TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC

PV | 13:18 22/07/2024

Sáng nay 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm 50 bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC).

TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được áp giải đến phiên tòa sáng 22/7.

Tại phiên tòa, ông Trịnh Văn Quyết cùng 7 người khác bị xét xử về các tội danh thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với 42 bị cáo còn lại bị xét xử về các tội danh bao gồm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Trong đó, 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài các bị cáo, hội đồng xét xử cũng triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS với tư cách là bị hại và 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đây là phiên tòa có số lượng người được triệu tập thuộc diện lớn nhất từ trước tới nay.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Quang Huy. Hơn 50 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, riêng bị cáo Trịnh Văn Quyết có bốn luật sư.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2017-2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế cùng nhân viên FLC mượn danh nghĩa của người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập 20 công ty, mở 500 tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng.

Sau đó, những người này đã sử dụng các tài khoản đã mở liên tục mua bán cùng loại chứng khoán; mua bán khớp nội nhóm (không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu); mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa, đóng cửa phiên giao dịch; đặt lệnh mua/bán sau đó hủy lệnh… nhằm tạo ra cung cầu giả, thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thao túng cổ phiếu AMD diễn ra trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, dó đó Trịnh Văn Quyết và đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã còn lại, với tổng tiền 684 tỷ đồng.

Ngày 10/1/2022, ông Quyết dù không công bố thông tin theo quy định nhưng đặt bán hơn 76,7 triệu cổ phiếu FLC và khớp lệnh 74,8 triệu, thu về gần 1.700 tỷ đồng.

Với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan tố tụng xác định ông Trịnh Văn Quyết nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, nhằm thu tiền của các nhà đầu tư.

Theo đó, Công ty Faros được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2014-2016, ông Trịnh Văn Quyết tăng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần Xây dựng Faros từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng. Sau đó, ông Trịnh Văn Quyết liên hệ với nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để hợp thức hồ sơ niêm yết trái quy định 430 triệu cổ phiếu ROS.

Sau khi FLC Faros niêm yết với mã ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bán, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Hiện bị cáo Trịnh Văn Quyết đã nộp hơn 210 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.


(0) Bình luận
TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO