Tham vọng làm chủ nguồn cung nhiên liệu quan trọng, 'ông trùm' dầu mỏ của cả 1 lục địa bán dầu bằng đồng nội tệ thay đô la Mỹ

Y Vân | 07:53 09/10/2024

Sáng kiến được kỳ vọng giúp quốc gia sản xuất dầu lớn nhất châu Phi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

Tham vọng làm chủ nguồn cung nhiên liệu quan trọng, 'ông trùm' dầu mỏ của cả 1 lục địa bán dầu bằng đồng nội tệ thay đô la Mỹ

Nigeria sẽ bắt đầu bán dầu bằng đồng nội tệ naira thay vì đô la Mỹ bắt đầu từ 1/10, Bộ trưởng Tài chính Wale Eduncho biết vào cuối tuần trước.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau khi một số quốc gia bắt đầu bán dầu khí bằng nội tệ sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.

“Theo chỉ thị của Hội đồng điều hành liên bang (FEC), việc bán dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế bằng naira đã chính thức bắt đầu kể từ ngày 1/10”.

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) sẽ bắt đầu bán dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dangote và các 3 nhà máy khác bằng đồng naira. Đổi lại, nhà máy lọc dầu Dangote sẽ bán xăng và dầu diesel với giá tương đương thị trường trong nước cũng bằng đồng naira.

Dangote là nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Phi với công suất 650 thùng/ngày, đi vào hoạt động từ tháng 9. Theo thỏa thuận được cho là thí điểm trong 6 tháng, NNPC có thể cung cấp khoảng 385,000 thùng dầu thô mỗi ngày cho nhà máy lọc dầu Dangote và được thanh toán bằng đồng naira.

“Dầu diesel sẽ được nhà máy lọc dầu Dangote bán cho bất kỳ khách hàng nào quan tâm bằng đồng naira. Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria sẽ độc quyền phân phối xăng từ các nhà máy lọc dầu trên. Tất cả các chi phí quản lý liên quan cũng sẽ được thanh toán bằng naira”, Bộ Tài chính Nigeria cho biết.

Nigeria có trữ lượng dầu đã được chứng minh là khoảng 37 tỷ thùng, chiếm 3,1% tổng trữ lượng của thế giới. Là thành viên của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nigeria nằm trong top 15 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất dầu thô.

Tuy là nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi nhưng Nigeria phải nhập khẩu gần như toàn bộ nhu cầu nhiên liệu của mình do nhiều nhà máy lọc dầu của nước này đã xuống cấp trong nhiều năm và hiện không còn hoạt động.

Nigeria đã đổi dầu thô trị giá nhiều tỷ USD để lấy xăng dầu mà nước này trợ giá trong nhiều năm nhằm giữ giá trong nước ở mức thấp. Việc nhập khẩu nhiên liệu và trợ giá đã khiến Nigeria thâm hụt ngoại hối ở mức lớn trong khi doanh thu từ dầu mỏ sụt giảm.

Ông Mohammed Manga, giám đốc Thông tin và Quan hệ công chúng tại Bộ Tài chính, cho biết sáng kiến này kỳ vọng sẽ tạo ra tác động lâu dài đến kinh tế Nigeria bằng cách thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao khả năng tự cung tự cấp, từ đó đạt được mục tiêu lâu dài giảm nhập khẩu các sản phẩm dầu đắt đỏ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu được triển khai thành công, sáng kiến này sẽ giúp giảm áp lực lên đồng naira, loại bỏ các chi phí giao dịch không cần thiết và thúc đẩy các sản phẩm xăng dầu trên toàn quốc.

Tổng hợp


(0) Bình luận
Tham vọng làm chủ nguồn cung nhiên liệu quan trọng, 'ông trùm' dầu mỏ của cả 1 lục địa bán dầu bằng đồng nội tệ thay đô la Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO