Startup xe thăng bằng mang “giấc mộng IPO 700 tỷ” lên gọi vốn 8 tỷ, bị các Shark từ chối và khuyên chỉ nên làm quy mô “siêu nhỏ”

Tri Túc | 20:04 03/10/2023

Từ đầu năm đến nay, Kiz đã bán ra được khoảng 6.000 – 7.000 chiếc xe. “Thì làm sao bây giờ bán một năm được mấy chục ngàn chiếc được”, Shark Hùng Anh thắc mắc và từ chối đầu tư.

Startup xe thăng bằng mang “giấc mộng IPO 700 tỷ” lên gọi vốn 8 tỷ, bị các Shark từ chối và khuyên chỉ nên làm quy mô “siêu nhỏ”

Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 6 tập 2 kêu gọi số vốn 8 tỷ cho 30% cổ phần, Trần Quang Huy – Nhà sáng lập công ty Kiz - đã tổ chức một cuộc đua xe thăng bằng tiếp sức giữa các Shark và các em bé nhằm mang lại những trải nghiệm chân thực về sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Mô hình kinh doanh của Kiz bao gồm bán lẻ xe thăng bằng trẻ em; tổ chức các cuộc đua xe thăng bằng; dịch vụ tổ chức sự kiện đua xe thăng bằng cho trường mầm non; tổ chức mô hình sinh hoạt, đào tạo kỹ năng vận động, kỹ năng đi xe thăng bằng cho các bé.

Kể từ khi thành lập vào năm 2016 đến nay, Kiz đã thu về tổng doanh thu khoảng 40 tỷ. Trong đó nguồn doanh thu chính là bán lẻ xe thăng bằng, chiếm tỷ trọng khoảng 80%.

Hiện tại Kiz đang phân phối thương hiệu Saro tập trung cho phân khúc đua cao cấp, còn thương hiệu Ander tập trung vào sản phẩm phổ thông hơn.

Khi được Shark Bình hỏi về tiềm năng thị trường, Quang Huy ước tính với số lượng trẻ em Việt Nam đang là khoảng 6 triệu, anh có thể bán cho khoảng 2% thì số xe bán ra sẽ đạt khoảng 120 ngàn xe. “Trừ đi còn khoảng 100 ngàn xe, giá trị trung bình mỗi xe khoảng 1 triệu thì doanh thu đâu đó rơi vào tầm 1 tỷ”, Quang Huy cho biết.

Tuy nhiên cách lập luận này chưa đủ sức thuyết phục Shark Hùng Anh và Shark Tuệ Lâm. Shark Tuệ Lâm cho rằng startup cần tính lại dung lượng thị trường bởi mức giá bán lẻ 45 USD thậm chí lên đến 100 USD sẽ chiếm tỷ trọng vài phần trăm trong GDP bình quân đầu người Việt Nam và sẽ ít người sẵn sàng chi ra con số đó.

Trước những lo ngại của các Shark về quy mô thị trường cho sản phẩm này, Quang Huy cho biết anh muốn phủ sản phẩm vật lý trước, sau đó sẽ xây dựng thêm các dịch vụ đi kèm. Anh nêu dẫn chứng: “Em đã xây dựng các layer sản phẩm khác ví dụ như tổ chức các cuộc đua, khi đó em vừa marketing được và các bé tham gia đóng phí trên tinh thần tự nguyện. Ngoài ra là em có một nguồn thu nhà tài trợ cùng với phân khúc; layer thứ 3 liên quan đến trường mầm non, người ta mua xe và thuê cả bên em tổ chức để vừa truyền thông quảng bá, vừa tạo ra những giá trị cho chính học sinh nhà trường”.

Với số vốn 8 tỷ kêu gọi được, Quang Huy chia sẻ sẽ dùng cho việc thiết kế các sản phẩm, phụ kiện xoay quanh sản phẩm chính như: mũ, quần áo thể thao, giày thể thao,...và dùng cho mục đích quảng bá, cũng như xây dựng cộng đồng.

Bên cạnh đó, Quang Huy cũng chia sẻ mục tiêu doanh thu năm 2024 là 29 tỷ, năm 2025 là 48 tỷ, năm 2026 là 100 tỷ và đế năm 2029 sẽ IPO với định giá khoảng 700 tỷ.

Từ đầu năm đến nay, Kiz đã bán ra được khoảng 6.000 – 7.000 chiếc xe. “Thì làm sao bây giờ bán một năm được mấy chục ngàn chiếc được”, Shark Hùng Anh thắc mắc và từ chối đầu tư.

“Anh thấy là em hơi lý thuyết. Muốn scale-up (mở rộng) nó lên thì phải xây dựng một bộ quy trình, quy chuẩn chuẩn hóa thì mới có thể quản trị được. Bản chất doanh nghiệp của bạn là đi buôn đồ chơi, mình đang làm hiệu quả thì mình cứ làm, và nó chỉ hiệu quả khi bạn tiếp tục làm siêu nhỏ như thế này thôi. Nếu bạn tăng quy mô lên thì chắc chắn bạn sẽ gặp vấn đề lỗ… Tôi chấp nhận rủi ro nhưng phải có tiềm năng tăng trưởng vài chục đến 100 lần. Tôi không nhìn thấy cái tiềm năng đó ở doanh nghiệp của bạn. Tôi không đầu tư”, Shark Bình cho biết.

Có cùng góc nhìn, Shark Hưng phân tích: “Trên bức tranh tài chính như thế này, cuối năm kha khá thì khoảng 12 tỷ, lợi nhuận là 1 tỷ. Bạn kêu gọi 8 tỷ cho 30% thì tính trung bình chúng tôi phải mất 20 năm mới thu hồi vốn”.

Đánh giá quy mô thị trường không đủ lớn, Shark Erik và Shark Tuệ Lâm cũng từ chối đầu tư.


(0) Bình luận
Startup xe thăng bằng mang “giấc mộng IPO 700 tỷ” lên gọi vốn 8 tỷ, bị các Shark từ chối và khuyên chỉ nên làm quy mô “siêu nhỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO