Tập đoàn của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn "cú chuyển mình" của Ấn Độ

Minh Hằng | 22:09 12/09/2024

Tập đoàn của vị tỷ phú này cùng với doanh nghiệp Israel sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Ấn Độ, với khoản đầu tư lên tới 10 tỷ USD.

Tập đoàn của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn "cú chuyển mình" của Ấn Độ
Tỷ phú Gautam Adani là nhà sáng lập ủa Tập đoàn Adani Group vào năm 1988. Ảnh: Reuters

Theo một bài đăng trên mạng xã hội X của ông Devendra Fadnavis, phó thủ hiến bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, Tập đoàn Adini do tỷ phú Gautam Adani đứng đầu và Tower Semiconductor Ltd. của Israel sẽ tiến hành thành lập một cơ sở sản xuất chip ở Taloja tại ngoại ô Mumbai. Tổng số tiền đầu tư cho dự án này lên tới 10 tỷ USD.

Theo ông Fadnavis, nhà máy sản xuất chip này dự kiến sẽ có công suất sản xuất tới 40.000 tấm wafer trong giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ hai là 80.000 tấm wafer. Tuy nhiên, ông Fadnavis lại không chia sẻ bất kỳ mốc thời gian nào của dự án tầm cỡ này.

Một nguồn tin của tờ Bloomberg cho biết, dự án nhà máy chip 10 tỷ USD tại Mumbai sẽ được xây dựng trong vòng từ 3 – 5 năm. Trong đó, Tập đoàn Adani sẽ tài trợ phần lớn cho dự án này. Theo nguồn tin này, việc thỏa thuận hợp tác cùng với Adani cũng sẽ mang lại cho Tower Semiconductor một chỗ đứng vững chắc ở một thị trường đầy tiềm năng.

Trên thực tế, dù doanh số của hãng sản xuất chip Tower Semiconductor chỉ bằng một phần nhỏ so với "những gã khổng lồ" trong ngành là Intel và TSMC nhưng doanh nghiệp này đã có kinh nghiệm vào việc sản xuất linh kiện cho các khhacsh hàng lớn như Broadcom Inc. và nhiều hãng xe điện.

TĐ của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn

Nhà máy sản xuất chip trị giá 10 tỷ USD sẽ được xây dựng ở ngoại ô thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ảnh minh họa

Dự kiến, những con chip được sản xuất ở nhà máy 10 tỷ USD trong thời gian tới sẽ được dử dụng trong ô tô, máy bay không người lái, điện thoại thông minh và những ứng dụng viễn thông khác.

Hiện nay, Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách để từ một quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành siêu cường công nghệ, đồng thời thu hút nhiều nhà sản xuất chip quốc tế hơn và cắt giảm sự phụ thuộc vào những hàng nhập khẩu đắt đỏ.

Cụ thể, Chính phủ Ấn Độ đã nhận được những đề xuất trị giá tới 21 tỷ USD nhằm tăng cường năng lực sản xuất chất bán dẫn trên cả nước. Trong đó khoản đầu tư trị giá hơn 15 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip đã được công bố vào đầu năm 2024. 

Ngoài ra, Ấn Độ đã tạo ra một quỹ trị giá 10 tỷ USD nhằm thu hút những nhà sản xuất chip đến quốc gia này. Theo đó, quỹ này đã giúp chô nhà sản xuất bộ nhớ Micron Technology Inc. của Mỹ thành lập một cơ sở lắp ráp trị giá 2,75 tỷ USD ở Gujarat.

Hai "ông lớn" chung tay xây nhà máy 10 tỷ USD

TĐ của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn

Tỷ phú Gautam Adani hiện là người giàu thứ hai ở Ấn Độ và châu Á. Ảnh: Reuters

Adani Group là một trong những tập đoàn lớn nhất ở Ấn Độ. Tập đoàn này so tỷ phú Gautam Adani thành lập vào năm 1988. Ban đầu, Adani chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, Tuy nhiên, đến nay, tập đoàn này đã mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực như sản xuất và truyền tải điện, quản lý cảng và sân bay, khai thác mỏ, khí đốt tự nhiên... Trong đó, có hơn 60% doanh thu của Tập đoàn Adani là đến từ những hoạt động liên quan đến than.

Đáng chú ý, trong năm 2022, Adani trở thành tập đoàn lớn nhất ở Ấn Độ, với vốn hóa thị trường lên tới 206 tỷ USD. Vào tháng 2 cùng năm đó, ông Gautam Adani đã trở thành người giàu nhất châu Á, sau khi vượt qua tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Gautam Adani từng là người giàu nhất châu Á và giàu thứ ba trênthế giới, với khối tài sản trị giá hơn 150 tỷ USD vào tháng 9/2022. Đến ngày 3/6/2024, do cổ phiếu tăng mạnh nên tỷ phú Gautam Adani một lần nữa trở thành người giàu nhất châu Á (với tài sản đạt 122 tỷ USD), theo xếp hạng của Bloomberg Billion Index.

Năm 2023, doanh thu Tập đoàn Adani đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD, với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Ông Gautum Adani hiện là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới, với tài sản đạt khoảng 100 tỷ USD và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và châu Á.

TĐ của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn

Hãng chip Tower Semiconductor được thành lập vào năm 1993. Ảnh: Swarajyamag

Trong khi đó hãng sản xuất chip Tower Semiconductor có trụ sở ở miền Bắc Israel, được hình thành từ sự kết hợp của nhiều nhà máy thuộc những công ty khác nhau vào năm 1993. Công ty này có một nhà máy ở Texas. Trong năm 2021, doanh số của Tower Semiconductor đạt 1,3 tỷ USD. 

Ngày 15/2/2022, Intel công bố thỏa thuận mua lại hãng sản xuất chip này với giá 5,4 tỷ USd. Tuy nhiên, đến ngày 16/8/2023, Intel đã chấm dứt việc mua lại vì không nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý của Trung Quốc trong thời hạn giao dịch 18 tháng.

Cuối năm 2023, tỷ phú Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani trình bày với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về chiến lược hợp tác của tập đoàn tại Việt Nam, với tổng giá trị đầu tư lên đến 10 tỷ USD trong 10 năm tới. Trong đó, có các lĩnh vực như cảng biển, logistics, hạ tầng và năng lượng tái tạo.

Bài tham khảo nguồn: Bloomberg, X, Adani Group, Forbes


(0) Bình luận
Tập đoàn của người giàu thứ hai châu Á sắp xây nhà máy 10 tỷ USD, hứa hẹn "cú chuyển mình" của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO