Tài khoản ngân hàng liên tiếp bị trừ tiền, "bay" gần 50 triệu sau 3 lần quét QR đóng tiền điện

Linh San | 09:47 10/12/2024

Nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực, hướng dẫn thanh toán tiền điện qua app, vợ chồng chị T tin tưởng làm theo. Tuy nhiên, sau mỗi lần quét QR, tài khoản ngân hàng tự động bị trừ cả chục triệu đồng.

Tài khoản ngân hàng liên tiếp bị trừ tiền, "bay" gần 50 triệu sau 3 lần quét QR đóng tiền điện

Công an phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa tiếp nhận tin báo của chị H.T.T.T (41 tuổi), trú cùng phường về việc trước đó, lúc 8 giờ 51 phút ngày 07/12, chồng chị là anh N.V.N (43 tuổi) đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số 0389.893.135, người đầu dây bên kia tự giới thiệu là nhân viên điện lực hỏi về việc nộp tiền điện tháng 10/2024 của gia đình anh N. 

Sau khi thăm dò thông tin, anh N được hướng dẫn kết bạn zalo với tài khoản “Hoàng Hải Long” – người tự xưng là nhân viên điện lực. Tiếp đó, đối tượng này hướng dẫn anh N tải app điện lực “EPOINT” và tạo tài khoản đăng nhập để đăng ký thanh toán tiền điện hàng tháng qua app. Tin tưởng, anh N thực hiện theo và cung cấp số điện thoại của vợ, đồng thời tải 03 mã QR do đối tượng cung cấp, tuy nhiên khi thực hiện thao tác thì không thành công.

Đến 10 giờ 40 phút cùng ngày, “nhân viên điện lực” này gọi zalo cho chị T và hướng dẫn tải 05 mã QR để đăng ký thanh toán tiền điện hàng tháng. Chị T sau đó mở app Ngân hàng Agribank của chồng để quét mã QR thì lập tức bị trừ số tiền gần 9,6 triệu đồng. Thấy bất thường, chị T hỏi thì đối tượng trả lời là do nhầm lẫn và sẽ hoàn tiền lại sau. Sau đó, đối tượng gọi lại số của anh N nhưng chị T lại nghe máy và tiếp tục sử dụng app Vietcombank để quét mã QR thì lập tức bị trừ số tiền hơn 24 triệu đồng. 

Điều không ngờ sau đó, khi chị T thắc mắc thì đối tượng tiếp tục gửi mã để hoàn tiền, chị T quét lại thì tài khoản tiếp tục bị trừ hơn 7,6 triệu đồng. Sau khi sử dụng “liên hoàn cước” để rút ruột tài khoản của nạn nhân, biết không thể lừa được nữa, đối tượng lập tức chặn liên lạc. Tổng số tiền mà đối tượng chiếm đoạt của chị T hơn 42 triệu đồng.

Được biết hiện nay, Tổng công ty EVNNPC chỉ có duy nhất APP EVNNPC CSKH được đăng tải chính thức trên CH play (hệ điều hành Android) và APP Store (hệ điều hành IOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-k....

EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.

Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hoặc các Ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint…

Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc App nghi ngờ giả mạo; tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.


(0) Bình luận
Tài khoản ngân hàng liên tiếp bị trừ tiền, "bay" gần 50 triệu sau 3 lần quét QR đóng tiền điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO