Sau khi mua quần áo, túi xách và giày dép hàng hiệu mới, Evan Elkowitz đã thành công đi vào căn nhà ở Old Westbury (New York) mà không bị ai phát hiện. Cô đi vào bằng cửa sau, nhét các gói hàng vào tủ áo khoác hoặc trong giỏ đựng đồ giặt. Vào ban đêm, khi chồng và 3 đứa con trai đã ngủ, cô mới cất những món đồ của mình.
Evan Elkowitz đã thanh toán hoa đơn mua sắm bằng số tiền kiếm được từ nghề nhà thiết kế và stylist. Tuy nhiên, cô cho biết vẫn cảm thấy tội lỗi về số tiền bản thân chi tiêu cho thú vui hàng hiệu, mà không hỏi ý kiến chồng. "Tôi là một người nghiện thời trang", người phụ nữ 54 tuổi này nói, "Và chồng không cần phải thấy tôi mua thêm một đôi giày".
Những khách hàng của Evan Elkowitz cũng có thói quen mua sắm tương tự. Cô cho biết, khách hàng sẽ để lại các gói hàng trong cốp xe ô tô hoặc gara, thay vì mang chúng vào nhà và có nguy cơ bị bạn đời hoặc người thân "thẩm vấn". Và họ chính là đại diện tiêu biểu của xu hướng giấu giếm bạn đời mua những món đồ xa xỉ đang ngày càng phổ biến. Gọi chung là "những tín đồ hàng hiệu lén lút".
Xu hướng mới nhưng hệ luỵ khó lường
Mỹ là quốc gia theo chủ nghĩa chủ nghĩa tiêu dùng. Những bất đồng quan điểm về việc nên mua gì và nên chi bao nhiêu cho các sản phẩm là mối quan tâm nóng của những cặp đôi.
Stacy Geisinger thường nói dối bạn đời để mua quần jeans Frame, váy Anthropologie và nhiều món đồ khác. “Tôi giấu những món đồ mới mua trong túi đựng đồ tập thể dục hoặc túi giặt quần áo”, ông cho biết.
"Lời nói dối trì hoãn 2 cuộc chiến", người đàn ông 63 tuổi đang sống tại Bedford (New York) cho biết, "Thứ nhất là khi bạn về nhà với chiếc túi mua sắm. Thứ hai là khi tới kỳ tra soát sao kê".
Cali Estes, một chuyên viên tư vấn tâm lý tại Miami chuyên điều trị các hành vi nghiện mua sắm và tích trữ đồ đạc, cho biết xu hướng mua sắm lén lút ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.
Theo bà, nguyên nhân thúc đẩy vấn đề này là do những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. “Khi bạn thấy ai đó nổi tiếng đang ủng hộ một thứ gì đó, bạn sẽ gia tăng áp lực phải mua nó, ngay cả khi bạn không đủ khả năng chi trả", bà nói.
Cali Estes cho biết lạm phát cao trong những năm gần đây đã làm trầm trọng thêm vấn đề tài chính đối với những cặp đôi có ngân sách eo hẹp. Bà khuyên họ nên dành ra một khoản tiền chi tiêu riêng hàng tháng mà không cần sự cho phép của đối phương. "Theo cách này, bạn có thể mua những gì mình muốn, miễn chúng nằm trong giới hạn tài chính đặt ra", Cali Estes gợi ý.
Tuy nhiên ngay cả với những cặp đôi tài chính dư dả, những lời nói dối tưởng như vô hại có thể hình thành sự nghi ngờ, từ đó làm suy yếu mối quan hệ. Cali Estes chia sẻ: "Bạn đời của bạn sẽ nói: 'Nếu em giấu diếm mua giày thì liệu em còn dám nói dối về điều gì nữa?".
Khi sự thật bị phơi bày
Lén lút mua đồ rồi mang về nhà giấu là một chuyện. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi hoá đơn thẻ tín dụng đến?
Julia Mather (Giám đốc của một công ty bảo hiểm) cho biết cô thường mua những món đồ đắt tiền, dưới danh nghĩa ghi là thanh toán hoá đơn thuế hoặc bảo hiểm. “Khi chồng tôi hỏi tại sao hóa đơn thẻ tín dụng lại cao như vậy, tôi sẽ nói: ‘Ồ, anh biết đấy, chúng ta còn phải trả tiền bảo hiểm mà’”, người phụ nữ 49 tuổi cho biết.
Mather thường dùng thẻ tín dụng cá nhân cho những chuyến mua sắm tại Carolina Herrera, Prada và Dolce & Gabbana. Vì thẻ tín dụng đứng tên cô, nên chồng không yêu cầu xem hoá đơn chi tiết. Tuy nhiên, nếu dùng thẻ tín dụng của chồng, ngân hàng sẽ gửi thông báo với mức giá của mỗi lần mua sắm. "Tôi sẽ cố gắng hết sức để không dùng thẻ tín dụng của chồng", cô nói.
Tại kỳ họp giữa các giám đốc bán lẻ do công ty dịch vụ tài chính Affirm tổ chức cách đây vài năm, một nhà bán lẻ hàng xa xỉ cho biết khách hàng đang có xu hướng trả góp các mặt hàng như túi xách, giày dép, quần áo theo đợt 12 tháng thay vì trả hết một lần bằng thẻ tín dụng.
Không chỉ những người trẻ tuổi mới lén bạn đời mua sắm quần áo.
Khi còn là chủ tịch của một công ty truyền hình cáp, ông Joe Abruzzese, 76 tuổi, sẽ yêu cầu các nhà may gửi đến văn phòng của mình những chiếc áo sơ mi kiểu Turnbull & Asser, bộ vest Nino Corvato và giày kiểu Crockett & Jones. Sau đó, ông sẽ mặc chúng về nhà và trả lời khẳng khái: “Anh đã mua bộ đồ này lâu rồi” khi vợ hỏi.
Một đồng nghiệp của ông, Scott McGraw, còn sử dụng một mánh khóe khác tinh vi hơn. Ông thường gửi một tá áo sơ mi mới đến tiệm giặt ủi để làm chúng trông cũ hơn. Sau đó, ông sẽ mang những chiếc áo đã được tiệm giặt ủi đóng gói, bọc giấy kính về nhà để vợ khỏi nghi ngờ.
“Tôi thấy ngại khi mua quá nhiều áo sơ mi”, McGraw nói. “Cách làm này giúp tôi tránh được những câu hỏi và lời phàn nàn của vợ”.
Dù đã nghỉ hưu từ năm 2017, cả hai người đàn ông vẫn chưa bỏ thói quen mua sắm của mình. Ông Abruzzese vẫn đều đặn đặt áo sơ mi từ các nhà may. Tuy nhiên, khi không còn văn phòng để giấu mớ quần áo mới mua, ông bắt buộc phải thú nhận với vợ. Cựu giám đốc công ty truyền hình cáp than thở: “Tôi đã phải thành thật với vợ mình rồi".
Nguồn: Wall Street Journal