Theo đó, Vietinbank chi nhánh Vinh là một đơn vị thành viên của Vietinbank (HoSE: CTG), được thành lập theo Quyết định số 439/NHCT-QĐ ngày 16/12/1994 của Tổng Giám Đốc Vietinbank. Đơn vị được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 11/08/2009 và đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 18/05/2022. Hiện nay, trụ sở chi nhánh đặt tại số 229, đường Lê Duân, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Tính đến ngày 30/9/2024, Vietinbank chi nhánh Vinh có tổng số 106 cán bộ nhân viên. Các phòng ban tại trụ sở chính gồm: Phòng Khách hàng doanh nghiệp 1, Phòng Khách hàng doanh nghiệp 2, Phòng Bán lẻ, Phòng Dịch vụ khách hàng, Phòng Tổ chức hành chính, Phòng Tổng hợp và Phòng Hỗ trợ tín dụng.
Ngoài ra, chi nhánh còn quản lý 06 phòng giao dịch, trong đó 04 phòng giao dịch tại thành phố Vinh (PGD Trường Thi, PGD Bến Thủy, PGD Hà Huy Tập, PGD Đức Lộc) và 02 phòng giao dịch tại các huyện (PGD Vinh Chương - huyện Thanh Chương, PGD Vinh Sơn - huyện Đô Lương).
Theo Thanh tra, giám sát NHNN dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Vietinbank chi nhánh Vinh vẫn tồn tại một số hạn chế trong hoạt động cho vay. Mặc dù tỷ trọng số lượng khách hàng và dư nợ có tồn tại chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số khách hàng và tổng dư nợ.
Cụ thể: thẩm định, xét duyệt cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh nhưng khách hàng chưa thực hiện đăng ký nộp thuế cá nhân đối với 10 khách hàng; thẩm định, xét duyệt cho vay các khách hàng vay vốn tiêu dùng mua đất dự án tiềm ẩn rủi ro đối với 18 khách hàng.
Kiểm tra, giám sát sau cho vay chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng từ để chứng minh mục đích sử dụng vốn đối với 25 khách hàng.
04 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, chiến tranh Nga - Ukraina và sự suy yếu của kinh tế toàn cầu trong những năm qua, ảnh hưởng hoạt động của khách hàng.
Việc xử lý thu hồi nợ đối với các 11 khách hàng vay hồ trợ đóng tàu theo Nghị định 67 gặp rất nhiều khó khăn.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An yêu cầu Vietinbank chi nhánh Vinh tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân; xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công cán bộ thực hiện nghiêm túc 07 kiến nghị để khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, giúp cho Vietinbank chi nhánh Vinh hoạt động ngày càng tốt hơn.