Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett lỗ nặng khi đầu tư vào cổ phiếu bảo hiểm, đường sắt

Vũ Anh | 16:39 07/11/2022

Ai rồi cũng thua lỗ chứng khoán đù là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett lỗ nặng khi đầu tư vào cổ phiếu bảo hiểm, đường sắt

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett vừa ghi nhận khoản lỗ lớn từ một số lĩnh vực, trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động. Dù giá một số cổ phiếu chủ chốt vẫn tăng trong quý III, song việc tổng danh mục đầu tư đi xuống cùng diễn biến chung của thị trường khiến tập đoàn này lỗ ròng, theo WSJ.

“Báo cáo lãi hay lỗ từ hoạt động đầu tư trong quý sẽ gây hiểu lầm đối với các nhà đầu tư không thực sự hiểu biết về quy tắc kế toán”, đại diện Berkshire Hathaway cho biết.

Được biết tập đoàn này sở hữu nhiều doanh nghiệp hoạt động trải dài khắp các ngành công nghiệp Mỹ, bao gồm công ty bảo hiểm ô tô Geico, nhà điều hành đường sắt vận chuyển hàng hóa BNSF Railway, hãng bán lẻ Fruit of the Loom hay công ty xây dựng Clayton Homes. Điều này khiến Berkshire Hathaway thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư - những người muốn tìm hiểu sâu sắc về sức khỏe nền kinh tế Mỹ.

Giống như nhiều công ty khác, tập đoàn Berkshire Hathaway chịu tác động tiêu cực bởi lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng. Chẳng hạn như BNSF Railway phải tăng mức phí áp đặt lên khách hàng do nhiên liệu tăng cao, trong khi lượng hàng hóa vận chuyển lại giảm. Điều này kéo lợi nhuận sau thuế của BNSF Railway giảm 6,2% trong quý III/2022.

“Chúng tôi đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ sự gia tăng giá nguyên liệu, vận chuyển hàng hóa, nhân công và các chi phí đầu vào khác”, đại diện tập đoàn cho biết. 

im-659155.jpg
Công ty bảo hiểm ô tô Geico đang chịu áp lực lớn và Berkshire cần đặc biệt theo dõi.

Theo WSJ, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire thiệt hại 2,7 tỷ USD sau cơn bão Ian. Số lượng đơn yêu cầu bồi thường trong 9 tháng đầu năm tăng vọt, bao gồm thiệt hại tài sản, thương tích và va chạm.

“Công ty bảo hiểm ô tô Geico đang chịu áp lực lớn và Berkshire cần đặc biệt theo dõi. Doanh thu trong tương lai đang yếu hơn so với các công ty cùng ngành. Có vẻ như Geico cũng đang mất thị phần”, Cathy Seifert, nhà phân tích của CFRA Research cho biết. 

Tuy nhiên, lĩnh vực tiện ích và năng lượng lại ghi nhận con số tích cực nhờ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đường ống dẫn khí đốt tự nhiên. Khủng hoảng năng lượng do căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraine giúp rất nhiều các công ty dầu khí và tiện ích hưởng lợi lớn. 

Trong khi đó, tình trạng thị trường nhà ở thắt chặt giúp các doanh nghiệp liên quan đến xây dựng của Berkshire ghi nhận báo cáo khả quan, bao gồm công ty sơn Benjamin Moore, công ty ván sàn Shaw Industries và công ty gạch xây dựng Acme Building Brands. Tuy nhiên, nếu lãi suất thế chấp tiếp tục tăng cao khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED cố kiềm chế lạm phát, giá nhà và nhu cầu đối với các doanh nghiệp và dịch vụ liên quan sẽ hạ nhiệt. Nhìn chung, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ và bán lẻ của Berkshire báo cáo thu nhập tăng 20% ​​trong quý III. 

Cùng lúc đó, tập đoàn này tiếp tục chuẩn bị tiền mặt đầu tư và mua cổ phiếu. 1,05 tỷ USD đã được chi ra trong quý III, thấp hơn nhiều so với tốc độ mua lại vào năm 2021. Được biết đầu năm nay, Berkshire đã chuyển hướng danh mục và mua thêm hàng triệu cổ phiếu Chevron Corp, đồng thời trở thành cổ đông lớn duy nhất của Occidental Petroleum Corp. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng cuối cùng, Berkshire sẽ có thể thâu tóm toàn bộ gã khổng lồ dầu mỏ.

1x-1-49-.jpg
Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett vừa ghi nhận khoản lỗ lớn trong một số lĩnh vực, trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động.

Cho đến nay, cổ phiếu năng lượng vẫn là một trong số những nhóm có hoạt động tốt nhất thị trường chứng khoán. Sự quan tâm của Berkshire đối với Occidental cũng giúp giá cổ phiếu này tăng hơn gấp đôi trong năm 2022. Tính đến cuối tháng 9, Berkshire nắm giữ tổng cộng 109 tỷ USD tiền mặt, tăng so với mốc 105,4 tỷ USD vào tháng 6, theo WSJ. 

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Warren Buffett hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 100 tỷ USD, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng tỷ phú. 

Theo: Bloomberg 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett lỗ nặng khi đầu tư vào cổ phiếu bảo hiểm, đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO