Tập đoàn FLC sẽ chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways

Phương Hoàng | 13:41 04/03/2023

Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên thông tin Tập đoàn có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways. Tuy nhiên, FLC cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể.

Tập đoàn FLC sẽ chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways

Tại phiên họp Đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 diễn ra vào sáng nay ngày 4/3 của CTCP Tập đoàn FLC (mã: FLC), đại diện Ban điều hành trình bày trước cổ đông, trong giai đoạn 2020 - 2022, FLC chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt sự kiện bất khả kháng, bao gồm: Đại dịch Covid 19, suy thoái kinh tế, và đặc biệt là các vấn đề pháp lý liên quan đến một số nguyên lãnh đạo cấp cao.

Ảnh hưởng liên đới từ các yếu tố này dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh nói chung của FLC.

Thông qua chủ trương tái cơ cấu toàn diện

Trong bối cảnh này, FLC cần thực hiện tái cơ cấu toàn diện (bao gồm tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu các khoản vay, tái cơ cấu nhân sự, tái cơ cấu các hoạt động đầu tư, kinh doanh…).

Được sự đồng thuận của cổ đông, nhiều nhóm giải pháp quan trọng trong phương án tái cơ cấu của FLC đã được thông qua trong sáng ngày 4/3, như: Tái cấu trúc nguồn vốn, sử dụng tài sản của Tập đoàn để xử lý các khoản vay trái phiếu, vay tại các tổ chức, cá nhân; chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án, liên doanh/liên kết với các đối tác để đầu tư, triển khai dự án; linh hoạt trong phương án huy động vốn, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục tiêu tinh giản bộ máy, xử lý nợ xấu, giải quyết sạch về công nợ, duy trì và phát triển hoạt các hoạt động, các lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn…

flc7.jpg
Quang cảnh buổi họp Đại hội đồng cổ đông bất thường sáng nay.

Với các khoản cho vay, nợ phải thu, hợp tác đầu tư, ĐHĐCĐ chấp thuận đưa vào chi phí một lần và theo dõi ngoại bảng với các khoản nợ xấu khó đòi; đồng thời thực hiện trích lập dự phòng 100% với các khoản hiện đang cần xem xét, đàm phán để thu về. Với các khoản đầu tư của Tập đoàn tại các công ty con, công ty liên kết: thực hiện trích lập dự phòng theo quy định.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Chí Công, Phó Tổng Giám đốc của FLC cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kéo dài, nhiều đối tác của FLC đang trong tình trạng khó khăn, mất khả năng thanh toán, không thể liên hệ, không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh. FLC do đó phải đối mặt với tình trạng khó thu hồi một số khoản công nợ.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục ghi nhận và theo dõi trên sổ sách kế toán sẽ không phản ánh được chính xác hoạt động của doanh nghiệp, do đó, cần hạch toán ngoại bảng và xử lý các khoản dự phòng theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

“Cần làm rõ, bản chất quyền thu hồi của FLC đối với các khoản này vẫn giữ nguyên, nhưng sẽ được thực hiện theo dõi ngoại bảng. Hiện công ty cũng đã có kế hoạch thành lập tổ thu hồi công nợ để thực hiện các biện pháp thu hồi các khoản nợ này trong tương lai. Khi thu hồi về sẽ lại được ghi nhận trở lại trên báo cáo tài chính của Công ty với khoản thu nhập tương ứng”, ông Công nói.

Sẽ chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways

Thông tin tại Đại hội, Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên cho biết, năm 2023, FLC dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính: Kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay và duy trì hoạt động kinh doanh.

Cũng trong chủ trương tái cơ cấu, Chủ tịch FLC cho biết, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng.

"FLC đang làm việc với các chuyên gia tư vấn tài chính đầu ngành để đảm bảo tối đa hiệu quả, lợi ích cho Tập đoàn cũng như cổ đông", Chủ tịch FLC cho biết.

Riêng đối với cổ phiếu Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways (BAV), FLC cũng có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần này.

“Tuy nhiên, sau khi được ĐHĐCĐ ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết”, ông Nguyên nói.


(0) Bình luận
Tập đoàn FLC sẽ chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO