Ngày 30/9, sau hơn một tháng thi công liên tục, cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM), tuyến huyết mạch bắc qua sông Sài Gòn đã chính thức hoàn tất giai đoạn kích nâng tĩnh không, lên hơn 1 mét, chạm tới cao độ tĩnh không 7 m theo yêu cầu kỹ thuật.
Sau khi hoàn thành công đoạn nâng cao, nhà thầu bước vào giai đoạn kiểm tra, chằng chống cốt thép, gia cố trụ cầu. Dự kiến, đến cuối tháng 11 dự án sẽ hoàn thành để ôtô qua lại bình thường.
Đây là dự án phức tạp, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Phần lớn hàm lượng "chất xám" nằm ở khâu khảo sát, thiết kế do kỹ sư Việt Nam đảm trách.
Dự án nâng cầu đang được triển khai có tổng vốn đầu tư khoảng 133 tỷ đồng.

Hơn 100 kỹ sư và công nhân đã phối hợp vận hành 106 bộ kích thủy lực đặt dưới nhịp cầu, trong đó 76 kích tải trọng 400 tấn, 30 kích tải 500 tấn. Tất cả kết nối cảm biến, điều khiển qua máy tính trung tâm, sai số khống chế dưới 1 mm. Trung bình mỗi ngày cầu nâng 4-8 cm, được theo dõi rung lắc liên tục. Dự án sẽ nâng toàn bộ kết cấu nặng hơn 11.000 tấn của cây cầu.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM (chủ đầu tư dự án), giải pháp này tương tự kỹ thuật “thần đèn” nâng nhà nhưng phức tạp gấp nhiều lần, giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ so với phương án xây mới.
Công đoạn khó nhất là kích nâng, kéo dài khoảng một tháng, 2 tháng sau đó tiếp tục gia cố và thử tải để đưa vào khai thác trở lại. Khi hoàn thành, cầu sẽ đạt tĩnh không 7m đồng bộ với cầu Bình Triệu 2, khắc phục tình trạng tàu thuyền va chạm từng xảy ra trước đây.
Để duy trì lưu thông, ôtô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, còn xe máy vẫn chạy trên cầu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép nối linh hoạt trong quá trình nâng.

Liên danh Công ty CP Thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là đơn vị thi công dự án này.
Freyssinet Việt Nam đồng thời góp mặt thi công trong dự án Nâng cầu Bình Phước 1 (TP HCM) đang được chuẩn bị triển khai.
Freyssinet Việt Nam là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài được sở hữu bởi Tập đoàn Soletanche Freyssinet.
Được biết, Tập đoàn Soletanche Freyssinet là tập đoàn xây dựng hàng đầu tại Pháp. Nhà sáng lập Eugène Freyssinet được coi là “cha đẻ" của công nghệ dự ứng lực - một trong những thế mạnh của Tập đoàn.
Freyssinet đã có những bước thăm dò đầu tiên vào thị trường Việt Nam từ đầu những năm 1990 và chính thức đăng ký mã số thuế năm 2003.
Freyssinet Việt Nam hoạt động chính trong các lĩnh vực Xây mới & sửa chữa, nâng cấp các công trình kết cấu — giao thông (cầu, đường), dân dụng, công nghiệp. Cụ thể: hệ thống dây văng, kết cấu dự ứng lực, khe co giãn và gối cầu, thiết bị giảm chấn, neo đất, nâng nặng & xếp dỡ cấu kiện cỡ lớn.
Công ty đã tham gia nhiều công trình tiêu biểu như cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM), các dự án cao tầng như Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hà Nội, hay hầm Hải Vân, cầu Ba Son, Cầu Mỹ Thuận 2, Nâng cấp và Mở rộng cầu Chữ Y (TP HCM).