Thái Nguyên: Khẩn trương hiện thực hóa quy hoạch sân golf

Thục Trinh | 09:05 06/09/2023

Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh với nhiều khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, Thái Nguyên đã nhanh chóng chấp thuận chủ trương đầu tư, để triển khai 2 dự án sân golf.

Thái Nguyên: Khẩn trương hiện thực hóa quy hoạch sân golf
Phối cảnh một góc sân golf Glory

Vào tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ phát triển du lịch theo hướng dựa trên các thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với lịch sử, văn hoá, tâm linh. Theo quy hoạch này, Thái Nguyên sẽ phát triển các khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, trong đó có 13 sân golf.

13 sân golf này sẽ đặt tại TP Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công và các huyện Phú Bình, Đại Từ, Đông Hỷ. Hầu hết các sân golf được quy hoạch dựa trên nền tảng có hệ sinh thái tự nhiên, bám với sườn đông Tam Đảo, trục kết nối Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội. Khu vực có hệ sinh thái đa dạng, địa hình đẹp, không khí trong lành, tiềm năng và dư địa đất phát triển du lịch nghỉ dưỡng còn lớn mới được khai mở.

Các sân golf được quy hoạch tại TP Thái Nguyên gồm sân golf tại khu đô thị, văn hoá thể thao Nam Núi Cốc; sân golf tại khu tổ hợp thể thao và du lịch nghỉ dưỡng Thái Nguyên. Tại TP Phổ Yên có các dự án như sân golf tại khu đô thị sinh thái - thể thao Vạn Phái; sân golf tại khu đô thị, văn hoá thể thao Thành Công.

Quy hoạch cũng bao gồm sân golf tại khu bảo tồn giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc kết hợp du lịch văn hoá thể thao Đồng Hỷ (huyện Đồng Hỷ); sân golf tại khu đô thị sinh thái thể thao hồ Gềnh Chè tại thành phố Sông Công; sân golf tại khu đô thị sinh thái thể thao phường Châu Sơn (TP Sông Công) có diện tích 309 ha.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã sớm giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm nghiên cứu phát triển các loại hình sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân golf nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đây đang là xu hướng phát triển hiện đại, thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Dự án sân golf đầu tiên được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi được phê duyệt quy hoạch là Khu thể thao sân golf Tân Thái tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) do Công ty cổ phần Golf Tân Thái triển khai. Diện tích sử dụng đất của Dự án là 84,2ha, gồm các hạng mục công trình chủ yếu như: Sân golf 18 hố, nhà điều hành, công trình phụ trợ, cây xanh cảnh quan, khu du lịch lưu trú nghỉ dưỡng.Tổng vốn đầu tư của dự án là 586 tỷ đồng, trong đó có hơn 107 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, 478 tỷ đồng vốn huy động.

img_0393.jpg

UBND tỉnh Thái Nguyên ký kết Chương trình hợp tác toàn diện với Tổng Công ty hàng không Việt Nam và trao giấy chứng nhận đầu tư Sân golf Tân Thái tại Lễ khai mạc mùa du lịch năm 2023

Xã Tân Thái, nơi đặt sân golf là Khu du lịch Hồ Núi Cốc, một khu du lịch trọng điểm quốc gia. Khu vực này có hệ thống giao thông kết nối: Tỉnh lộ 260, đường Bắc Sơn kéo dài; tiếp giáp tuyến đường liên kết vùng…do vậy có thể kết nối dễ dàng với trung tâm thành phố Thái Nguyên, thành phố Phổ Yên cũng như Thị trấn Hùng Sơn của huyện Đại Từ.

z4665349113506_0715df687ef355a53cc7968279690fe0.jpg

Phối cảnh Sân Golf Tân Thái

Dự án golf thứ hai được chấp thuận chủ trương hồi tháng 6/2023 là sân golf 18 hố tại xã Thành Công, TP Phổ Yên với vốn hơn 387 tỷ đồng (trong đó 20% là vốn góp), quy mô gần 54 ha, do Tập đoàn Hàn Quốc MDA triển khai.

Sân golf Glory được đặt tại xóm Nhe và xóm Na Lang, xã Thành Công, TP Phổ Yên. Vị trí này vô cùng thuận lợi khi chỉ cách trung tâm TP Phổ Yên 12 km, trung tâm TP Thái Nguyên 32 km, trung tâm TP Hà Nội 60 km, cách sân bay Nội Bài 38 km về phía Nam, cách Vĩnh Phúc khoảng 30 km.

z4665513741223_3a7757aec9f461507639342539084960.jpg

Sân Golf Glory có vị trí thuận lợi để thu hút nhiều du khách

Phía Bắc dự án giáp vành đai 5 quy hoạch vùng thủ đô; phía Tây giáp đất rừng xóm Nhe; phía Đông giáp khu dân hiện trạng và đất rừng xóm Bìa, Na Lang 1; phía Nam giáp Hồ Suối Lạnh. Dự án này dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động từ quý 3/2025.

Xây dựng sân golf là một trong số các hoạt động trọng điểm hướng tới việc phát triển du lịch của tỉnh. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng 4 dòng sản phẩm du lịch, bao gồm: Văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; sinh thái, nghỉ dưỡng; cộng đồng, nông thôn; mice, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm... từng bước hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao.

Cùng với vị trí trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc và việc quy hoạch các tuyến giao thông trọng điểm như: Đường vành đai V; Đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc; đường kết nối tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang; đường Hồ Núi Cốc; cải tạo, nâng cấp, xây dựng 15 tuyến đường huyện lên đường tỉnh, Thái Nguyên đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón du khách trong và ngoài nước đến với địa phương.

Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng có lợi thế và phát triển sân golf là cần thiết

Ông Brian Curley và ông Lee Schmidt - hai kiến trúc sư sân golf của Mỹ có nhiều kinh nghiệm xây dựng nhiều sân golf tại Việt Nam từng đánh giá: "Sau khi trải qua 20 năm làm việc trong điều kiện địa hình khó khăn tại Trung Quốc, những gì Việt Nam có như một giấc mơ với chúng tôi".

Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng đặc biệt có lợi thế địa hình cho việc phát triển sân golf, có nhiều khu vực dốc, địa hình thoai thoải cộng thêm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, rất thích hợp cho bộ môn thể thao này phát triển.

z4665349099950_106a1c664ccd88f6b492d2da7b0fbe2d.jpg

Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng đặc biệt có lợi thế địa hình cho việc phát triển sân golf, có nhiều khu vực dốc, địa hình thoai thoải và thêm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đánh giá, trong thời gian gần đây, phong trào chơi golf đang phát triển mạnh mẽ, trở thành loại hình dịch vụ hấp dẫn, đem lại nguồn thu cao cho doanh nghiệp và địa phương. Việc quy hoạch các sân golf là rất cần thiết để đưa hoạt động của sân golf trở thành một phần của tổ hợp vui chơi, giải trí, đem lại hiệu quả cho địa phương. Sự phát triển của golf không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp về lợi nhuận, mà còn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.




(0) Bình luận
Thái Nguyên: Khẩn trương hiện thực hóa quy hoạch sân golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO