Tham vọng mới của 'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn: Xây 2 trung tâm tế bào gốc tại Phú Quốc và Đà Nẵng, học hỏi từ Hàn Quốc và Nhật Bản

Minh Anh | 11:30 16/03/2023

Đây là một trong những giải pháp đầu tư của IPPG trước bài toán phải vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch, vừa kích thích chi tiêu, làm sao để du khách "thậm chí mua hết tiền vẫn muốn mua sắm tiếp".

Tham vọng mới của 'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn: Xây 2 trung tâm tế bào gốc tại Phú Quốc và Đà Nẵng, học hỏi từ Hàn Quốc và Nhật Bản
Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Johnathan Hạnh Nguyễn. Ảnh: VGP.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã tham gia và nêu hàng loạt giải pháp. Mặc dù mở cửa sớm sau Covid-19 và đạt nhiều kết quả tốt, ngành du lịch Việt Nam vẫn loay hoay giải quyết bài toán tăng cường thu hút khách quốc tế và kích thích chi tiêu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Johnathan Hạnh Nguyễn nêu 3 nội dung.

Trước hết là tầm quan trọng của chuỗi liên kết giá trị du lịch. Mô hình này bao gồm nhiều thành phần kinh tế, tham gia vào vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, công nghệ sáng tạo, tài nguyên du lịch, giải trí, tham quan mua sắm và các dịch vụ khác đã được đề xuất.

Để phát triển toàn bộ mô hình, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết vai trò quản lý của nhà nước rất quan trọng trong việc định hướng, kết nối, điều phối và tạo điều kiện cho các thành phần tham gia cùng phát triển.

"Vì vậy, tôi đề xuất Chính phủ nghiên cứu, chủ trì phát động chiến dịch trên tương tự Thái Lan. Năm 2022, Thái Lan áp dụng chiến lược này và đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế", ông kiến nghị.

Nội dung thứ hai là tiềm năng du lịch mua sắm, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe, cũng như các mô hình khác rất lớn. Theo thống kê từ World Data, trong thời gian gần đây, các nước Đông Nam Á về cơ bản giữ được doanh thu bình quân từ chi tiêu của khách du lịch.

Vì vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch, vừa tăng trưởng chi tiêu của khách?

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết theo giới chuyên gia, du lịch mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng sức khỏe về cơ bản là chìa khóa để góp phần tăng trưởng kinh tế. Do đó, cần làm phong phú dịch vụ này để khách có cơ hội tiêu tiền, thậm chí mua hết tiền vẫn muốn mua sắm tiếp.

“Chúng ta nên nghiên cứu mô hình tại Singapore và Hải Nam (Trung Quốc) – những nơi đã rất thành công với mô hình này”, Chủ tịch IPPG đề xuất.

Cuối cùng, ông nêu một số giải pháp đầu tư để phát triển các mảng còn thiếu của dịch vụ du lịch:

- Phát triển mô hình du lịch sức khỏe, chữa trị y tế.

Đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình.

"Chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng", ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiết lộ

- Đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm Outlet.

Outlet là nơi bán các mặt hàng thời trang tồn kho của các thương hiệu lớn từ mùa trước đó, hoặc sản phẩm bị lỗi nhẹ nên không được đưa ra thị trường. Hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50% - 90% giúp tăng chi tiêu mua sắm của khách.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2019 về quy chế hoạt động kinh doanh ngành miễn thuế chưa tính các hoạt động thương mại mua sắm dịch vụ, giải trí phục vụ ngành du lịch. Với tốc độ số hóa dữ liệu dân cư và áp dụng công nghệ hiện đại nối mạng trực tiếp với hải quan, có thể kiểm soát để đảm bảo việc tuân thủ bán hàng miễn thuế.

Chủ tịch IPPG đánh giá mô hình các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng, mới chỉ tập trung ở các sân bay. Trong khi đó, sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng miễn thuế không chỉ thu hút du khách, mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới.

Thêm vào đó, hệ thống các cửa hàng miễn thuế còn giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh lại giá tour vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây.

- Về đề xuất mô hình vui chơi giải trí: Cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển những tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino. Các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới sẽ thu hút nguồn khách quốc tế rất lớn.

- Về việc đầu tư hệ thống hoàn thuế VAT: Một trong những giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế là đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT.

"Chúng tôi tin tưởng nếu có những chiến lược, chính sách sẵn sàng thì không chỉ số lượng du khách nội địa, mà du khách quốc tế sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh hơn. Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, chúng ta sẽ có những chính sách đột phá để phát triển du lịch nhanh và bền vững trong thời gian tới", ông Johnathan Hạnh Nguyễn bày tỏ.


(0) Bình luận
Tham vọng mới của 'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn: Xây 2 trung tâm tế bào gốc tại Phú Quốc và Đà Nẵng, học hỏi từ Hàn Quốc và Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO