Chiều ngày 22/12/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và đề ra kế hoạch phát triển trung hạn giai đoạn 2022 - 2024, định hướng đến năm 2025.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, năm 2021 là một năm đất nước có nhiều khó khăn, cả nước phải căng mình chống chọi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 giúp chúng ta có một cách tiếp cận đúng với các vấn đề. Thay vì lo sợ và tìm cách giấu đi hay bao biện thì chúng ta đã chọn cách nhận trách nhiệm và tìm cách giải quyết. Tiếp cận đúng vấn đề là cơ may hiếm có để ngành thông tin và truyền thông phát triển. Đi qua khó khăn và thách thức đã làm cho chúng ta tự tin hơn và quan trọng hơn tất cả là tinh thần sẵn sàng đương đầu với các vấn đề phát sinh, coi đây là động lực cho phát triển.
"Thành công lớn nhất năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông chính là vượt qua nỗi sợ bị phê bình, bị chỉ trích", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng, đại dịch Covid-19 chính là cú huých trăm năm cho chuyển đổi số. Covid-19 đã giúp con người bước ra khỏi giấy tờ và đối mặt với cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu người dân về chuyển đổi số, về truyền thông. Trong chuyển đổi số, quan trọng nhất là kết nối dữ liệu, Bộ Thông tin và Truyền thông với vai trò là người điều phối, sẽ kết nối, thúc đẩy đồng hành với các đơn vị trong lĩnh vực công nghệ số, báo chí truyền thông…
Về triển khai công tác năm 2022, người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông khẳng định: Năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện, là năm đầu thực hiện các chiến lược mới.
Năm 2022, cũng cần phải thiết kế lại vận hành của tổ chức, phẳng hóa bộ máy, tự động hoá các báo cáo, cần phải đầu tư nhiều hơn vào công cụ làm việc dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI)… Vì khác biệt căn bản nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là máy móc thay lao động trí óc của con người.
Các đầu tư của Bộ, của ngành từ năm 2022 sẽ tập trung vào công nghệ số để giảm tải cho cán bộ công nhân viên. Việc thì nhiều hơn, yêu cầu thì cao hơn nhưng thời gian làm việc thì phải ít hơn.