Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2025?

Phạm Minh | 08:49 05/11/2024

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025.

Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2025?
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường hết năm 2025. (Ảnh: Int).

Theo đó, dự kiến mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, trừ etanol giảm từ 4.000 đồng còn 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm còn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm còn 600 đồng/lít.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế BVMT trong năm 2025 đối với xăng (trừ etanol), dầu, mỡ nhờn; giảm khoảng 70% đối với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa.

Thực tế, việc thực hiện giảm mức thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong việc góp phần kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, việc giảm mức thuế đã giảm khoản thu về cho NSNN. Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu thuế BVMT năm 2023 là 38.336 tỷ đồng; trong 9 tháng năm 2024 là ước 30.748 tỷ đồng. Số giảm thu ngân sách do thực hiện giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023 là ước khoảng hơn 34.473 tỷ đồng, trong 9 tháng năm 2024 ước khoảng 28.900 tỷ đồng (chưa bao gồm giảm thu thuế giá trị gia tăng).

“Mặc dù, đây là khoản giảm thu đối với NSNN nhưng cũng chính là khoản hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp để góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Sở dĩ, Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị giảm 50% thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn thực hiện hết năm 2025 là để góp phần kiểm soát lạm phát, thực hiện mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời, góp phần giảm bớt khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Dự báo thị trường xăng dầu vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, do đó, đề xuất nêu trên cũng nhằm góp phần ổn định thị trường xăng dầu.

Bộ Tài chính ước tính, do thuế BVMT là một yếu tố cấu thành trong giá cơ sở xăng dầu nên việc mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ ngày 1/1/2025 sẽ có tác động làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Cụ thể: Với giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi thì điều này sẽ làm tăng giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng) tương ứng là: Xăng tăng 2.200 đồng/lít; nhiên liệu bay tăng 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn tăng 1.100 đồng/lít; dầu hỏa tăng 440 đồng/lít; và mỡ nhờn tăng 1.100 đồng/kg.

Về tác động tới thu NSNN, với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2025 tương đương sản lượng xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến tiêu thụ năm 2024 và với mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì dự kiến số thu thuế BVMT giảm so với nếu thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 khoảng 40.204 tỷ đồng và tổng thu NSNN (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) giảm khoảng 44.224 tỷ đồng.

Việc quy định tiếp tục thực hiện mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2025 như năm 2023 và năm 2024 vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT đã được quy định tại Luật để nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó góp phần hướng đến thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2025?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO