Thanh tra Bộ GTVT 'tuýt còi' Công ty 194 và Ban Quản lý dự án 85 do vi phạm, thiếu sót tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Đinh Tịnh - Đức Trí | 09:38 19/08/2024

Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Doãn ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 878/KL-TTr chỉ rõ một số những vi phạm, thiếu sót của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 và Ban Quản lý dự án 85 (QLDA) tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Thanh tra Bộ GTVT 'tuýt còi' Công ty 194 và Ban Quản lý dự án 85 do vi phạm, thiếu sót tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Thanh tra Bộ GTVT 'tuýt còi' Công ty 194 và Ban Quản lý dự án 85 tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Theo KLTT, Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194, trụ sở TP. Hồ Chí Minh) là nhà thầu xây dựng phân đoạn Km54+000 + Km92+260 (có 7 gói thầu xây lắp) thực hiện theo hình thức chỉ định thầu với giá trị xây lắp 3.041 tỷ đồng.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh tại gói thầu CLVH-XL03 (xây dựng 2 cầu cấp I: cầu KM56 và cầu Km60 với giá trị gói trị hơn 462 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu: Liên danh nhà thầu Công ty 194 và Công ty CP 497 Hòa Bình có thỏa thuận liên danh ngày 7.2.2022 với tỷ lệ phân chia 50-50.

Tuy nhiên, không phân chia cụ thể hạng mục, khối lượng từng thành viên trong liên doanh thực hiện phù hợp với chứng chỉ năng lực do đó thiếu cơ sở để đánh giá năng lực từng thành viên tham gia và chưa thực hiện theo ý kiến của Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85) tại Văn bản số 172/QBL-ĐHDD3 ngày 28/1/2022.

Công ty 194 thực hiện toàn bộ khối lượng công việc của gói thầu (do Công ty 497 Hòa Bình không tiếp tục tham gia). Tại thời điểm đó, Công ty 194 có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng công trình giao thông (cầu) hạng II không đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong quá trình triển khai thực hiện gói thầu, Công ty 194 đã bổ sung chứng chỉ năng lực xây dựng công trình giao thông hạng I.

Cụ thể, Thanh tra Bộ GTVT cho hay, một số tiêu chuẩn áp dụng cho thí nghiệm và nghiệm thu của dự án đã hết hiệu lực; chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng một số tiêu chuẩn không có trong danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật được phê duyệt; một số hạng mục chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật chưa phù hợp...

Bên cạnh đó, ở vấn đề năng lực có sự thiếu sót liên quan đến phân chia hạng mục, khối lượng gói thầu CLVH - XL03 chưa phù hợp với năng lực của thành viên liên danh và năng lực hoạt động xây dựng công trình giao thông.

Thiếu biên bản nghiệm thu thiết bị huy động đến các gói thầu theo quy định của hợp đồng; phòng thí nghiệm, kiểm định hiện trường thiếu một số thiết bị so với yêu cầu tại chỉ dẫn kỹ thuật; phương án tự thực hiện không có biểu tiến độ huy động thiết bị và nhân sự tương ứng với tiến độ thực hiện.

456038708_3773349522906036_2288068109090194406_n.jpg
KLTT của Bộ GTVT về chất lượng công trình đối với Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ở hoạt động tư vấn giám sát, các vị trí kỹ sư thường trú đường, cầu và hầm không phù hợp với điểm đ Khoản 4 Điều 89 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021; doanh nghiệp dự án ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn giám sát sau thời điểm khởi công; hồ sơ yêu cầu dịch vụ tư vấn giám sát thiếu nội dung yêu cầu về tiến độ huy động nhân sự tư vấn giám sát; huy động thiếu vị trí nhân sự như kỹ sư thường trú, chủ trì giám sát đường theo yêu cầu; một số nhân sự tư vấn giám sát thay thế không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Đặc biệt, hồ sơ nghiệm thu chất lượng dự án chưa áp dụng đầy đủ theo hướng dẫn tại Văn bản số 6553/BGTVT-CQLXD ngày 29/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Công ty 194 chưa lập đầy đủ biện pháp tổ chức thi công cho từng mũi thi công phù hợp với thiết bị, nhân sự thực tế; đắp vật liệu dạng hạt, kiểm tra cường độ đất nền của đáy hầm dân sinh chưa đầy đủ, đảm bảo theo yêu cầu hồ sơ thiết kế được phê duyệt và các quy định hiện hành.

Về công tác quản lý chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị sử dụng cho công trình được xác định là: Không có sơ đồ điều phối đào đắp; không cung cấp các tài liệu chứng minh nguồn gốc một số chủng loại vật liệu cung cấp từ các nguồn được chấp thuận tại dự án; công tác chấp thuận một số nguồn vật liệu chưa đảm bảo theo quy định, thiếu tiêu chuẩn để đánh giá hoặc chưa có thí nghiệm hoặc thí nghiệm tần suất chưa đầy đủ.

Thanh tra cũng chỉ ra chất lượng thi công cọc khoan nhồi khi kiểm tra khả năng chịu tải của cọc chưa đầy đủ theo quy định; kiểm tra chất lượng cọc bằng phương pháp siêu âm chưa có biên bản kiểm tra thiết bị trước khi tiến hành siêu âm…

Vật liệu thi công cầu chưa thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật và hồ sơ thiết kế của dự án. Bên cạnh đó, về bê tông thì thiếu kết quả kiểm tra cường độ đá gốc; sử dụng xi măng, khối lượng xi măng không tuân thủ theo hướng dẫn; sử dụng bê tông C30 cho cọc khoan nhồi không đúng theo quy định; một số cầu nằm trong vùng xâm thực của nước biển chưa thiết kế bê tông chống thấm; vữa xi măng thiếu kiểm tra độ linh động của vữa bơm lấp lòng ống ghen và sự điền đầy của ống ghen…
Trách nhiệm các tồn tại trên thuộc về Ban Quản lý dự án 85, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công…

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng – Kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ hơn 13.600 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư (theo kết quả lựa chọn nhà thầu: hơn 8.900 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án (DNDA): Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.



Kiến nghị nhiều biện pháp xử lý

Trên cơ sở kết quả thanh tra, căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nhiều biện pháp xử lý.

Theo đó, về xử lý hành chính, giao Ban Quản lý dự án 85 rà soát, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án như: Lập, trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật, công tác quản lý chất lượng công trình trong quá trình xây dựng. Ban Quản lý dự án 85 có trách nhiệm đề ra biện pháp khắc phục trong công tác quản lý chất lượng công trình đối với dự án đã nêu.

Thanh tra Bộ GTVT cũng kiến nghị các xử lý khác, gồm: Ban Quản lý dự án 85, doanh nghiệp dự án khẩn trương rà soát, cập nhật các tiêu chuẩn hết hiệu lực và được thay thế phù hợp yêu cầu kỹ thuật của dự án. Các đơn vị trên khẩn trương trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án theo quy định.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng và Cục Đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban QLDA trong ngành giao thông thực hiện nghiêm, đầy đủ nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc lập hồ sơ nghiệm thu công trình tại Văn bản số 6553/BGTVT-CQLXD ngày 29/6/2022.

451632063_812579037529407_3074486412036481867_n.jpg
Phó Chánh Thanh tra Lê Văn Doãn yêu cầu Ban 85 và nhà thầu khắc phục, xử lý các tồn tại, thiếu sót, báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 15/9

Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà đầu tư khi lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu cần quy định rõ đối với vị trí giám sát trưởng (cầu, hầm, đường...) phải đảm bảo được đào tạo đúng chuyên ngành tương ứng.

Doanh nghiệp dự án, Ban Quản lý dự án 85, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT), các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Bộ GTVT trước ngày 15/9/2024.

Công ty 194 của ông Trần Lệnh Phú tham vọng gì tại Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương?

Theo tìm hiểu của MarketTimes, Tổng Công Ty Đầu Tư Xây Dựng 194 tên cũ là Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng 194, tên thành lập Công Ty Xây Dựng Công Trình 194.

Công ty được thành lập theo quyết định số: 2328/QĐ-UB ngày 30/12/1994 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 040643 ngày 04/01/1995 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh cấp. Có trụ sở tại Tòa nhà 194 Golden Building, 473 Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Ngành nghề kinh doanh chính là: Đầu tư xây dựng công nghiệp, dân dụng và các công trình giao thông; đầu tư cơ sở hạ tầng, sân golf, kinh doanh bất động sản, cho thuê cao ốc văn phòng, nhà ở; trồng rừng kinh tế, cao su và chăn nuôi gia súc…

Hiện tại Chủ tịch HĐQT Công ty 194 là ông Trần Lệnh Phú. Đồng sáng lập công ty còn có Công ty Cổ phần quản lý sữa chữa đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) với tỉ lệ góp vốn là 39%, thành lập ngày 3/3/2010 tại Hà Nội và Công ty Cổ phần bất động sản đường cao tốc Việt Nam (VEC Land) với tỉ lệ góp vốn là 49%.

Như vậy, có thể nhận thấy lãnh đạo của Công ty 194 với lãnh đạo của Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có mối liên hệ khá thân thiết.

Chính vì thế, trong thời gian qua, Công ty 194 được coi là nhà thầu "quen mặt" tại nhiều dự án giao thông như: trúng thầu Dự án BOT Quốc lộ 1A (đoạn Km 1488 đến Km 1525, tỉnh Khánh Hòa); Dự án BOT Quốc lộ 1K (địa phận tỉnh Đồng Nai-Bình Dương-TP.HCM). Dự án Quốc lộ 51; Quốc lộ 62; Quốc lộ 63; Quốc lộ 30; Quốc lộ 57; Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 80; Dự án đường vào nhà máy điện Thác Mơ; Dự án đường giao thông nhà máy thủy điện Hàm Thuận Đa Mi...

Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực giao thông, Công ty 194 còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khi sở hữu Tòa nhà văn phòng cho thuê 194 Golden Building tại quận Bình Thạnh, TP.HCM; Tòa nhà văn phòng cho thuê South Tower khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Ngoài ra, đơn vị này cũng trúng thầu Dự án bãi đỗ xe, trung tâm thương mại tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp công ty đang có Nông trường cao su 194 có diện tích hơn 2.000 ha ở tỉnh Gia Lai.Trở lại với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo hình thức PPP, dài 78,5km.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925,48 tỷ đồng, gồm: Vốn VGF (vốn hỗ trợ của Nhà nước) trúng thầu 5.139 tỷ đồng; vốn BOT 3.786 tỷ đồng. Đến nay, tỉ lệ góp vốn chủ sở hữu của Công ty 194 đã đạt 100%.

Dự án khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024, nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Mới đây, Công ty 194 vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Trong văn bản gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 cho biết doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng và hiện không có nợ thuế hay nợ xấu.

Được biết, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2022, với chiều dài khoảng 74km.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước trên 7.700 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư trên 11.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 22 năm 4 tháng.


(0) Bình luận
Thanh tra Bộ GTVT 'tuýt còi' Công ty 194 và Ban Quản lý dự án 85 do vi phạm, thiếu sót tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO