Tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 3%: Chưa đủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất điện

Hải Hà | 16:31 04/05/2023

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng mức tăng 3% của giá bán lẻ điện bình quân là quá thấp trong khi doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh điện còn rất khó khăn.

Tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 3%: Chưa đủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất điện
Ảnh minh họa: Int

Hôm nay (4/5), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo chính thức tăng giá điện bán lẻ bình quân thêm 3% so với giá hiện hành.

Cụ thể, giá điện bán lẻ bình quân mới là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Giá bán lẻ điện bình quân cũ đã được duy trì 4 năm nay là 1.864,44 đồng/kWh. Mức tăng này được căn cứ vào chỉ đạo trước đó của Bộ Công Thương. Sau khi có giá bán lẻ điện bình quân mới, EVN sẽ tính toán giá bán lẻ điện sinh hoạt được điều chỉnh tương ứng.

Việc thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được tuân thủ theo quy định tại Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo Quyết định 24, giá điện được điều chỉnh khi thông số đầu vào biến động từ mức 3% trở lên so với mức bình quân hiện hành. Ngược lại, trường hợp khi thông số đầu vào biến động làm cho giá bán điện bình quân giảm so với mức hiện hành thì giá điện cũng được điều chỉnh giảm.

Trao đổi với báo chí về quyết đinh tăng giá điện, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam đánh giá: Bộ Công Thương đã thực hiện một cách rất nghiêm túc khi chỉ đạo điều chỉnh giá điện không giật cục, có lộ trình, bảo đảm tình hình chính chính trị xã hội, đồng thời hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, với mức tăng 3%, ông Thỏa cho rằng đây là mức tăng rất thấp, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh điện còn rất khó khăn.

“Nếu chúng ta biết rằng chi phí mua điện đầu vào từ các nhà máy điện than vừa qua đã tăng 25%, mua điện từ các nhà máy trung bình khí tăng 11,3%, thì rõ ràng bình quân đã tăng 15%. Có thể thấy được, mức điều chỉnh tăng 3% là mức rất thấp.” – Chủ tịch Hội Thẩm định giá bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Thỏa cũng có một vài chia sẻ về mức độ tác động của việc giá bán lẻ điện tăng lên chỉ số giá tiêu dùng CPI và chỉ số lạm phát: “Theo tính toán của chúng tôi, mức tăng 3% của giá bán lẻ điện bình quân sẽ tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,099% vòng 1 trực tiếp, vòng 2 tác động thì tăng khoảng 0,18%. Nếu tính tác động đến giá thành các ngành sản xuất dùng điện nhiều thì sản xuất thép tăng khoảng 0,18%, giá thành xi măng tăng khoảng 0,45%, giá thành sản xuất giấy tăng khoảng 0,4%. Đối với người tiêu dùng, bình quân 25 triệu hộ tiêu dùng điện hiện nay bình quân dùng khoảng 200kW/tháng thì tăng khoảng 12.000 đồng/tháng.”

Hiện nay là cao điểm của mùa khô và nhu cầu điện tăng cao, các hộ gia đình điện sinh hoạt đang áp dụng biểu giá bán lẻ điện bậc thang và có nhiều ý kiến cho rằng nên áp dụng biểu giá điện 1 giá. Về vấn đề này, ông Thỏa cho rằng nếu tiến đến thị trường điện cạnh tranh hoàn toàn thì có thể áp dụng 1 giá để người dân tự lựa chọn.

“Thế nhưng trước mắt trong điều kiện nguồn cung về điện đang có vấn đề và yêu cầu phải tiết kiệm điện một cách mạnh nhất thì không cách nào khác ngoài áp dụng biểu giá bán bậc thang để tích kiệm điện và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của từng đối tượng trong xã hội. Nếu như chỉ dùng biện pháp hành chính và hô hào về tiết kiệm điện thì không bao giờ có thể thực hiện được mục tiêu đó để mà có điều kiện bảo đảm điện cung cấp cho sản xuất và đời sống.”

Cùng với đó, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cũng chia sẻ rằng chủ trương sử dụng điện tiết kiệm luôn luôn là đúng: “Bởi nguồn cung điện so với nhu cầu hiện nay vẫn còn đang rất căng thẳng và chúng ta đang cố gắng để đưa nguồn điện mà chúng ta đang có được như điện tái tạo, điện mặt trời, điện khí, điện than để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dùng điện hàng năm. Trong tình hình đó thì yêu cầu tiết kiệm điện là một yêu cầu bắt buộc thực hiện một cách nghiêm túc và lâu dài để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của người dùng điện và tăng hiệu quả chung của nền kinh tế.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 3%: Chưa đủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO