Alibaba vừa có bước đi quan trọng trong tham vọng công nghệ khi bắt tay đầu tư vào Hello, doanh nghiệp gọi xe được hậu thuẫn bởi Ant Group, nhằm tiến vào thị trường taxi tự lái – một lĩnh vực đang nóng lên từng ngày tại Trung Quốc. Thương vụ này, hiện chưa tiết lộ số vốn 'khủng', không đơn thuần chỉ là đầu tư, mà còn là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ thương mại điện tử đang muốn chen chân sâu hơn vào ngành giao thông thông minh - nơi các đối thủ như Baidu, WeRide và Pony.ai đã sớm tạo dấu ấn.
Hello mới đây ra mắt mẫu robotaxi đầu tiên mang tên Robot1 tại Thượng Hải, sử dụng nền tảng SUV Venucia VX6, một sản phẩm liên doanh giữa Dongfeng Motor và Nissan. Thông điệp được đưa ra rất rõ: công ty không muốn chỉ thử nghiệm trong phạm vi hẹp, mà hướng tới mục tiêu triển khai 10.000 xe taxi tự lái tại hơn 10 thành phố từ năm 2026, trước khi mở rộng quy mô lên 50.000 xe trên toàn cầu chỉ một năm sau đó.
Để hiện thực hóa tham vọng khổng lồ này, Hello đã thành lập liên doanh Zaofu Intelligent Technology cùng Ant Group và nhà sản xuất pin CATL, với số vốn khởi điểm hơn 3 tỷ nhân dân tệ, nhằm phát triển công nghệ tự lái cấp độ 4 và chuẩn bị cho giai đoạn thương mại hóa.
“Chúng ta đang chứng kiến sự cạnh tranh được đẩy lên cao ở Trung Quốc trong robotaxi, khi nhiều startup và các công ty công nghệ lớn đều muốn thương mại hóa xe tự lái”, dẫn lời một nhà phân tích được SCMP trích dẫn khi nói về việc Hello ra mắt mẫu robotaxi Robot1.
Đằng sau Hello, Alibaba xuất hiện với vai trò chiến lược, cung cấp hạ tầng công nghệ qua Alibaba Cloud và các nền tảng AI, trong khi Ant Group mang tới sức mạnh tài chính, công nghệ thanh toán và khả năng kết nối người dùng. CATL bổ sung lợi thế sản xuất pin – một trong những mảnh ghép quan trọng trong bài toán xe điện tự hành.
Sự kết hợp này giúp dự án có chiều sâu toàn diện: từ công nghệ vận hành, năng lượng, dữ liệu đến mô hình kinh doanh và tài chính. Nó cũng cho thấy Trung Quốc đang ngày càng đặt trọng tâm vào việc tạo ra những hệ sinh thái khép kín, đủ sức đối trọng với các đối thủ phương Tây như Waymo hay Tesla.
Dù tiềm năng lớn, Hello và Alibaba sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Công nghệ tự lái cấp độ 4 đòi hỏi hệ thống cảm biến, lidar, radar, bản đồ độ chính xác cao và thuật toán an toàn để xử lý tình huống bất thường trong môi trường giao thông phức tạp. Chi phí đầu tư khổng lồ không chỉ dừng ở R&D, mà còn nằm ở việc xây dựng hạ tầng sạc, duy trì đội xe và đáp ứng các quy định pháp lý. Câu chuyện pháp lý cũng đặc biệt nhạy cảm, bởi chính quyền mỗi thành phố có thể áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau, trong khi dư luận vẫn còn hoài nghi về mức độ an toàn của xe không người lái.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc lại đang mở ra cơ hội lớn với các chương trình thí điểm robotaxi tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến. Chính phủ trung ương thúc đẩy chiến lược xe điện và tự lái như một phần trong mục tiêu giảm phát thải và nâng cao vị thế công nghệ quốc gia. Việc Hello tham gia với sự hậu thuẫn của Alibaba, Ant Group và CATL vì thế có thể nhận được sự ủng hộ nhất định, miễn là chứng minh được tính khả thi và độ an toàn. Cạnh tranh chắc chắn sẽ gay gắt, khi Baidu Apollo đã được cấp phép vận hành xe tự lái không người giám sát tại nhiều khu vực, trong khi WeRide và Pony.ai cũng chạy thử hàng chục triệu km, tích lũy dữ liệu và niềm tin từ chính quyền.
Mô hình kinh doanh của Hello có thể được hưởng lợi nhờ tệp khách hàng sẵn có từ dịch vụ gọi xe và xe đạp điện, qua đó tận dụng được dữ liệu giao thông đô thị và mạng lưới vận hành. Sự tích hợp với hệ sinh thái thanh toán Alipay cũng giúp trải nghiệm người dùng liền mạch, từ đặt xe, thanh toán tới các dịch vụ tài chính đi kèm. Nếu thành công, Hello có thể mở ra một hướng đi mới cho robotaxi: không chỉ là công nghệ, mà còn là dịch vụ tiện ích gắn liền với đời sống hàng ngày, mang dấu ấn của một tập đoàn công nghệ khổng lồ.
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 10.000 xe vào năm 2026 rồi 50.000 xe vào năm 2027, Hello và các đối tác sẽ phải chạy đua với thời gian. Con số vốn đầu tư ban đầu 3 tỷ nhân dân tệ, dù lớn, vẫn chỉ là khởi điểm so với chi phí khổng lồ của một dự án tầm cỡ này. Sự hoài nghi về an toàn và chấp nhận xã hội sẽ cần được giải tỏa bằng những chuyến đi an toàn, ổn định, minh bạch về dữ liệu và có sự giám sát rõ ràng từ cơ quan quản lý.
Ở tầm nhìn rộng hơn, việc Alibaba đặt cược vào Hello cho thấy Trung Quốc đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong ngành robotaxi – một thị trường dự kiến đạt hàng chục tỷ USD trong thập kỷ tới. Thành công của dự án có thể củng cố vị thế Alibaba trong lĩnh vực công nghệ thông minh, đồng thời biến Hello thành lá cờ đầu mới của Ant Group trong mảng di chuyển đô thị. Nhưng thất bại cũng sẽ để lại bài học đắt giá, bởi chi phí cơ hội trong ngành robotaxi là cực kỳ lớn.
Chuyên gia từ Boston Consulting Group được Reuters dẫn lời khi nhận xét về tốc độ cấp phép thử nghiệm robotaxi trên nhiều thành phố Trung Quốc: “Chúng ta đã thấy một sự tăng tốc trong việc cấp phép… so với Mỹ, Trung Quốc đang đi nhanh hơn trong việc cho robotaxi thử nghiệm mà không có giám sát người lái”.
Robotaxi, từng được coi là tương lai xa, giờ đang trở thành một phần trong chiến lược công nghệ hiện tại của những ông lớn Trung Quốc. Với sự góp mặt của Alibaba, Ant Group, CATL và Hello, bức tranh càng thêm hấp dẫn, hứa hẹn những cuộc đua quyết liệt trong vài năm tới. Câu hỏi đặt ra là liệu Hello có đủ sức để biến tham vọng thành hiện thực, hay sẽ trở thành một thử nghiệm tốn kém trong lịch sử phát triển xe tự lái tại Trung Quốc.
Theo: SCMP, CGTN