Sức mạnh của Trung Quốc: Apple kinh doanh ảm đạm, Tim Cook lại phải sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới để ‘cầu cứu’

Băng Băng | 15:34 24/10/2024

Trung Quốc vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cả chuỗi cung ứng lẫn tiêu thụ của Apple.

Sức mạnh của Trung Quốc: Apple kinh doanh ảm đạm, Tim Cook lại phải sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới để ‘cầu cứu’

Hãng tin CNBC cho hay CEO Tim Cook của Apple đã phải thực hiện chuyến thăm lần thứ 2 trong năm nay đến Trung Quốc trong bối cảnh doanh số ảm đạm, đối mặt ngày càng nhiều cạnh tranh tại thị trường này cũng như để xin giấy phép cho công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI).

Theo tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã gặp CEO Tim Cook ở Bắc Kinh để thảo luận về sự phát triển của Apple tại Trung Quốc liên quan đến bảo mật dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây.

Trong cuộc thảo luận, CEO Tim Cook đã cam kết sẽ tăng cường đầu tư vào Trung Quốc và cùng hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.

Cùng ngày hôm đó, CEO Tim Cook đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của một số công ty Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch China Mobile Yang Jie, để thảo luận về nội dung kỹ thuật số và hợp tác sản phẩm 5G.

Chuyên gia phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho hay thời điểm chuyến thăm của CEO Tim Cook là rất quan trọng khi các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc đã ra mắt các sản phẩm tích hợp AI, nhưng Apple thì vẫn chưa hoàn tất thủ tục cho Apple Intelligence, công nghệ AI tích hợp trong iPhone 16.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho rằng việc triển khai Apple Intelligence tại Trung Quốc có thể là động lực chính cho chuyến đi của CEO Tim Cook khi thị trường này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Apple.

Sản phẩm iPhone 16 mới nhất của Apple tích hợp công nghệ AI với các tính năng như trợ lý giọng nói được cải tiến, các công cụ tự động sắp xếp email, phiên âm và tóm tắt các bản ghi âm. Tuy nhiên chúng lại vấp phải những quy định về AI tại Trung Quốc.

Bởi vậy dù đã đã tuyên bố Apple Intelligence sẽ triển khai bằng tiếng Anh tại Mỹ vào mùa thu năm nay nhưng Apple vẫn im hơi lặng tiếng về kế hoạch phát hành bản tiếng Trung.

Chưa chắc chắn

Trong chuyến thăm ngày 23/10 vừa qua, CEO Tim Cook được cho là đã nói rằng hy vọng Apple Intelligence sẽ đến tay người tiêu dùng Trung Quốc càng sớm càng tốt. Thế nhưng truyền thông địa phương cho biết nhà táo khuyết sẽ phải vượt qua các quy trình quản lý nghiêm ngặt.

Bởi vậy, mốc thời gian để Apple Intelligence ra mắt tại Trung Quốc vẫn là ẩn số.

Chuyên gia Chiew của Canalys nhận định đây là thách thức lớn cho Apple bởi nếu không có Apple Intelligence, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ có ít động lực để nâng cấp lên iPhone 16.

Theo CNBC, CEO Tim Cook thường xuyên đến Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung có thể ảnh hưởng đến Apple.

Xin được nhắc rằng Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple, đồng thời cũng là nhà cung ứng, sản xuất quan trọng của tập đoàn này. Cho đến hiện tại, hơn 95% sản phẩm của Apple vẫn được sản xuất tại Trung Quốc.

Bởi vậy CEO Tim Cook những năm gần đây thường đến thăm các đối tác kinh doanh, ra mắt sản phẩm hay nhà máy và gặp gỡ các quan chức địa phương Trung Quốc.

Dữ liệu của Counterpoint cho thấy doanh số Apple tại Trung Quốc đã tăng 20% ​​trong ba tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt iPhone 16 so với mẫu iPhone 15 năm 2023. Tuy nhiên, tổng doanh số bán iPhone nói chung, bao gồm cả những mẫu cũ hơn, vẫn giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 tuần đầu tiên ra mắt iPhone 16.

Nguyên nhân chính là Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng của các nhà sản xuất smartphone địa phương khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng hàng nội địa.

Theo Counterpoint, thị phần của công ty trong quý II/2024 đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ví dụ điển hình là Huawei. Sau khi gây bất ngờ với mẫu điện thoại 5G năm 2023, hãng tiếp tục tung ra dòng smartphone gập 3 cạnh tranh trực tiếp với iPhone 16.

"Sự trỗi dậy gần đây của Huawei trên thị trường smartphone cao cấp nhờ chip tự thiết kế nội bộ và hệ sinh thái HarmonyOS đã làm gia tăng bối cảnh cạnh tranh, khiến Apple khó duy trì vị thế dẫn đầu của mình", chuyên gia Chiew của Canalys cho biết.

Thậm chí kính thực tế ảo Vision Pro của Apple cũng có thể phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trên thị trường vì Huawei được cho là đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm tương tự của riêng mình để cạnh tranh.

*Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sức mạnh của Trung Quốc: Apple kinh doanh ảm đạm, Tim Cook lại phải sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới để ‘cầu cứu’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO