Tesla và BYD, ai 'khổng lồ' hơn?

Khánh Minh | 18:55 24/06/2024

“Cuộc chiến không khoan nhượng” đang diễn ra giữa Tesla và đối thủ tới từ Trung Quốc BYD.

Tesla và BYD, ai 'khổng lồ' hơn?

Vào năm 2023, Tesla và BYD là hai công ty xe điện lớn nhất thế giới, lần lượt chiếm 19,9% và 17,1% thị phần toàn cầu.

Không một hãng xe nào có thể sánh kịp về quy mô, dẫn đến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai hãng. Trong quý  IV/2023, BYD lần đầu tiên bán nhiều hơn Tesla tới 41.000 xe (526.000 chiếc so với 485.000 chiếc). Tuy nhiên, tới quý I/ 2024, vị trí đã đảo lộn sau khi Tesla bán chạy hơn BYD 87.000 xe (387.000 chiếc so với 300.000 chiếc).

Để nắm rõ về sự cạnh tranh nảy lửa này, Marcus Lu của trang Visual Capitalist đã minh họa vị trí đặt nhà máy sản xuất xe điện sẵn có và trong tương lai, cùng với sản lượng tối đa hàng năm ước tính của hai hãng. Số liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và thể hiện thông tin mới nhất liên quan đến cường độ sản xuất dự kiến (tính đến tháng 4 năm 2024).

Nhà máy xe điện của Tesla

Bắt đầu với Tesla, đồ họa trực quan nêu bật vị trí của 4 nhà máy đang hoạt động của hãng. Gigafactory Shanghai là nhà máy đạt sản lượng lớn nhất, với 750.000 xe mỗi năm.

Lưu ý: nhà máy Gigafactory Nevada không thuộc danh sách này bởi nơi đây chỉ sản xuất pin thay vì một chiếc xe hoàn chỉnh.

Nhà máy Trung Quốc của Tesla độc đáo ở chỗ nó hoàn toàn thuộc sở hữu của chính Tesla chứ không liên doanh với bất kỳ công ty địa phương nào.

Tesla sẽ khánh thành nhà máy Gigafactory Mexico vào tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo của Electrek, chính phủ Mexico rất mong muốn nhà máy được khởi công, bất chấp những quan ngại của Elon Musk về môi trường lãi suất cao.

Như vậy, nếu chưa tính nhà máy tại Mexico, công suất tối đa Tesla có thể sản xuất là 1,9 triệu xe/năm.

Nhà máy xe điện của BYD

Mặc dù nhu cầu xe điện không lớn như các năm trước, BYD vẫn bứt tốc mở rộng nhà máy trên toàn cầu. Công ty đã công bố các nhà máy ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm châu Âu, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, tất cả dự kiến hoàn thành trong thập kỷ này.

BYD đã sản xuất hơn 3 triệu xe điện vào năm 2023 (BEV, PHEV và HEV). Do không có nhà máy quốc tế nào hoạt động trong năm đó, chúng ta có thể giả định BYD có khả năng sản xuất ít nhất 3 triệu chiếc xe điện tại Trung Quốc.

Hiện thức hóa ước mơ bành trướng ra toàn cầu

BYD thực hiện những kế hoạch đầy tham vọng này một phần nhờ vào khoản trợ cấp hơn 3,7 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc.

Trong khi đó, dựa theo báo của một công cụ theo dõi trợ cấp trực tuyến, Tesla đã nhận 2,8 tỷ USD trợ cấp từ chính phủ. Một phần lớn trong số này (1,6 tỷ USD) được bang Nevada cấp, nơi đặt gigafactory đầu tiên của Tesla.

Tham khảo: Oilprice


(0) Bình luận
Tesla và BYD, ai 'khổng lồ' hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO