THACO của ông Trần Bá Dương đề xuất tham gia xây dựng đường sắt cao tốc, muốn được hỗ trợ lãi vay trong 30 năm

Trí Đức | 10:28 27/05/2025

Phương án của Thaco đề xuất chia làm 2 giai đoạn, tổng thời gian thực hiện 7 năm

THACO của ông Trần Bá Dương đề xuất tham gia xây dựng đường sắt cao tốc, muốn được hỗ trợ lãi vay trong 30 năm

Tập đoàn công nghiệp đa ngành Trường Hải (THACO) vừa chính thức đề xuất tham gia đầu tư siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên đến 1,56 triệu tỷ đồng (61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện.

Nếu tính cả chi phí giải phòng mặt bằng, mức đầu tư dự án có thể lên tới 1,71 triệu tỷ đồng (67,34 tỷ USD). Dự án có chiều dài toàn tuyến 1.541 km, sử dụng tuyến đường khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, 23 ga hành khách, 5 ga hàng góa. Khởi đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, kiến nghị Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong vòng 30 năm cho phần vốn vay chiếm 80% tổng mức đầu tư – tương đương gần 49,1 tỷ USD.

THACO đề xuất Chính phủ bảo lãnh toàn bộ khoản vay này và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong suốt 30 năm nhằm đảm bảo phương án tài chính khả thi và giữ mức giá vé hợp lý cho người dân.

20% còn lại (12,3 tỷ USD) sẽ do THACO sử dụng vốn tự có và vốn huy động, qua việc phát hành cổ phần tăng vốn cho THACO và các Tập đoàn thành viên nhưng vẫn đảm bảo ông Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối của THACO.

 Đồng thời THACO sẽ thành lập Công ty thực hiện dự án và mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn, trong đó THACO nắm cổ phần chi phối để cùng thực hiện Dự án với điều kiện tiên quyết không chuyển giao, chuyển nhượng dự án, vốn góp, cổ phần trong Công ty thực hiện dự án cho nước ngoài. 

Theo THACO, đề xuất này nằm trong tinh thần hiện thực hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân và khuyến khích khu vực tư nhân tham gia các dự án chiến lược quốc gia.

Đề xuất của THACO sẽ áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: THACO cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp,…); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,…).

Chia làm 2 giai đoạn, tổng thời gian thực hiện 7 năm

Dự án dự kiến sẽ được triển khai làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (5 năm): xây dựng và đưa vào vận hành hai đoạn TP.HCM – Nha Trang và Hà Nội – Hà Tĩnh – các khu vực có nhu cầu vận tải lớn. Giai đoạn 2 (2 năm): thi công đoạn Hà Tĩnh – Nha Trang, khu vực có địa hình phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật

Việc đề xuất tổng thời gian hoàn thành dự án trong 7 năm trong 2 giai đoạn sẽ giúp các đối tác trong nước có thời gian nghiên cứu học hỏi, hợp tác (liên danh, liên kết) nhận chuyển giao công nghệ tham gia xây dựng, sản xuất, lắp đặt và vận hành một cách an toàn và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án.

Nhà đầu tư cũng đề xuất giá vé do Cơ quan nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho Dự án theo quy định. Thời gian hoạt động của dự án được đề xuất là 70 năm, phù hợp với Luật Đầu tư.

Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết vì lý do an ninh quốc gia, doanh nghiệp cam kết bàn giao toàn quyền quản lý và vận hành cho Nhà nước.

Ngoài ra, THACO đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa (máy móc, thiết bị, phương tiện,…) trong nước chưa sản xuất được theo quy định của Luật Đường sắt 2017; được hưởng toàn bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, ưu đãi đầu tư theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội và các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Ba tập đoàn thành viên của THACO phụ trách từng mảng

THACO INDUSTRIES sẽ cùng với các doanh nghiệp trong nước nhận chuyển giao và sản xuất đầu máy, toa tàu, các linh kiện phụ tùng máy móc, thiết bị phục vụ dự án và các phương tiện vận tải kết nối với dự án đường sắt tốc độ cao;

THADICO - ĐẠI QUANG MINH sẽ tham gia cùng với các doanh nghiệp trong nước nhận chuyển giao để triển khai đầu tư - xây dựng, quản lý dự án, vận hành, bảo dưỡng, duy tu, bảo trì hạ tầng xây dựng; đồng thời đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất phụ cận ga theo mô hình  (Transit Oriented Development-TOD) để hình thành các khu đô thị tích hợp;

THISO và các doanh nghiệp trong nước sẽ đầu tư, quản lý và vận hành các hạ tầng xã hội (hệ thống trung tâm thương mại, đại siêu thị Emart, trường học, bệnh viện, công viên,…) phục vụ nhu cầu thiết thực cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thaco được thành lập năm 1997 tại Việt Nam, hoạt động chính trong ngành sản xuất lắp ráp ô tô. Hiện tại, THACO là tập đoàn công nghiệp đa ngành với hơn 77.000 nhân sự trong ngành ô tô (THACO AUTO), nông nghiệp (THACO AGRI), cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO INDUSTRIES), giao nhận vận chuyển (THILOGI), đầu tư xây dựng (THADICO-ĐẠI QUANG MINH), và thương mại dịch vụ (THISO).

 


(0) Bình luận
THACO của ông Trần Bá Dương đề xuất tham gia xây dựng đường sắt cao tốc, muốn được hỗ trợ lãi vay trong 30 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO