Tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri, Elon Musk vừa mất tiền vừa có nguy cơ… ngồi tù tới 5 năm

Tất Đạt | 07:24 22/10/2024

Hành động của Elon Musk có thể khiến ông phải hầu tòa và chịu án phạt.

Tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri, Elon Musk vừa mất tiền vừa có nguy cơ… ngồi tù tới 5 năm

Khán giả may mắn

Theo New York Post, vào tối 19/10, tỷ phú Elon Musk đã trao cho một cư dân thuộc bang chiến địa tấm séc trị giá 1 triệu USD vì đã ký vào đơn yêu cầu bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí tại một cuộc vận động ở Harrisburg, Pennsylvania.

Cụ thể, ông Musk đã trao tấm séc trị giá cả triệu USD cho John Dreher - người mà ông Musk đã chọn ngẫu nhiên để trao tặng số tiền khổng lồ này.

Trước khi tung ra phần quà bí ẩn này, ông Musk đã có những câu nói mập mờ thu hút toàn bộ sự chú ý của khán giả.

“Tôi có một bất ngờ dành cho bạn…”, vị tỷ phú nói với đám đông trước khi gọi Dreher lên sân khấu để nhận giải thưởng.

screenshot-2024-10-20-at-1.58.27-am.jpeg
Người đàn ông may mắn nhận tấm séc 1 triệu USD

“Chúng tôi sẽ trao ngẫu nhiên 1 triệu đô la cho những người ký đơn yêu cầu mỗi ngày từ nay cho đến cuộc bầu cử,” ông Musk tuyên bố trước những tràng pháo tay vang dội từ đám đông. Elon Musk cho biết ông quyết định chia giải thưởng trị giá hàng triệu USD vì “các phương tiện truyền thông truyền thống” sẽ không đưa tin về đơn yêu cầu của ông.

"Làm cách nào để mọi người biết về nó? Tôi nghĩ tin tức này sẽ thực sự gây sốt!" – Musk tuyên bố trước khi gọi Dreher từ đám đông.

Dreher cầm tấm séc đặc biệt và giơ tay lên cao, tận hưởng cảm giác ngây ngất trong khi đám đông hò reo nhiệt tình.

Giám đốc điều hành Tesla cho biết: “Điều duy nhất chúng tôi muốn để cho đi hàng triệu USD là bạn hãy trở thành người phát ngôn cho đơn yêu cầu”.

Dreher cảm ơn Musk và chúc mừng ông vì thành công trong đợt thử nghiệm thu hồi tên lửa.

“Tôi đã theo dõi ông suốt mười năm… và là một fan cuồng nhiệt của ông kể từ đó,” người chiến thắng may mắn nói.

Trong ngày 20/10, một tấm séc khác đã được trao.

Nguy cơ vi phạm pháp luật

Được biết, chiến thuật của ông Musk được thực hiện nhằm thu hút sự chú ý và đồng thuận của cử tri ở các bang Pennsylvania, Georgia, Nevada, Arizona, Michigan, Wisconsin và North Carolina. Đây là là những “bang chiến trường” quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng của các ứng cử viên.

Dù vậy, việc treo thưởng của Elon Musk có nguy cơ vi phạm pháp luật. BBC dẫn nguồn chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen – giáo sư tại trường luật Đại học California, Los Angeles – cho biết theo luật liên bang, người nào “trả tiền, đề nghị trả tiền hoặc nhận tiền để đăng ký hoặc đi bỏ phiếu” có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.

Chưa kể, chỉ cần trả tiền để làm phần thưởng bỏ phiếu, không xét tới việc là bỏ phiếu cho ai, cũng đã là hành vi phạm pháp.

Vào ngày 20/10, ông Trump đã được hỏi về việc treo thưởng tặng tiền của ông Musk. Tuy nhiên, cựu tổng thống Mỹ chỉ đáp rằng ông không theo dõi việc này dù hai người vẫn thường xuyên nói chuyện với nhau.

Tỷ phú Elon Musk – nhà sáng lập SpaceX và Tesla, chủ sở hữu của X (trước đây là Twitter) – là một “cánh tay đắc lực” trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

tesla-ceo-x-owner-elon-91095381.jpeg
Ông Elon Musk là một trong những người ủng hộ lớn nhất của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Giám đốc điều hành SpaceX trước đó đã hứa với siêu PAC (các siêu ủy ban hành động chính trị) mà ông thành lập để hỗ trợ cựu Tổng thống Donald Trump trong lần bầu cử này, sẽ trả 100 USD cho những cử tri Pennsylvania đã ký đơn yêu cầu của ông.

"Nếu bạn là cử tri đã ký đơn ở Pennsylvania, bạn và bất kỳ ai được bạn giới thiệu sẽ nhận được 100 USD khi ký vào bản kiến ​​​​nghị của chúng tôi về việc ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí. Bạn kiếm được tiền khi ủng hộ điều mình tin tưởng! Ưu đãi có hiệu lực đến nửa đêm ngày 4/11 (trước khi sang ngày 5/11),” ông Musk viết.

Tháng 7 vừa qua, ông Musk đã lập ra AmericaPAC với mục đích hỗ trợ ban tranh cử của ông Trump. Cho tới nay, chính ông cũng góp 75 triệu USD cho AmericaPAC.

Năm 2022, Elon Musk đã mua trang mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD. Kể từ đó, vị doanh nhân này đã thẳng thắn ủng hộ quyền tự do ngôn luận.

Tham khảo New York Post, BBC


(0) Bình luận
Tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri, Elon Musk vừa mất tiền vừa có nguy cơ… ngồi tù tới 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO