Sức hấp dẫn của vương quốc siêu giàu đón nhận dòng tài sản khổng lồ từ Nga

Anh Dũng | 09:28 06/09/2023

Tại những khu dân cư sang trọng và trung tâm mua sắm lộng lẫy của Dubai, người Nga đang xây dựng cuộc sống mới với cơ hội đảm bảo an toàn tài sản và sự nghiệp rộng mở.

Sức hấp dẫn của vương quốc siêu giàu đón nhận dòng tài sản khổng lồ từ Nga

14 năm sau cuộc khủng hoàng tài chính khiến Dubai gặp khó khăn, một số dự án bất động sản lớn bị bỏ hoang bắt đầu có dấu hiệu hoạt động trở lại. Đây được xem như là sự bùng nổ kinh tế mới ở Dubai.

Giám đốc Richard Waind của công ty môi giới bất động sản Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) Betterhomes cho biết, nhiều người trên thế giới đang tìm nơi trú ẩn an toàn. Và Dubai là một trong những địa điểm sáng giá.

Khi xung đột xảy ra ở Ukraine vào tháng 2/2022, cố vấn tài chính 30 tuổi người Nga có tên Andreï (tên thật đã được thay đổi) có hai lựa chọn chuyển đến thủ đô của Uzbekistan hoặc Dubai. Chỉ vài tuần, anh quyết định cùng cả gia đình chuyển đến Dubai – trung tâm thương mại của UAE và thế giới. Khu vực này vốn là điểm đến được người Nga ưa chuộng lâu nay.

Gia đình Andreï không phải là trường hợp duy nhất. Một năm sau khi các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga được áp dụng, người dân nước này, đặc biệt là những người giàu, đã tìm thấy bến đỗ mới. Họ chuyển đến Dubai vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng xét trên một góc độ nào đó, họ có chung một lý do. Đó là vương quốc này vẫn duy trì các chuyến bay thẳng đến Nga, giữ quan điểm trung lập trong các cuộc xung đột và không thể hiện thái độ tiêu cực với người Nga như ở châu Âu.

Khung cảnh Đảo Cọ Palm Jumeirah, nơi có bất động sản được săn đón nhiều nhất ở Dubai

Theo công ty môi giới bất động sản Betterhomes, vào năm 2022, người Nga là những người nước ngoài mua bất động sản nhiều nhất ở Dubai. Giám đốc Luke Remington của công ty bất động sản Haus & Haus hoạt động tại Dubai cho biết: “Một số người Nga mua bất động sản ở UAE để bảo vệ tiền của họ. Những người khác thì thực sự muốn chuyển đến đây sinh sống”.

Công ty Haus & Haus ghi nhận số khách hàng Nga trong năm 2022 tăng 125% so với năm trước. Theo công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản CBRE, dòng tiền đổ vào thị trường đã đẩy giá thuê của các căn hộ và biệt thự tăng hơn 25% .

Doanh nhân Dima Tutkov là một người Nga sống trên một hòn đảo nhân tạo ở Dubai. Ông nhận xét rằng “Dubai tự do hơn về mọi mặt”. Nơi đây không phân biệt quốc tịch và có rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.

Sau khi tờ The New York Times phỏng vấn nhiều người Nga định cư ở Dubai, họ đều đánh giá một trong những điểm thu hút của vương quốc này đó là phi chính trị. Vì thế, ông Tutkov cũng như nhiều doanh nhân khác bắt đầu mở rộng kinh doanh tại Dubai.

Ông Dima Tutkov

Bên cạnh cơ hội kinh doanh rộng mở, chế độ miễn thuế thu nhập cá nhân và các chính sách thế chấp hợp lý là những động lực lớn để người Nga quyết định mua nhà ở Dubai. Natalia Remmer, một nhà báo đã sống ở Dubai hơn 10 năm, cho biết không chỉ tài sản của họ được đảm bảo, nhiều người di cư đến Dubai là bởi họ cảm thấy sự an toàn ở đất nước coi trọng đa văn hoá và tôn giáo này.

Theo Le Monde, The New York Times, AP


(0) Bình luận
Sức hấp dẫn của vương quốc siêu giàu đón nhận dòng tài sản khổng lồ từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO