chính trong tương lai. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp này tỏ ra tự tin về khả năng có lãi trong quý cuối năm 2023.


(0) Bình luận
Thấy gì từ kết quả cập nhật xếp hạng tín nhiệm của F88 - doanh nghiệp tài chính tiêu dùng tiên phong chủ động thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO