Tháng "cô hồn", thị trường nhà cho thuê vẫn nhộn nhịp

Minh Trang | 09:30 28/08/2023

Trong khi các mảng thị trường bất động sản khác như căn hộ để bán, đất nền, biệt thự, shophouse vẫn còn đang “ngủ đông”, thì thị trường nhà cho thuê lại mang dấu hiệu khởi sắc.

Tháng "cô hồn", thị trường nhà cho thuê vẫn nhộn nhịp

Sau hơn 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, thị trường nhà cho thuê tại Hà Nội rơi vào khủng hoảng. Kể cả khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thị trường nhà cho thuê hồi năm 2022 vẫn còn ảm đạm. Thế nhưng, từ tháng 7 và tháng 8 năm nay, thị trường nhà cho thuê tại Hà Nội lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Chị Hoài Thu (Thái Bình), có con năm nay vào Đại học, gia đình thuộc dạng khá giả, nên chị muốn tìm một căn chung cư khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để con tiện học tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vừa nhờ người quen, vừa liên hệ với môi giới, chị cũng phải tìm “đỏ mắt” mới được căn hộ ưng ý. Chị Thu cho biết, giá thuê nhà tại Hà Nội so với các tỉnh thực sự cao. Căn hộ mà chị tìm được là loại 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất tại Goldmark City có giá 14 triệu đồng/căn. Trước đó, chị cũng đã tìm tại HD Moon Hàm Nghi, Rubik 360 Xuân Thuỷ nhưng giá đều rất “chát”… Cuối cùng, chị nhờ môi giới chốt cho chị căn này.

Cũng tìm nhà cho con vào đại học, chị Đặng Hà (Hải Phòng), lại hướng tìm đến nhà trọ cho thuê. Tuy nhiên, tiêu chí nhà trọ cho con gái của chị cũng cần sạch sẽ, diện tích khoảng 20m2 trở lên, có đầy đủ nội thất, khu vực an ninh an toàn… Vì con gái chị đã biết được đỗ đại học từ hồi tháng 5/2023, nên chị đã sớm tìm nhà. Sau “5 lần bảy lượt” đi tìm, cuối cùng chị cũng thở phào khi chốt được căn ở đường Lê Đức Thọ với giá 5 triệu đồng/căn, diện tích 25m2.

“Nhà cho thuê ở Hà Nội đắt hơn ở Hải Phòng, mà tìm thuê được cũng khó không kém. Cùng mức giá này, ở Hải Phòng tôi có thể thuê được hẳn 1 căn nhà 30-40m2 trong ngõ rộng”, chị Hà chia sẻ.

Môi giới Nguyễn Thuý (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời điểm từ tháng 6 đến nay, thị trường nhà cho thuê bắt đầu khởi sắc. Không chỉ các gia đình tìm cho con về Hà Nội học, mà cả những người trẻ tuổi mới đi làm cũng có nhu cầu thuê nhà nhiều hơn trước.

Chị Thuý đơn cử, anh Huy nhà ở Gia Lâm, nhưng công ty làm việc tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), khoảng cách từ nhà đến chỗ làm hơn 30km, hàng ngày đi trên đường Vành đai 3 ùn tắc xảy ra thường xuyên, hôm nào cũng đến công ty muộn, nên anh Huy đã quyết định thuê nhà ở Đại Mỗ.

Theo môi giới Thuý, hiện căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, căn studio và nhà trọ giá cao đắt khách hơn cả. Mấy tháng trở lại đây, loại hình nhà cho thuê này đang hút khách, các căn phòng trống ngày càng ít hơn nên khách hàng thuê tìm kiếm khó hơn.

Bà Đặng Kim Lê (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mấy năm trước gia đình có 2 căn chung cư cho thuê rất khó. Bà hết đăng tin trên các website mua bán nhà, gửi các sàn giao dịch, gửi cá nhân môi giới… nhưng khách hàng đa phần thuê ngắn hạn, giá lại còn rất rẻ. Thế nhưng, từ hồi tháng 5 đến nay, mặc dù đã cho thuê hết rồi, nhưng khách vẫn liên tục gọi hỏi thuê.

“Năm nay nhà cho thuê có vẻ đắt hàng, tôi đã cho thuê rồi mà môi giới, người thuê nhà liên tục gọi hỏi. Giá thuê năm nay cũng nhỉnh hơn những năm trước, ví như căn 3 phòng ngủ năm trước 17 triệu đồng/căn/tháng, năm nay khách trả 19-20 triệu đồng/căn/tháng”, bà Lê nói.

Mới đây, báo cáo thị trường bất động sản tháng 7/2023 của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường cho thuê. Mức độ quan tâm toàn trang ở mảng cho thuê so với tháng 6/2023 tăng 13%, lượng tin đăng tăng 2%. So với cùng kì năm ngoái, lượng tin đăng tăng 7%. Trừ phân khúc văn phòng có sự suy giảm, thị trường cho thuê ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở hầu hết các phân khúc, loại hình so với tháng trước đó. Trong đó, mức tăng trưởng mạnh nhất thuộc vể chung cư và nhà trọ. Cụ thể, mức độ quan tâm ở phân khúc chung cư cho thuê tăng 14%, nhà riêng cho thuê tăng 4%, nhà mặt phố cho thuêtăng 3%, nhà trọ cho thuê tăng 33% ....

Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường cho thuê trong tháng 7/2023 không chỉ so với tháng trước mà so với cả cùng kì năm ngoái. Cụ thể, mức độ quan tâm của chung cư tăng 15%, nhà riêng tăng 10%, nhà mặt phố tăng 2%, nhà trọ tăng 38%, cửa hàng tăng 9%.

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn với các môi giới cho thuê nhà ghi nhận sự bận rộn của môi giới phân khúc này từ tháng 7 đến nay. Chung cư và nhà trọ cao cấp là 2 phân khúc mà môi giới hoạt động mạnh. Với phân khúc nhà trọ bình dân, môi giới gần như không tham gia vào phân khúc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tháng "cô hồn", thị trường nhà cho thuê vẫn nhộn nhịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO