Tesla sắp bị BYD vượt mặt: Chỉ còn đúng 3.000 chiếc xe điện nữa là Elon Musk sẽ mất ngôi vương

Băng Băng | 09:50 04/10/2023

Kết quả kinh doanh quý III đáng thất vọng của Tesla diễn ra trong bối cảnh BYD tăng trưởng mạnh về doanh số.

Tesla sắp bị BYD vượt mặt: Chỉ còn đúng 3.000 chiếc xe điện nữa là Elon Musk sẽ mất ngôi vương

Hãng tin Bloomberg cho hay kết quả kinh doanh quý III/2023 đáng thất vọng của Tesla đã khiến đối thủ BYD của Trung Quốc có cơ hội tiến gần hơn nữa và thậm chí sắp vượt mặt để trở thành hãng xe điện có doanh số theo đơn vị lớn nhất toàn cầu.

Cụ thể, đế chế nhà Elon Musk chỉ bán được 435.000 chiếc xe điện trong quý III, cao hơn một chút so với 431.000 đơn vị bán được của BYD.

Khoảng cách chênh lệch hiện nay chỉ còn 3.000 chiếc xe là Tesla sẽ mất ngôi vương hãng xe điện bán nhiều nhất thế giới vào tay đối thủ Trung Quốc.

Trong quý III/2023, doanh số của BYD đã tăng đến 23% so với quý trước đó nhưng doanh số của Tesla thì lại đi xuống và gây thất vọng cho các nhà đầu tư.

Theo tờ Fortune, con số này là một sự rút ngắn khoảng cách đáng kinh ngạc và phả hơi nóng vào gáy Elon Musk khi chỉ 10 năm trước đây, vị tỷ phú này từng cười nhạo việc BYD sản xuất xe điện ngay trên sóng truyền hình Bloomberg.

Thậm chí nếu tính cả xe Hybrid (sử dụng cả xăng lẫn điện), BYD đã bán được đến 800.000 chiếc ô tô trong quý vừa qua, nhiều gấp đôi so với Tesla.

Riêng trong năm 2022, tập đoàn xe đến từ Trung Quốc đã bán được 1,8 triệu chiếc xe, trong đó có hơn 911.000 chiếc là xe điện. Trong khi đó Tesla chỉ bán thuần 1,3 triệu chiếc xe điện cùng kỳ.

Elon Musk gây thất vọng

Tờ Fortune nhận định kết quả kinh doanh quý III của Tesla đang gây thất vọng cho nhà đầu tư khi doanh số thấp hơn quá nhiều so với kỳ vọng và dự đoán trước đó.

Tổng doanh số của Tesla đã giảm 6,7% so với quý II, tạo nên quý giảm doanh số đầu tiên kể từ năm 2020. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với đà tăng trưởng mạnh mẽ của BYD.

Trước tình hình này, tỷ phú giàu nhất thế giới đã giải thích rằng kế hoạch nâng cấp các nhà máy sản xuất của Tesla trên toàn cầu có thể khiến giảm doanh số từ nay đến cuối năm do tác động đến chuỗi cung ứng và sản lượng.

Tuy nhiên theo Fortune, nguyên nhân chính của sự suy giảm doanh số này đến từ sụt giảm nhu cầu, qua đó thúc đẩy cuộc chiến dìm giá và tác động xấu đến thị trường, bất kể là Trung Quốc hay Mỹ.

Vào cuối tuần trước, Tesla đã có một động thái cực kỳ hiếm hoi khi cho ra mắt chiếc Model Y phiên bản mới tại thị trường Trung Quốc, có thể tăng tốc nhanh hơn một chút so với bản cũ và hệ thống đèn mới mà mức giá vẫn không đổi.

Đây là một nước đi được đánh giá là hiếm khi xảy ra với đế chế Elon Musk, vốn coi thường việc marketing lẫn giảm giá bán.

Thế nhưng trong bối cảnh ngành xe điện Trung Quốc bùng nổ mạnh và cạnh tranh gay gắt với vô số mẫu mã mới, giá rẻ thì Tesla đang cảm thấy vô cùng áp lực.

Tập đoàn xe điện Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 1,8 triệu chiếc trong năm nay, nghĩa là Elon Musk sẽ phaior bán thêm 450.000 chiếc xe điện vào quý IV/2023 mới có thể đạt mục tiêu trên.

Trong khi đó BYD đang hướng đến việc hoàn thành sớm mục tiêu bán 3 triệu chiếc xe của mình trước cuối năm nay.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định trong khi Elon Musk đang mải mê với công nghệ xe tự lái thì BYD lại đang hướng đến cải tiến toàn diện hiệu năng xe điện và giảm giá xuống thấp hơn nữa. Chính hướng đi này đã tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa 2 thương hiệu.

Nếu Tesla đại diện cho sự sang chảnh và công nghệ mới lạ thì BYD lại toàn diện hơn, dễ tiếp cận hơn và chắc chắn là hiệu quả cũng như giá rẻ hơn nhiều.

Theo WSJ, chiến lược của BYD hiện có hiệu quả hơn khi tính hiệu năng và chi phí sẽ trở thành yếu tố quan trọng với khách hàng khi quyết định mua xe.

Trái lại những tính năng mới lạ như chế độ tự động lái của Tesla vẫn còn đang gây tranh cãi về độ an toàn cũng như khó thu hút được tầng lớp người dùng thông thường.

BYD trỗi dậy

Tập đoàn BYD đã vượt mặt Tesla tại thị trường Trung Quốc khi bán nhiều xe điện nhất nước, đồng thời cho ra lò vô số mẫu ô tô điện giá rẻ để các hộ gia đình thông thường cũng có thể tiếp cận, trái ngược hoàn toàn với hướng đi “sang chảnh” của Tesla, Nio hay Xpeng.

Thậm chí hiện BYD còn vượt mặt cả Volkswagen từ Đức để trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc.

Với lợi thế đó, BYD hiện đang nhắm đến mở rộng ra quốc tế và đã trở thành thương hiệu xe điện bán chạy hàng đầu ở Thái Lan, Singapore và Israel. Tập đoàn Trung Quốc này đang cố gắng tiếp cận những thị trường béo bở hơn như Nhật Bản và Châu Âu.

Theo Fortune, Trung Quốc đã cải cách thành công ngành công nghiệp xe hơi của mình khi vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Năm 2023 là mốc thời gian mà lần đầu tiên trong lịch sử, các thương hiệu xe hơi nội địa Trung Quốc bán được nhiều hơn các hãng xe quốc tế.

Sau thành công với mảng xe điện giá rẻ, giờ đây BYD đang mở rộng trên mọi phân khúc.

Hãng mới ra mắt 2 dòng xe hạng sang là Yangwang và Fang Cheng Bao có giá 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương 137.000 USD, tức cao gấp đôi so với mức giá bình quân các dòng xe hạng sang khác trên thị trường.

Đồng thời với đó, công ty cũng cho ra mắt 2 phiên bản giá rẻ là Seagull và Dolphin, qua đó cạnh tranh trên mọi phân khúc khách hàng.

Tiếp đó, BYD còn tự chủ theo chiều dọc khi tự sản xuất từ ắc quy cho đến hệ thống bán dẫn, chip điện tử của xe điện.

Nhờ lợi thế này mà BYD có thể bán xe điện chất lượng cao với giá rẻ, đồng thời áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất vào các dòng xe mới của mình, ví dụ như ắc quy Lithium Phốt phát thay vì Nickel.

Không riêng gì Elon Musk cảm thấy nóng gáy, hàng loạt hãng xe hơi quốc tế khác cũng đang bối rối trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Tháng 5/2023, CEO Jim Farley của Ford nhận định các hãng xe Trung Quốc mới là đối thủ chính của họ trong mảng xe điện chứ không phải Tesla, trong đó BYD là một công ty “cực kỳ ấn tượng”.

“Tôi chưa bao giờ làm được cái gì có lời cho quỹ Berkshire Hathaway bằng việc đầu tư vào BYD. Tập đoàn này vượt xa Tesla ở thị trường Trung Quốc”, cánh tay phải của Warren Buffett, ông Charlie Munger thừa nhận.

*Nguồn: Fortune, Bloomberg, WSJ


(0) Bình luận
Tesla sắp bị BYD vượt mặt: Chỉ còn đúng 3.000 chiếc xe điện nữa là Elon Musk sẽ mất ngôi vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO