Theo đó, quá trình thanh tra về hoạt động tín dụng, Đoàn Thanh tra chọn mẫu 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ được kiểm tra là 2.456.026 triệu đồng (tính đến thời điểm 30/9/2024). Qua kết quả kiểm tra tại Shinhan Bank Biên Hòa chấp hành quy chế cho vay và các quy định có liên quan đến hoạt động cấp tín dụng nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với 25 (chiếm 53%) khách hàng với tổng dư nợ có liên quan tại thời điểm 30/9/2024 là 2.115.236 triệu đồng.
Dù Shinhan Bank Biên Hòa tuân thủ cơ bản quy chế cho vay, nhiều sai sót nghiêm trọng đã được phát hiện:
Một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; Chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.
Về kiểm tra giám sát vốn vay: một số khoản vay thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhưng không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn kinh doanh, báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính nhưng Chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro.
Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt.
Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong hợp đồng.
Tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ.
Hạch toán lãi dự thu ngoại bảng chưa phù họp theo quy định đối với 01 khoản vay.
Về cảnh bảo rủi ro: Tài sản bảo đảm cho khoản vay năm 2021 là hệ thống thiết bị, đường dây, trạm biến áp, máy móc thiết bị, quyền khai thác tài sản thuộc công trình tài trợ vốn là các tài sản đặc thù, chuyên dụng nên tính thanh khoản thấp. Các khoản vay còn lại đều không có tài sản bảo đảm. Chi nhánh cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá lại tình hình hoạt động kinh doanh; dòng tiền hoạt động để trả nợ... nhằm sớm nhận diện được các rủi ro, tồn tại và có ứng xử tín dụng phù họp để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động của Shinhan Bank.
Đối với các khoản giải ngân với mục đích tạm ứng theo hợp đồng thi công/cung ứng vật tư chứng từ giải ngân là giấy đề nghị tạm ứng và các bảo lãnh theo yêu cầu của Hợp đồng thi công/giao thầu cần thu thập thêm các hóa đơn, chứng từ thể hiện khối lượng đã thi công/vật tư đã cung cấp... nhằm đảm bảo tiền vay được sử dụng đúng mục đích vay vốn và phù họp theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị: Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh và khắc phục các vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm. Tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan. Xem xét và đánh giá lại quy định nội bộ về định giá tài sản bảo đảm, đảm bảo phản ánh đúng giá trị thị trường và tính minh bạch trong quản lý rủi ro tín dụng. Rà soát lại toàn bộ những tồn tại, sai phạm để kịp thời chỉnh sửa và khắc phục.
Đồng thời, Shinhan Bank Biên Hòa được yêu cầu rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt cho vay, kiểm tra sau cho vay, ghi nhận lãi dự thu và xử lý nợ có vấn đề.