Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt

Thảo Nguyễn | 21:00 22/03/2024

Mỗi người đều có những quan điểm và thói quen khác nhau, đặc biệt là khi nói đến việc chi tiêu và tiết kiệm tiền.

Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt

01

Mỗi người đều có những quan điểm và thói quen khác nhau, đặc biệt là khi nói đến việc chi tiêu và tiết kiệm tiền.

Có lẽ là do tôi sống ở nông thôn từ nhỏ nên tôi đã chứng kiến cuộc sống của người dân nghèo khổ như thế nào. Khi tôi còn nhỏ, bố mẹ tôi thường sáng sớm đi làm đồng và thường về nhà vào buổi tối, tôi là con út trong gia đình, có hai anh trai và một chị gái.

Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt - Ảnh 1.

Mẹ tôi thường nói các anh chị tôi vẫn ổn nhưng tôi và em trai tôi thường xuyên đói bụng ngủ quên trước khi đợi các anh về nấu ăn. Khi còn học cấp 2, tôi đã bắt đầu xa nhà, mỗi lần bố mẹ chu cấp chi phí sinh hoạt, họ không bao giờ dám tiêu vượt quá ngân sách, mỗi lần tiêu tiền đều phải tính toán.

Bị ảnh hưởng bởi môi trường, tôi vô thức biết được tầm quan trọng của tiền bạc trong tâm trí mình, đồng thời trong thâm tâm tôi cũng biết rằng thật khó sống nếu không có tiền. Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm, cuối cùng tôi cũng có thể kiếm tiền, nuôi sống bản thân và có quyền kiểm soát tiền bạc, cảm giác rất hạnh phúc.

Tôi đã trải qua một cuộc sống khó khăn khi còn nhỏ, sau khi đi làm, tôi không tiêu tiền hoang phí, sau này tôi học cách tự tiết kiệm và quản lý tiền.

02

Vậy sự khác biệt giữa tiết kiệm tiền và không tiết kiệm tiền là gì? 

Tiết kiệm tiền không thể tách rời khỏi suy nghĩ và thói quen của mỗi người, người tiết kiệm tiền và người không tiết kiệm phải có suy nghĩ và sở thích khác nhau. Nói chung, người có tiền sẽ sống tự tin hơn người không có tiền.

Một số người có thể nghĩ, tại sao người ta lại tiết kiệm tiền? Có được sự hài lòng ngay lập tức không phải là điều tốt sao? Hôm nay có rượu thì hôm nay sẽ say, vui hay không vui thì cũng mua, ăn uống vui vẻ và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại.

Bạn có nhận thấy rằng bạn càng đăng nhiều hình ảnh và video về du lịch, ăn uống và vui chơi trong vòng kết nối bạn bè của mình thì bạn càng chi nhiều tiền hơn. Tất nhiên, nếu điều kiện tài chính của bạn tốt thì không còn gì để nói.

Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt - Ảnh 2.

Nhưng vẫn có một số thanh niên rõ ràng xuất thân từ những gia đình bình thường nhưng lại tiêu tiền hoang phí. Việc tiêu dùng nhiều của giới trẻ đi kèm với kiểu khoe khoang, nhưng như mọi người đều biết, điều này thường khiến họ nghèo hơn.

Trên thực tế, việc tiêu tiền mua đồ có thể mang lại cho bạn hạnh phúc nhất thời nhưng tiết kiệm tiền để lên kế hoạch cho tương lai có thể mang lại cho bạn hạnh phúc lâu dài. Hãy ngừng so sánh và khoe khoang, và hãy tiêu tiền của bạn một cách đúng đắn hơn là khoe mẽ ra bên ngoài.

Khi còn trẻ, bạn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền, khi lớn lên, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều nơi để tiêu tiền, và cuộc khủng hoảng tuổi trung niên đang đến gần. Thời gian mà một người bình thường có thể làm việc và kiếm tiền chỉ khoảng 20 năm, đối với phụ nữ thì ngắn hơn vì họ phải sinh con.

Khi bạn chi tiêu những khoản không cần thiết vào thời điểm đó, bạn sẽ mất đi cơ hội tiết kiệm tiền và kiếm tiền kiếm tiền.

Khi tôi mới quen bạn trai, anh ấy không có thói quen tiết kiệm tiền. Vừa nhận lương, anh thường nói sẽ đưa tôi đi ăn một bữa thịnh soạn, xem phim và mua quần áo. Bây giờ anh ấy đã trở nên thực dụng hơn, mặc dù đôi khi anh ấy vẫn không thể không muốn ăn KFC, Pizza Hut nhưng giờ anh ấy đã biết cách tiết kiệm khi mua đồ ăn.

Nếu cứ theo thói quen chi tiêu lúc đó, có lẽ sau này anh sẽ không tiết kiệm được đồng nào để xây nhà ở quê, và càng khó có cơ hội mua nhà ở thành phố.

03

Sự khác biệt lớn nhất giữa người có tiết kiệm và người không tiết kiệm thể hiện ở hai khía cạnh này -

1. Chống rủi ro

Khả năng chống lại rủi ro của người giàu rõ ràng tốt hơn người không có tiền.

Ví dụ: A và B, họ đã gần 30 tuổi. A có số tiền tiết kiệm là 600 triệu đồng, B là người độc thân và chưa có tiền tiết kiệm trong tay. Nếu xảy ra tai nạn trong gia đình và người nhà A phải nhập viện, tốn khoagr 100 triệu đồng, vì A có tiền tiết kiệm nên anh có thể bình tĩnh vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.

Nếu chuyện này xảy ra với B, anh ta hoặc là sẽ thấp giọng mượn tiền người thân, bạn bè, sau đó bắt đầu gánh nợ. Nếu không thay đổi, ngay cả vợ cũng không thể cưới được. 

Dù lời nói của tôi có vẻ quá nặng nề thô bạo nhưng lý luận của tôi không sai!

Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt - Ảnh 3.

2. Có nhiều lựa chọn hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn

Khi bạn có một số tiền nhất định đồng nghĩa với việc bạn có nhiều sự lựa chọn hơn.

Nếu không thích công việc hiện tại, bạn có thể lựa chọn thay đổi công việc và tìm một công việc phù hợp hơn. Thay vì phàn nàn về lương thấp và tiếp tục làm công việc mình không thích vì lo lắng mất lương.

Tiền, bề ngoài vẫn là tiền, nhưng trong nhiều trường hợp, có tiền còn có nghĩa là thời gian, sức lực, sự tự tin, tự do, sự lựa chọn và một cuộc sống tốt đẹp hơn.


(0) Bình luận
Sự khác biệt giữa không tiết kiệm tiền và tiết kiệm tiền là gì? Bạn không cần phải đợi lâu, khoảng cách giữa hai khía cạnh này sẽ rõ ràng trong nháy mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO