Vừa qua, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 đã công bố kết quả thanh tra đối với 3 chi nhánh của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại TP.HCM, bao gồm: Chi nhánh TP.HCM (PVcomBank TP.HCM), Chi nhánh Sài Gòn (PVcomBank Sài Gòn) và Chi nhánh Phú Nhuận (PVcomBank Phú Nhuận). Các quyết định thanh tra được thực hiện dựa trên Điều 79 Luật Thanh tra năm 2022 và các quy định tại Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo kết luận thanh tra, 3 chi nhánh nói trên cơ bản tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong các hoạt động huy động vốn, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Hoạt động của các đơn vị này trong nhiều năm qua được đánh giá có hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Hoạt động cấp tín dụng tại các Chi nhánh có một số tồn tại, hạn chế điển hình như: Thẩm định, quyết định cho vay; Kiểm tra, giám sát vốn vay chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ; Khách hàng vay vốn chưa đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích,...
Hoạt động ngoại hối, chuyển tiền ra nước ngoài: Chưa thu thập đầy đủ hồ sơ đối với một số giao dịch nhập khẩu hàng hoá và chuyển tiền một chiều (PVcomBank HCM).
Một số thiếu sót, tồn tại, chưa được thực hiện chặt chẽ liên quan đến hoạt động phòng chống rửa tiền (PVcomBank Sài Gòn).
Hoạt động hạch toán kế toán có một số tồn tại, hạn chế như: Ghi nhận doanh thu, lãi dự thu, thu lãi tiền gửi chưa chính xác (PVcomBank Phú Nhuận).
Để khắc phục các tồn tại, Chánh Thanh tra đã yêu cầu Trụ sở chính PVcomBank thực hiện 17 kiến nghị, yêu cầu PVcomBank TP.HCM thực hiện 06 kiến nghị, PVcomBank Sài Gòn thực hiện 08 kiến nghị và PVcomBank Phú Nhuận thực hiện 06 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế giúp các Chi nhánh đã được thanh tra hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.